VFF thu tiền khủng phạt CLB để CĐV đốt pháo sáng, Hà Nội liệu có oan?

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi để CĐV Nam Định bắn pháo sáng khiến fan nữ bị thương nặng, CLB Hà Nội là đội bóng bị phạt nặng nhất khi để khán giả đội khách gây ra sự cố trên SVĐ Hàng Đẫy nhưng sự thật là đâu?

Những ngày qua, thông tin liên quan đến việc CĐV CLB Nam Định bắn pháo sáng khiến fan nữ bị thương nặng ở phần đùi thu hút sự chú ý của nhiều người. Cũng từ tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an TP Hà Nội đã khởi tố vụ án và triệu tập 14 người có liên quan.
Bên cạnh những diễn biến của sự việc đáng tiếc trên SVĐ Hàng Đẫy, NHM bóng đá Việt cũng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến pháo sáng. Trong đó, nhiều người quan tâm đến số tiền thu được từ các bản án phạt mà LĐBĐ Việt Nam (VFF) dành cho các CLB khi họ để các CĐV đốt pháo sáng trong thời gian diễn ra trận đấu.
VFF thu tien khung phat CLB de CDV dot phao sang, Ha Noi lieu co oan?
 
Theo thống kê tính đến vòng 22 V.League 2019, tổng cộng 6 án phạt liên quan đến việc CĐV đốt pháo sáng trên sân được Ban kỷ luật VFF ban hành dành cho các BTC sân. Trong đó SVĐ Hàng Đẫy nhận nhiều án kỷ luật nhất với 3 lần phải nộp phạt.
Vấn nạn pháo sáng đã trở thành một nét đặc trưng đầy đáng báo động tại V.League trong thập kỉ qua bất chấp việc bị cấm. Tính từ năm 2015, V.League đã chứng kiến tới 60 án phạt từ Ban kỷ luật VFF dành cho BTC trận đấu vì vấn nạn này.
VFF thu tien khung phat CLB de CDV dot phao sang, Ha Noi lieu co oan?-Hinh-2
 
Theo số liệu được trích dẫn từ báo Bongdaplus cũng như fanpage Vietnam Football, chỉ trong 5 năm gần đây nhất, Ban kỷ luật VFF đã thu tổng cộng 2 tỷ 195 triệu đồng từ các án phạt liên quan đến pháo sáng do BTC sân không làm tròn trách nhiệm.
Đáng chú ý trong số này, BTC sân Hàng Đẫy bị phạt nhiều nhất khi số tiền lên tới 645 triệu đồng, xếp sau lần lượt là Hải Phòng với 380 triệu đồng và Nam định 235 triệu đồng. Tuy nhiên nếu nhìn vào số liệu này, chắc hẳn nhiều người sẽ nghĩ rằng CLB Hà Nội là đội bóng để CĐV của mình chơi pháo sáng nhiều nhất trên sân nên mới bị phạt số tiền cao kỉ lục đến vậy.
Nhưng nếu theo dõi kĩ, CLB thủ đô chỉ là nạn nhân của các CĐV đội khách, điển hình như tại V.League 2019, CĐV Hải Phòng và mới đây là CĐV Nam Định khiến đội chủ sân Hàng Đẫy phải nộp án "phạt oan" với số tiền tổng cộng là 155 triệu đồng và "treo sân" 3 trận (trong đó 1 trận sau cuộc đối đầu với CLB Hải Phòng, Hà Nội kháng cáo thành công).
VFF thu tien khung phat CLB de CDV dot phao sang, Ha Noi lieu co oan?-Hinh-3
 
Trên nhiều diễn đàn quy tụ NHM bóng đá Việt, nhiều người đặt ra câu hỏi liệu VFF đang có công minh với những án phạt của mình khi để hiện trạng "quýt làm, cam chịu" như hiện tại. Trao đổi nhanh với PV, Trung Đức trưởng nhóm fan Hà Nội Contras cho biết: "Câu chuyện các CĐV đội khách mang pháo đến sân Hàng Đẫy đốt đầu tiên là trách BTC nhưng một phần cũng do ý thức của các CĐV đội khách. Mong rằng VFF nên xem xét kĩ về vấn đề phạt này. Bởi nó không chỉ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của CLB mà còn là hội CĐV mang trên mình màu áo đội bóng thủ đô".
Bên cạnh đó, Trung Đức cũng gửi gắm tới các đội bóng khi tới Hàng Đẫy làm khách rằng: "Hãy tôn trọng chúng tôi như chúng tôi tôn trọng khi tới sân nhà các bạn. Tình yêu và sự cuồng nhiệt không thể hiện qua màu đỏ của những quả pháo mà có nhiều cách khác để khuấy động sự cuồng nhiệt. Đừng để xảy ra việc các bạn làm mà chúng tôi phải chịu".
VFF thu tien khung phat CLB de CDV dot phao sang, Ha Noi lieu co oan?-Hinh-4
 
Trước đó, nhiều ý kiến liên quan đến việc sử dụng pháo sáng trong khuôn khổ các trận đấu V.League cũng như các đội tuyển Quốc gia được đại diện các nhóm hội CĐV nhắc tới.
Đại diện cho Hội CĐV VGS, chị Hoàng Yến bày tỏ: "Tác hại của những quả pháo sáng ai cũng rõ. Với VGS yếu tố kiên quyết ban đầu của chúng tôi ngay từ khi thành lập đó là nói không với pháo sáng. Chúng tôi mang đến sân sự nhiệt huyết bằng những bài cổ vũ chứ không mang lên sân những thứ quá khích".
Đồng quan điểm với chị Hoàng Yến là anh Phan Đình Long - Chủ tịch Hội CĐV bóng đá Việt Nam (VFS) cho hay: "Chúng tôi lên sân luôn với tiêu chí, cổ vũ đẹp tạo nên bản sắc. Pháo sáng từng khiến đội tuyển Việt Nam thiệt thòi khá nhiều và cũng chính nó là thủ phạm làm hình ảnh CĐV Việt Nam xấu đi một cách tệ hại trong mắt bạn bè quốc tế. Thay vì đốt pháo chúng ta thể hiện tình yêu bằng những hành động khác sẽ tốt hơn".
Nhắc lại sự việc diễn ra trong trận đấu bù tối ngày 11/9 giữa đội chủ nhà Hà Nội FC và Nam Định trên SVĐ Hàng Đẫy. Những quả pháo sáng liên tiếp được các CĐV Nam Định ném xuống sân Hàng Đẫy từ trong suốt cả trận đấu. Trọng tài Ngô Duy Lân phải tạm dừng trận đấu hơn 10 phút nhằm đảm bảo an toàn cho cầu thủ. Đỉnh điểm của sự việc khi CĐV Nam Định bắn pháo sáng từ khán đài B sang A khiến fan nữ phải nhập viện vì trúng pháo sáng và phải trải qua 2 ca phẫu thuật mới đảm bảo an toàn.
Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)