Phát minh “áo tàng hình” trước loài hút máu đáng ghét

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Mỹ đang nghiên cứu chế tạo một loại "áo tàng hình" chống muỗi dựa trên một nhóm chất tự nhiên có trong da người, khiến muỗi khó xác định mục tiêu tấn công.

Một số chất tự nhiên trên da người có thể giúp tạo ra chất đuổi muỗi.
Theo các nhà khoa học, nhóm chất này có thể tạo nên một bức tường "vô hình", ngăn chặn muỗi ngửi thấy mùi của mục tiêu tấn công của loài côn trùng “khát máu”.
Các nhà khoa học tin rằng, nghiên cứu trên có thể tạo ưu thế mới cho nhân loại trong cuộc chiến nhằm loại bỏ những căn bệnh chết người như bệnh sốt rét, vốn cướp đi sinh mạng của hàng trăm ngàn người trên khắp thế giới mỗi năm. Trong năm 2010, bệnh sốt rét đã khiến khoảng 660.000 người tử vong, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).
Tiến sĩ Ulrich Bernier của Cơ quan Nông nghiệp Mỹ cho biết, có hàng trăm hợp chất trên da tạo nên mùi của một người. Để xem xét những mùi gì thu hút muỗi, nhóm của ông phun trên tay các hóa chất khác nhau, sau đó cho vào bên trong một cái lồng chứa đầy muỗi.
Kết quả cho thấy, các hợp chất hóa học có chứa 1-methylpiperzine hoàn toàn ngăn chặn được khứu giác của muỗi, những con muỗi hầu như không nhận ra có bàn tay trong đó.
"Chúng tôi đang khám phá một phương pháp khác biệt, dùng các chất làm suy yếu khả năng đánh hơi của muỗi. Nếu một con muỗi không thể cảm nhận được bữa ăn đã sẵn sàng, chúng sẽ không còn bay vo ve, đậu hay đốt ai nữa", ông Bernier tuyên bố.
Một bàn tay trong một cái lồng muỗi không còn thu hút côn trùng “khát máu” sau khi được phủ hóa chất.  
"Thật là thú vị khi tìm hiểu các hợp chất đẩy lùi muỗi, mặc dù chúng ta có nhiều thuốc chống muỗi tốt trên thị trường, tuy nhiên vẫn còn chỗ cho các thành phần hóa học mới", James Logan từ trường Vệ sinh và Y học nhiệt đới của Anh phát biểu.
"Thách thức của các nhà khoa học phải đối mặt là cải thiện hiệu quả của các chất đuổi muỗi hiện tại. Chúng cần có tác dụng lâu hơn, hiệu quả hơn, giá cả phải chăng, điều này sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho khách du lịch và người dân sống ở vùng nhiều muỗi. Phải mất nhiều năm nữa để sản phẩm mới này được tung ra thị trường", James Logan cho hay.
Nguyên Thảo (theo BBC)

Bình luận(0)