Nóng: Con lửng phát hiện kho báu hiếm thấy ở Đức

Google News

(Kiến Thức) - Nhờ có chú lửng mà các nhà điêu khắc Đức đã tìm thấy kho báu hiếm thấy gồm nhiều đồ tạo tác từ thế kỷ 12...

Kho báu này là của hai lãnh chúa Slavic thời trung cổ, ẩn trong khu vực bị bỏ hoang ở bang Brandenburg, vùng Đông Bắc nước Đức.
Chúng gồm những cái bát bằng đồng, đầu mũi tên, một cái khóa thắt lưng có hình con rắn rất lộng lẫy và một cây kiếm hai lưỡi rất lớn. Điều đáng nói là con lửng chính là sinh vật đầu tiên khai quật kho báu này và mang một phần về tổ.
 Con lửng đã phát hiện ra kho báu. Ảnh: Ibtimes.
Hai nhà điêu khắc Lars Wilhelm và Hendrikje Ring nhìn thấy xương người trong khi đang chuẩn bị một chương trình ở gần tổ của con vật thuộc một khu vực đã bị bỏ hoang.

Họ cho biết: "Con lửng đã phát hiện ra kho báu. Chúng tôi nhìn thấy xương chậu đã được đào lên. Rõ ràng là của con người. Điều này không gây ngạc nhiên với chúng tôi bởi vì người ta đã tìm thấy cả một khu mộ cổ ở phía bên kia đường trong những năm 1960. Vì vậy, chúng tôi đã đẩy máy ảnh vào tổ của con lửng và chụp ảnh bằng cách điều khiển từ xa. Chúng tôi thấy mẫu trang sức và lấy chúng ra khỏi tổ rồi liên hệ với nhà chức trách."

Bộ xương của các lãnh chúa cũng được phát hiện cùng với các đồ vật. Các nhà khảo cổ học đã rất thích thú vì khu vực chôn cất này thuộc về những người không theo đạo Kitô. Trong khi tại thời điểm đó, đạo Kitô đã bám rễ sâu ở trong nước.

Phân tích bộ xương người cho thấy, cả hai đều là đàn ông và là chiến binh. Có thể họ chết khi đang chiến đấu.

Nhà khảo cổ học của bang Brandenburg, Thomas Kersting thấy một bộ xương có nhiều vết thương do gươm gây ra ở hộp sọ và một chỗ gãy xương đã lành có thể do ngã ngựa.

Ông Kersting nói: "Có dấu vết thương trên hộp sọ. Điều này thực sự ấn tượng, bởi cơ thể ông này tương đối nhỏ. Ông ấy hẳn phải là một người mạnh mẽ."

Một thanh kiếm dài hơn 1mét được tìm thấy ở bên cạnh của một bộ xương. Thanh kiếm của người đàn ông thứ hai không được tìm thấy. Có thể, nó đã bị đánh cắp bởi một tên trộm mộ.
Mai Thủy (theo Ibtimes)

Bình luận(0)