Máy bay Nga rơi vì phi công bị săn lùng, vắt kiệt

Google News

80% các vụ tai nạn máy bay ở Nga là do sai sót của con người, bao gồm cả việc cho phép phi công chưa đủ kinh nghiệm điều khiển máy bay.

- Nếu nhân viên của Aeroflot giới thiệu được cho hãng một phi công thì sẽ được thưởng 200.000 ruble (6.800 USD). Trong năm 2011, Aeroflot đã thuê được 35 phi công bằng cách này.

Cung không đủ cầu

Theo một chuyên gia trong ngành, số lượng sinh viên tốt nghiệp các học viện hàng không ở Nga không thể đáp ứng được nhu cầu khi mà số chuyến bay dân dụng ngày một nhiều.

Trong suốt thời kì Soviet, các trường đào tạo bay cho ra khoảng 2.500 sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Nhưng con số đó đã giảm xuống dưới 200 vào thời hậu Soviet. Nguyên do là bởi số lượng chuyến bay dân dụng giảm rõ rệt vào những năm 1990. Từ đó, Chính phủ Nga cũng cắt giảm khoản đầu tư vào các trường đào tạo hàng không.
Phi công đang được đào tạo tại Trung tâm Huấn luyện.
Phi công đang được đào tạo tại một trung tâm huấn luyện.

Các quan chức ngành hàng không Nga đang xem xét cắt giảm thời gian huấn luyện cho phi công hãng hàng không quốc gia để giải quyết tình trạng thiếu phi công trong bộ phận dân dụng.

Bộ Giao thông Nga cho rằng cấu trúc khoá học hiện tại, vốn được xây dựng từ thời Soviet, quá hàn lâm và quá dài.

Bộ muốn đưa vào một khoá học theo phong cách phương Tây cùng cẩm nang của Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế. Khoá học mới kéo dài 18 tháng, sau đó là khoảng 2-3 năm bay huấn luyện để tích lũy 1.500 giờ bay trước khi trở thành phi công lái một loại máy bay đặc thù.

Hiện nay, học viên phải mất tới 3 năm trong trường và 5 năm bay huấn luyện tại 1 trong 2 trung tâm ở St.Petersburg và Ulyanovsk thì mới được cấp bằng và chứng chỉ phi công dân dụng. Sau đó họ có thể trở thành phi công cho hãng và chuyên trách lái loại máy bay họ được chứng nhận.

Giới thiệu một phi công, được thưởng 6.800 USD

Tình trạng thiếu hụt phi công làm các hãng hàng không phải tìm mọi cách để tuyển dụng nhân sự.

Oleg Panteleyev, một nhà phân tích tại cục thông tin công nghiệp Aviaport, cho biết đa số các hãng hàng không lớn đều cố gắng bổ sung nhân sự bằng cách tìm kiếm từ các hãng nhỏ hơn.

"Các hãng hàng không cố gắng mời phi công của nhau về làm việc. Và cách duy nhất để thu hút họ là trả lương cao", ông Panteleyev nói.

Các hãng không tiết lộ số tiền họ dùng để trả lương cho phi công nhưng tờ Nezavisimaya Gazeta năm 2011 đưa tin rằng lương trung bình của một phi công có kinh nghiệm ở Nga là khoảng 10.000 USD/tháng.

Vấn đề nhân lực có thể được giải quyết nếu các hãng hàng không Nga thu nhận phi công và nhân viên từ các nước cộng hoà thuộc Liên Xô cũ. Tuy nhiên, theo luật họ chỉ có thể thuê các công dân Nga hoặc Belarus tới làm việc cho mình.
Hãng hàng không Aeroflot đã tung ra chiêu thức "Mang tới 1 người bạn làm phi công".
Hãng hàng không Aeroflot đã tung ra chiêu thức "Mang một người bạn tới để làm phi công".

Hãng hàng không Aeroflot còn tung ra chiêu bài khá thú vị. Gần đây, họ đã khởi động chương trình tuyển dụng "Mang một người bạn tới để làm phi công".

Nếu nhân viên của Aeroflot giới thiệu được cho hãng một phi công thì sẽ được thưởng 200.000 ruble (6.800 USD). Trong năm 2011, Aeroflot đã thuê được 35 phi công bằng cách này. Ông Panteleyev nói ông chưa từng biết một chương trình nào tương tự như của Aeroflot.

Gánh nặng cho phi công

Theo ông Igor Obodkov, phát ngôn viên của Công đoàn Hàng không Sheremetyevo, tình trạng thiếu nhân lực ở trên không và dưới mặt đất làm vấn đề an toàn trở nên đáng lo ngại vì nhân viên phải làm quá giờ.

Ông Obodkov cũng cho biết việc các hãng khuyến khích kéo dài thời gian bay đã trở thành gánh nặng cho phi công. "Phi công ngày càng mệt mỏi hơn và chưa biết điều này sẽ dẫn tới đâu", ông nói.
Các phi công Nga phải chịu nhiều áp lực về thời lượng bay.
Các phi công Nga phải chịu nhiều áp lực về số giờ bay.

Mặc dù thời gian bay tối đa cho các phi công lái máy bay hành khách là 800 giờ/năm nhưng họ có thể bay tới 900 giờ nếu được sự cho phép của liên đoàn hàng không. Thậm chí, nhiều người còn bay tới 1.000 giờ.

Hơn thế nữa, thời gian nghỉ giữa các chuyến thường không đủ bởi kế hoạch bay không được tính toán hợp lí.

Trong vụ rơi máy bay Aeroflot - Nord tại Perm vào 14/9/2008, Hội đồng Hàng không Interstate đã phát hiện ra thời gian nghỉ giữa chặng của phi hành đoàn vào 11/9 chưa bằng được một nửa so với quy định tối thiểu là 12 tiếng.

Theo Yelena Glebova thuộc Văn phòng Công tố viên trưởng, 80% các vụ tai nạn máy bay ở Nga là do sai sót của con người, bao gồm cả việc cho phép phi công chưa đủ kinh nghiệm cần thiết điều khiển máy bay.

Lái chính trên chiếc Sukhoi Superjet 100 rơi tại Indonesia là Alexander Yablontsev, một phi công kỳ cựu đã có hơn 10.000 giờ bay và từng điều khiển chiếc Superjet trong chuyến bay đầu tiên năm 2008.

Giới chuyên môn đang phân tích việc 2 phi công của chuyến bay xin phép hạ độ cao từ 3.000m xuống 1.800m mà không cho biết nguyên do. Một số ý kiến cho rằng đó có thể là nguyên nhân tai nạn.

Phương Thanh (theo Moscow Time, RIA)

Bình luận(0)