Microsoft Office 2016 vừa phát hành có thể là bản Office cuối cùng

Google News

Ngày trước, cứ vài năm thì Microsoft mới tung ra phiên bản Office tiếp nối. Còn bây giờ, chỉ sau vài tháng là hãng lại đưa ra bản cập nhật mới.

Ngày 22/9 vừa qua là cột mốc mà Microsoft tung ra bộ Office 2016 chính thức, cũng như “mở khoá” cho bộ phần mềm này tương thích với dịch vụ đăng ký Office 365. Tin quan trọng là có rất nhiều tính năng mới dành cho môi trường làm việc cộng tác trong Word, Excel, PowerPoint và những ứng dụng khác.
Từ lâu, Microsoft đã hướng cho bộ Office của họ như là công cụ làm việc cộng tác. Nhưng trong năm nay, Office 2016 vẫn có những điểm mới rất hấp dẫn. Các tính năng cộng tác xuất hiện trong mọi ngóc ngách của bộ sản phẩm này. Ví dụ như Word 2016 cho máy tính bàn Windows hiện có khả năng chỉnh sửa thời gian thực, cho nhiều người cùng lúc làm việc trên một tài liệu. Sử dụng Skype for Business (trước tên là Lync), bạn có thể tạo các session để chat, trao đổi audio hay video với đồng nghiệp ngay trong ứng dụng Office. Outlook cũng có một tính năng mới là Groups, cho bạn giữ những tab về các công việc cộng tác trên tài liệu được chia sẻ mà không phải mời lại đồng nghiệp khi muốn quay lại công việc ấy. Và một công cụ nền web mới tên là Planner, trước đâu chỉ dành cho người đăng ký thử nghiệm tính năng mới, đưa ra giao diện đồ họa về quản lý dự án mức cơ bản.
Microsoft Office 2016 vua ra mat co the la ban Office cuoi cung
 Ứng dụng Sway mới trong Office 2016.
Microsoft vẫn cố bắt kịp những tính năng làm việc cộng tác với các ứng dụng nền web của Google, là những ứng dụng mà Google đi trước Microsoft từ rất lâu. Do đó, có thể những tính năng làm việc cộng tác của bộ Office 2016 còn cần chỉnh sửa, bổ sung trong vài lần nâng cấp nữa mới mong hoàn thiện hay bắt kịp với Google Apps nhưng nếu xét giữa các phiên bản Office với nhau, bản 2016 có thể xem là tốt nhất của Microsoft trong nhiều năm qua. Đây là bản có thể chạy được trên hầu hết nền tảng phổ biến ngoài PC, từ Mac cho đến các hệ điều hành di động, và cả trên web. Các phiên bản trên từng nền tảng không hoàn toàn giống nhau nhưng giao diện nhìn chung là khá nhất quán.
Do đó, đối với những nền tảng “hiếm” mà không hỗ trợ thì Office 2016 sẽ khiến những nền tảng ấy “yếu” hơn.
Có thể nói Microsoft đang thay da đổi thịt kể từ ngày 27/3/2014, khi họ quyết định “chơi” với iPad, tung ra bộ Office chạy trên iOS với giao diện cảm biến. Kể từ đó, Microsoft không còn “khép mình” trong nền tảng Windows nữa, và họ đã giúp cho Office 2016 có được cơ hội rất lớn ngày nay. Cũng kể từ đó, Microsoft không tính tiền bản Office cho iPhone và Android, và họ mua lại công ty Acompli để biến ứng dụng này thành bản chính thức của Outlook trên iOS và Android. Microsoft cũng lần đầu tiên đưa ra app Office cho Mac mà từ xưa nay, họ xem OS X là hệ điều hành đối thủ trực tiếp. Microsoft tung ra Sway, một ứng dụng thuyết trình hiện đại, cách tân và trở thành ứng dụng chính thức trong bộ Office 2016. Microsoft cũng đang thử nghiệm GigJam, một công cụ di động mới hoàn toàn, phân một công việc lớn thành những công việc nhỏ, và sẽ bổ sung vào bộ Office 2016.
Nhưng khi nhắc đến giá cả, có vẻ Office 2016 chưa thực sự mang tính cạnh tranh cao, khi mà Microsoft đưa ra mức phí đăng ký dịch vụ Office 365 70 USD/năm cho người dùng cá nhân, và 8,25 USD/tháng cho doanh nghiệp.
Tuy Microsoft chưa khẳng định Office 2016 là bộ ứng dụng văn phòng cuối cùng của họ giống như từng công bố Windows 10, nhưng theo cách kinh doanh mới này, rất có thể đây cũng là bản nâng cấp lớn cuối cùng của bộ Office.
Theo PC World

Bình luận(0)