Trùm hacker Việt Nam bó tay khi thử "hack" siêu phẩm Bphone

Google News

Hệ điều hành BOS của Bphone vẫn chưa thể can thiệp sâu bằng các công cụ bình thường của kỹ thuật viên.

Xnohat, quản trị viên của diễn đàn hacker lớn nhất Việt Nam HVA Online, vừa thử can thiệp vào hệ điều hành chiếc điện thoại Bphone của Bkav nhưng chưa thành công. Người thường biết đến với nickname Hong Phuc Nguyen trên Facebook này có khoảng 8 tiếng đồng hồ để “vọc” Bphone, và là chiếc điện thoại mượn, nên có lẽ anh chưa thử hết các cách táo bạo nhất để “hack” điện thoại Bphone.
Trum hacker Viet Nam bo tay khi thu
 Máy tính đang kết nối Bphone để bắt đầu quá trình can thiệp hệ điều hành Bphone - ảnh: FB Hong Phuc Nguyen
Để tiếp cận hệ điều hành BOS của Bphone, Xnohat thử ở ba cấp độ khác nhau: truy cập ADB Shell, unlock Bootloader và cao nhất là Root máy.
Ở mức thấp nhất, Xnohat cho Bphone và máy tính kết nối với nhau và dùng ADB là công cụ trung gian giúp từ máy tính truy cập vào file hệ thống của Bphone. Khi kết nối thiết bị thì Bphone nhận chế độ ADB và PC cũng nhận chế độ ADB nhưng khi dùng PC để quét tìm thì không thấy Bphone, Xnohat đoán rằng Bkav đã ngăn chặn việc can thiệp vào ADB trên Bphone.
Ở mức cao hơn, Xnohat thử bẻ khóa Bootloader – chương trình khởi động hệ thống và hệ điều hành có sẵn của hãng đặt trong bộ nhớ smartphone. Bẻ khóa được Bootloader, sẽ có thể thêm bớt các tính năng mặc định trên Bphone, có thể tùy chỉnh các file hệ thống trên máy. Ở bước này, khi khởi chạy chương trình bẻ khóa và kết nối thì máy tính nhận ra Bphone, nhưng việc bẻ khóa Bootloader thất bại.
Sau khi tiếp cận Bootloader không thành công, Xnohat thử root máy Bphone, là bước can thiệp sâu nhất vào hệ điều hành một chiếc điện thoại. Để thực hiện việc này, Xnohat chép một file chương trình vào Bphone, sau đó khởi chạy nó và vài thao tác khác để chiếm quyền điều khiển điện thoại. Tuy nhiên, việc chép file thành công nhưng lần thứ ba việc can thiệp vào máy thất bại.
Chia sẻ trong bài viết của mình trên Tinh Tế, Xnohat cho rằng thời gian khá ngắn và máy không phải của anh, quan trọng nữa là máy mới ra thị trường nên chưa có bản ROM để thay thế (phòng khi máy “chết”) nên anh chưa dùng các cách khác thô bạo hơn.
Trả lời ICTnews, Hong Phuc Nguyen không muốn nói thêm về quá trình can thiệp vào Bphone vì sợ ảnh hưởng đến công ty cũ, một thương hiệu điện thoại mới nổi nơi anh làm Trưởng phòng Kỹ thuật.
Theo ICTNews

Bình luận(0)