MC Hoàng Hùng VTV kể chuyện từng làm thợ sửa xe, phụ hồ

Google News

Tuổi thơ thiếu thốn, thi trượt cấp 3, casting MC bị từ chối vì giọng địa phương - tất cả khó khăn không thể đánh gục Hoàng Hùng trên con đường trở thành MC, BTV của Đài THVN.

MC Hoàng Hùng đến điểm hẹn đúng giờ, mái tóc vuốt keo gọn gàng, diện bộ vest lịch lãm với logo VTV cài trước ngực. Sở hữu chiều cao 1,75 m, gương mặt điển trai, chàng trai sinh năm 1994 gây ấn tượng cho người đối diện bởi phong thái điềm đạm, giọng nói ấm áp.
Ở tuổi 25, chàng trai quê Thái Bình là BTV, MC thời sự trẻ nhất của Đài Truyền hình Việt Nam, là nhân sự chính thức, dẫn dắt bản tin thời sự trực tiếp của VTV4 lúc 12h và 21h. Ngoài ra, Hùng còn cộng tác cho nhiều chương trình của VTV1, VTV2 và VTV3.
Hùng dành phần lớn cuộc trò chuyện với Zing.vn để nói về những trải nghiệm, thất bại, thành công, niềm vui trong công việc.
Hoàng Hùng hiện là BTV, MC thời sự trẻ tuổi nhất của Đài Truyền hình Việt Nam.
Từng bằng lòng làm thợ rửa xe, phụ hồ
Cả tuổi thơ ở miền quê Hồng Giang (Đông Hưng, Thái Bình) của Hoàng Hùng có thể gói gọn trong 2 từ cô độc và tự lập.
Kinh tế gia đình khó khăn, bố đi làm trên Hà Nội, chị gái đi học, ông bà lớn tuổi không thể sát sao cháu trai từ cuộc sống đến chuyện học hành. Năm 13 tuổi, Hùng được gửi vào nhà thờ ở gần nhà.
Cậu bé lớp 7 ngày ấy phải tự lo tất cả từ học hành, giặt giũ đến quét dọn, trang trí nhà thờ. Bản tính tự lập của Hùng được rèn giũa như thế.
Ngày nhận kết quả chỉ thiếu 0,25 điểm để đỗ vào trường cấp 3 chuyên của tỉnh, Hùng thất vọng, quyết định theo người chú họ lên Hà Nội học nghề rửa xe.
“Đi học không biết khi nào mới thành người, mới giàu được. Chú làm nghề này giờ trong tay có cơ ngơi, nhà cửa, vợ con. Hay mình cũng làm thế cho nhanh”, Hùng của năm 15 tuổi, sau cú vấp đầu đời, từng có những suy nghĩ buông xuôi.
Nhưng số phận dường như không muốn chàng trai sáng dạ sớm từ bỏ con đường học hành. Nơi cậu làm việc ở cạnh trường một ngôi trường cấp 3.
Mỗi lần ngước lên thấy học sinh diện áo trắng nối hàng dài đi qua, nói chuyện ríu rít, khát khao được mặc quần dài, đeo cặp tới lớp lại thôi thúc Hùng chỉ chấp nhận đi làm một năm kiếm tiền gửi về cho bố, năm sau nhất định phải về thi, phải đi học.
MC Hoang Hung VTV ke chuyen tung lam tho sua xe, phu ho
Hoàng Hùng không oán trách bất cứ khó khăn nào xảy đến trong cuộc đời mình vì nếu không có chúng cũng không có cậu của ngày hôm nay. 
Sau công việc rửa xe, Hùng còn theo chú ruột đi phụ hồ và được trả công 50.000 đồng/ngày. Với 9X, những công việc tay chân đã dạy cậu biết trân trọng đồng tiền và nhận ra mình phải thay đổi cuộc sống.
Năm đi thi lại, Hùng được 41,5 điểm, trúng tuyển vào ngôi trường ở huyện. Suốt 3 năm cấp 3, cậu đều làm lớp trưởng, đội trưởng đội văn nghệ và nằm trong đội tuyển Lý của trường.
Cũng từ đây, Hùng có trải nghiệm đầu tiên với nghề dẫn chương trình. Đó là lễ kỷ niệm ngày 20/11 ở trường. Hình ảnh “thằng Hùng” diện quần jeans, sơ mi trắng, đóng thùng, giày trắng, cà vạt đen, tóc dài vuốt dựng ngược. “Buồn cười, kinh khủng, thất bại nhưng đáng nhớ”, Hùng mô tả.
Dù ngày ấy không ý thức mình là MC, cũng không mơ mộng gì khi được thầy cô khen hết lời, 9X vẫn coi đó là bệ phóng cho sự nghiệp sau này.
4 năm làm ở VTV vẫn ở nhà thuê, đi xe máy
Khi là sinh viên năm nhất của ĐH Sư phạm Nghệ thuật Trung Ương, Hoàng Hùng vẫn nuôi ước mơ trở thành ca sĩ hay kiến trúc sư.
