Vì sao khó dự báo bão chính xác?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù mô hình dự đoán bão hiện nay đã tốt hơn trước, nhưng việc dự đoán sức mạnh và đường đi của bão vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp. 

Hỏi: Trong dự báo thời tiết, đa phần các dự báo nhiệt độ, độ ẩm hay mưa là chính xác, nhưng vì sao xác xuất dự báo bão đúng lại ít hơn, khó khăn hơn? - Nguyễn Văn Lâm (Hà Nội).
 
TS Hoàng Anh Trí, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam: Mặc dù mô hình dự đoán bão hiện nay đã tốt hơn trước, nhưng việc dự đoán sức mạnh và đường đi của bão vẫn còn gặp nhiều khó khăn, phức tạp. Dự báo bão liên quan tới một số mô hình do máy tính tạo ra. Mỗi một mô hình có điểm khác biệt và điểm mạnh riêng. Nó không phải là một phương trình đại số theo đường thẳng, nơi mà bạn giải ra tìm x và coi đó là câu trả lời. 
Có rất nhiều kết quả được đưa ra và không có câu trả lời chính xác là chuyện bình thường. Việc chạy các mô hình dự đoán thời tiết phức tạp trên một siêu máy tính có thể tốn thời gian. Do đó, khi cơn bão xuất hiện bất ngờ hoặc thay đổi một cách nhanh chóng, các nhà khoa học phải dựa trên những mô hình thống kê nhanh hơn để xử lý các thông số thay đổi liên tục. 
Một lý do khiến việc dự báo bão không thể chính xác hơn là do hoạt động của cơn bão đến nay vẫn chưa được hiểu hết.
PV (ghi)

Bình luận(0)