Thứ trưởng Bộ Công an: Chủ động phòng ngừa tội phạm dịp Tết

Google News

Thứ trưởng Bộ Công an Trần Quốc Tỏ cho biết, lực lượng công an sẵn sàng phối hợp và đã chủ động có kế hoạch đảm bảo an ninh trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán.

Tiếp tục chương trình phiên họp thứ 28, chiều 14/12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về báo cáo công tác dân nguyện tháng 10, 11 của Quốc hội.

Nhân dân hết sức quan tâm, theo dõi hoạt động đối ngoại

Trình bày báo cáo, Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình cho biết, cử tri đánh giá nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định, nâng cao đời sống của nhân dân đã được tích cực triển khai thực hiện, như giảm mặt bằng lãi suất cho vay, ổn định thị trường ngoại hối; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; triển khai các gói tín dụng hỗ trợ các ngành, lĩnh vực; miễn, giảm, gia hạn thuế, phí, tiền sử dụng đất, hỗ trợ doanh nghiệp; gia hạn visa cho khách du lịch…

Thu truong Bo Cong an: Chu dong phong ngua toi pham dip Tet

Trưởng Ban Dân nguyện Dương Thanh Bình

Cử tri và nhân dân hết sức quan tâm, theo dõi hoạt động đối ngoại của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước ta hời gian qua. Các chuyến thăm chính thức của một số nguyên thủ Quốc gia, Chủ tịch Nghị viện, Thủ tướng của một số nước đến Việt Nam, nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc đã góp phần củng cố và phát triển quan hệ tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững, lâu dài giữa Việt Nam và các nước.

Cử tri tin tưởng các hoạt động ngoại giao này sẽ mở ra nhiều cơ hội hợp tác, góp phần phát triển kinh tế của đất nước và tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của Việt Nam trên trường quốc tế.

Bên cạnh những kết quả đã đạt, cử tri và nhân dân tiếp tục lo lắng về tình hình mưa lũ tại các tỉnh miền Trung; biến đổi khí hậu đã gây sạt lở núi, bờ biển, xâm thực ảnh hưởng đến đời sống và tính mạng của người dân; tăng giá xăng, giá điện, kéo theo giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu tăng theo, là vấn đề lo lắng trong nhân dân, đặc biệt các hộ nghèo, hộ thu nhập thấp

Người dân lo lắng khi thời gian gần đây xảy ra các vụ cướp tiệm vàng, cướp ngân hàng. Các đối tượng rất manh động, đã dùng hung khí nguy hiểm gây tâm lý hoang mang, lo sợ cho người dân…

Cũng theo ông Dương Thanh Bình, cử tri và nhân dân bày tỏ bức xúc việc trong chương trình học của học sinh tiểu học, có tình trạng nhà trường đưa các môn học tự nguyện đăng ký của chương trình dạy liên kết vào giảng dạy chính khoá và thu tiền. Ví dụ: chương trình làm quen tiếng Anh, tiếng Anh thông qua ngôn ngữ Toán - Khoa học… với học sinh lớp 1, 2.

“Phụ huynh như trong thế bắt buộc phải đăng ký, vì môn học nằm trong giờ học chính của học sinh. Cử tri cho rằng đây như là một trong các hình thức “dạy thêm - học thêm” cần có giải pháp quyết liệt, cụ thể hơn trong thời gian tới”, báo cáo đề cập, đồng thời cho biết nhân dân bày tỏ bức xúc về tình trạng xuống cấp về đạo đức trong trường học.

Chủ động phòng ngừa tội phạm dịp Tết

Ban Dân nguyên kiến nghị Bộ Công an tăng cường các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, nhất là trong dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán sắp tới.

Đồng tình với kiến nghị trên, Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an cho biết, lực lượng công an sẵn sàng phối hợp và đã chủ động có kế hoạch từ ngày 15/12 đến 29/2 để phục vụ Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán. Công tác này được triển khai trong toàn lực lượng Công an nhân dân từ Trung ương đến cơ sở.

Thứ trưởng Trần Quốc Tỏ cũng đồng tình với báo cáo phản ánh cử tri băn khoăn về nhiều lĩnh vực, trong đó có vấn đề có an ninh trật tự, như vừa qua xảy ra một số vụ cướp.

“Việc này có thật và nhân dân cũng biểu thị về sự băn khoăn. Những vụ việc xảy ra chúng tôi đều đảm bảo nhanh chóng, kịp thời điều tra, xác minh và xử lý đối tượng rất khẩn trương, nghiêm túc, đúng quy trình, quy định” – Thượng tướng Trần Quốc Tỏ nói.

Thu truong Bo Cong an: Chu dong phong ngua toi pham dip Tet-Hinh-2

Thượng tướng Trần Quốc Tỏ - Thứ trưởng Bộ Công an

Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý, tình hình tội phạm hoạt động dịp gần Tết, cuối năm cũng mang tính quy luật. Đối tượng nghiện ma túy, có biểu hiện ngáo đá chiếm số lượng tương đối nhiều. Bên cạnh đó, sự phòng ngừa của bị hại còn những hạn chế.

“Chúng tôi đã kịp thời phối hợp với địa phương, với các lực lượng sở tại cũng như bị hại để làm tốt về công tác tuyên truyền, phòng ngừa không những thời gian tới mà trong thời gian tiếp theo” – ông Trần Quốc Tỏ nhấn mạnh.

Về kết quả tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên quan đến an ninh trật tự và chức năng nhiệm vụ của công an nhân dân, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định việc thực hiện rất tốt; các kiến nghị được tiếp nhận nghiêm túc, xử lý đúng quy trình và hiện chất lượng, tiến độ đảm bảo.

Thu truong Bo Cong an: Chu dong phong ngua toi pham dip Tet-Hinh-3

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương

Kết luận, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đánh giá cao sự cố gắng của Ban Dân nguyện trong đôn đốc, theo dõi, tổng hợp, thống kê, bảo đảm các nội dung báo cáo. Đồng thời cũng phối hợp với các cơ quan để đôn đốc việc giải quyết kiến nghị, giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại của công dân có hiệu quả.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng cho rằng Bộ Công an chủ động trong việc nắm tình hình, triển khai các công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, điều tra, xử lý các vụ việc mới nổi như các vụ cướp có tính chất manh động, các vấn đề khác.

“Như Chủ tịch Quốc hội nói vừa rồi qua kỳ họp thì thấy tình hình yên ả, lòng dân cũng tin vào Đảng, tin vào Chính phủ và rất phấn khởi, tình hình đó cũng góp phần để chúng ta phát triển kinh tế - xã hội. Trong sự cố gắng chung của cả hệ thống chính trị thì có một phần công tác dân nguyện của Quốc hội” – ông Trần Quang Phương nói.

Theo Ngọc Thành/VOV.VN

>> xem thêm

Bình luận(0)