Nhưng sau một năm, Hùng nhận ra môi trường sư phạm chỉ có thể giúp cậu trở thành thầy giáo dạy âm nhạc cấp 1, cấp 2 hay mở trung tâm âm nhạc nếu như có điều kiện.
Với tính cách và sở thích chiếm lĩnh không gian sân khấu từ những năm tháng cấp 3, Hùng không muốn đi theo nghề giáo với cuộc sống đều đều.
Cuối năm nhất, Hùng được MC Nguyên Bảo giới thiệu CLB AMC của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Từ đó, Hùng xác định mình hợp nghề MC và tập trung học hỏi để theo đuổi con đường này. Nhưng vì vốn học nhạc, cậu không có tư duy về báo chí, truyền hình, giọng nói lại đặc sệt âm sắc địa phương.
MC Hoang Hung VTV ke chuyen tung lam tho sua xe, phu ho-Hinh-2
Từng rải qua nhiều khó khăn thời niên thiếu, Hùng không nghĩ cũng với con người này, sau này lại được mọi người tôn trọng, chào đón trong vai trò BTV, MC. 
“24h mỗi ngày, trừ lúc ngủ, đi chơi hay nói chuyện với bạn bè, mình luôn luôn nghĩ bản thân sẽ trở thành người dẫn chương trình, làm truyền hình. Từ việc mua sách về đọc đến thức tới 2-3h sáng xem chương trình do nhà báo Lại Văn Sâm, MC Công Tố… dẫn để học hỏi và nhại theo, rồi ghi âm lại nghe để tự chỉnh giọng địa phương”, Hùng nhớ lại.
Không chỉ chăm đi casting, dẫn chương trình không cát-xê, mỗi tối trước khi đi ngủ, Hùng đều lên mạng tìm thông tin xem Đài VTV, VTC… có tuyển MC hay công ty truyền thông nào tuyển cộng tác viên không.
Hùng cũng tham gia các hội nhóm MC trên mạng xã hội, tự xây dựng bản CV với hình ảnh, kinh nghiệm gần như bằng 0 và đăng ký những chương trình nhỏ không mấy ai quan tâm.
Nhờ sự chủ động với nghề thay vì “há miệng chờ sung”, Hùng lần đầu có cơ hội kiếm tiền nhờ làm MC cho tiệc sinh nhật của một gia đình với mức cát-xê khoảng 300.000 đồng. Dẫn xong, 9X được cho thêm 1 triệu đồng.
Cậu sinh viên năm 2 khi ấy vui sướng vì số tiền đi làm một buổi có thể trang trải cả nửa tháng ăn uống, sinh hoạt.
Sau đó, cậu lần lượt trúng tuyển vị trí dẫn trải nghiệm cho chương trình “Tìm về nguồn cội” của Đài Hà Nội vào tháng 12/2015, rồi MC thời trang cho VTV2 vào giữa tháng 6/2016. Ngày đó, Hùng kiếm được từ 12-15 triệu/tháng tiền đi dẫn. Từ đó, cậu không phải xin tiền hỗ trợ từ gia đình.
“Mình sống khá tiết kiệm, thu nhập 12-15 triệu/tháng ngoài chi tiêu cho cuộc sống thì luôn dành dụm một khoản để thực hiện mục tiêu. Như năm 4 đại học, mình đặt mục tiêu mua SH giá 100 triệu và đã làm được”, Hùng kể.
Đầu tháng 1/2018, Hùng thi tuyển BTV, MC thời sự của VTV4.
Kinh nghiệm dẫn thời sự chưa có, kiến thức cũng hạn hẹp, 9X nghĩ chắc mình đã hết cơ hội khi nhà đài thông báo 3 người trúng tuyển. Nhưng sáng hôm sau, Hùng nhận cuộc gọi thông báo mình được thêm vào danh sách trúng tuyển.
Cuối năm đó, nhờ sự thể hiện tốt, Hùng được lựa chọn dẫn bản tin đặc biệt cuối năm của VTV4. Chương trình trực tiếp trong vòng một tiếng, có điểm cầu kết nối ở nhiều quốc gia là dấu ấn đầu tiên.
Nỗ lực của Hùng được ghi nhận bằng giải BTV, MC ấn tượng nhất trong năm tại lễ trao giải VTV4 Awards. Đến nay, cậu là BTV, MC nam duy nhất ở VTV4 được dẫn các chương trình quan trọng trong năm.
"Nghề sẽ đi theo mình suốt cuộc đời. Sau này có tuổi, không còn sức khỏe hay sự minh mẫn, mình muốn đóng vai trò đào tạo hay lui về hậu trường sản xuất".
Với tất cả những điều lung linh trên truyền hình, nhiều người vẫn nghĩ BTV, MC hay người làm công tác truyền hình nói chung có thu nhập cao, cuộc sống giàu có, sang chảnh.
Trước nhận xét này, Hoàng Hùng bật cười, lắc đầu.
"Làm truyền hình cũng giống như nhiều nghề ở chỗ có lương cơ bản, lương sản phẩm. Với những người làm lâu năm, có tên tuổi nhất định, họ có nhiều cơ hội theo đuổi các công việc khác. Thực tế, làm MC không phải giàu có, được đi đây đi đó hay có cuộc sống cao như mọi người nghĩ đâu", Hùng khẳng định.
Để minh chứng thêm cho điều mình vừa nói, Hùng cho hay sau hơn 4 năm làm ở VTV, cậu vẫn đi ở trọ và đi xe máy. Mục tiêu của 9X là mua nhà vào năm 29 hoặc 30 tuổi. Trước đó, "mình hãy cứ trải nghiệm".
"Bố là khán giả đầu tiên và trung thành nhất"
Nghề làm truyền hình không chỉ mang tới cho Hoàng Hùng niềm tin yêu, chào đón từ mọi người, mà còn giúp phụng dưỡng bố - “người bạn thân duy nhất trong cuộc đời, là thần tượng, là anh hùng”.
Khoảng năm 2017-2018, ông được chẩn đoán mắc ung thư giai đoạn 3. Bác sĩ nói bố không đảm bảo sức khỏe để hóa trị, có thể gục bất cứ lúc nào trong lúc truyền.
Những lần cõng bố trên vai đi dọc hành lang viện bệnh viện, 2 bố con cứ thế khóc vì không biết phải làm gì, làm thế nào.
“Bây giờ con phải làm gì?”, Hùng hỏi và nhận lại câu trả lời mà đến giờ mỗi lần nhớ lại đều nghẹn ngào: “Cuộc sống của bố là do con quyết định”.
Cuối cùng, Hùng quyết định đưa bố về nhà “có bệnh thì vái tứ phương”. Nhờ tư tưởng thoải mái, chăm chỉ tập thể dục, ông dần khỏe hơn.
Hoàng Hùng tự nhận mình trưởng thành hơn tuổi 25 vì những sóng gió đã qua trong cuộc đời.
“Hai bố con mình đã chiến thắng căn bệnh”.
Chàng trai 25 tuổi cũng cảm nhận một trong những điều giúp bố vượt qua bệnh tật là mong muốn nhìn thấy con trai thành công.
"Bố là khán giả đầu tiên, cũng là khán giả trung thành nhất của mình khi đi theo con đường này”.
Không chương trình nào Hùng dẫn mà bố bỏ lỡ. Đi đâu bố cũng khoe tấm ảnh Hùng làm việc với những nhân vật quan trọng.
Những tấm bằng khen, giấy chứng nhận dẫn chương trình của Hùng cũng được treo trang trọng ở một góc, cứ khách đến chơi nhà là bố đều tự hào khoe.
"Sau này bố già đi, mình cũng sẽ lập gia đình. Mình ở xa không thể về thăm bố thường xuyên. Bởi vậy, một trong những lý do khiến mình muốn gắn bó với nghề truyền hình là để bố tiếp tục được gặp mình mỗi ngày trên tivi", Hùng nói.
Ở vùng quê nghèo Hồng Giang và các xã lân cận thuộc huyện Đông Hưng, Hoàng Hùng là người đầu tiên làm truyền hình. Đến nay, cũng chưa có gương mặt nào quê gốc Thái Bình dẫn thời sự trên sóng truyền hình quốc gia.
Bởi vậy, trong mắt người dân Hồng Giang, việc Hùng xuất hiện trên tivi rất "oách" và đáng tự hào.
Lần đầu Hùng dẫn chương trình trải nghiệm của Đài Hà Nội, 9X báo cho bố đón xem. Kết thúc chương trình, bố gọi điện nói cả xóm đều tập trung coi tận mắt cảnh "thằng Hùng" dẫn và ghi nhận chàng trai đã đi theo nghề.
Mỗi lần về quê, Hùng cũng được chào đón với đủ câu bông đùa rằng "trông trên hình đẹp trai hơn nhỉ", "sao nói giỏi thế", "làm thế nào nhớ được nhiều thông tin quá". Đám trẻ trong làng thấy Hùng đi qua lại reo lên “Anh Hùng về” hay ùa ra xin selfie.
Cứ thế, cái tên Hoàng Hùng đã trở thành niềm tự hào của quê hương và tấm gương vượt qua hoàn cảnh để bứt phá, thay đổi cuộc sống.
"Mình nhận được nhiều thứ trong cuộc đời và sự may mắn khi đến với nghề này. Bởi vậy, mình thấy bản thân có sứ mệnh phải trao đi cho những người có cùng đam mê, chí hướng và cầu tiến. Mình cụ thể hóa điều này bằng cách dạy các em nhỏ kỹ năng giao tiếp, dạy các bạn sinh viên kỹ năng dẫn chương trình. Mình tự tin truyền được lửa và chạm đến cảm xúc của họ bằng những câu chuyện chân thật", Hùng chia sẻ.
Theo Phương Lâm/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)