ĐBQH: Đừng vì dư luận phản đối mà không quy định chung cư có thời hạn

Google News

Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng, không thể vì dư luận chưa đồng tình mà ta lại bỏ qua lợi ích chính đáng của người dân trong việc quy định chung cư có thời hạn.

Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư còn chưa rõ ràng
Góp ý về Luật Nhà ở (sửa đổi) chiều 26/10, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam) cho biết, về quy định liên quan đến thời hạn sử dụng nhà chung cư, đại biểu cho biết, dự thảo luật quy định nhà chung cư có thời hạn sử dụng, thời hạn được xác định theo hồ sơ thiết kế và thời hạn sử dụng thực tế.
DBQH: Dung vi du luan phan doi ma khong quy dinh chung cu co thoi han
 Đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Quảng Nam). Ảnh: QH.
Vấn đề này hiện nay luật vẫn còn chưa rõ, vì các kết cấu vật liệu không thể vĩnh cửu, có thời hạn, nhà xây lên phải có thời hạn vì sẽ hỏng. Thực tế, khi sửa chữa các nhà chung cư cũ, việc xử lý thỏa đáng còn gặp nhiều vướng mắc, rất khó khăn để tập hợp nguồn lực cho việc sửa lại các tòa nhà chung cư.
Đại biểu Tạ Văn Hạ cho hay: "Các chung cư cũ chủ yếu là những người không thể chuyển đi hoặc những người không có điều kiện mới ở. Có những nhà đến 3-4 hộ ở trong một chung cư hơn 100m2 chẳng hạn, khi phá dỡ bảo đóng góp vào để xây dựng mới thì lúc bấy giờ giải quyết thế nào, mà có hàng nghìn hộ như vậy thì làm sao thỏa thuận được”.
Từ đó, đại biểu Tạ Văn Hạ cho rằng, người dân sẽ được hưởng lợi khi quy định chung cư có thời hạn nhất định, sau đó đất đó được chủ đầu tư thu hồi lại và tiếp tục làm mới.
Ông đề nghị luật lần này cần quan tâm tháo gỡ để bảo vệ quyền lợi cho người dân, nếu không, một lúc nào đó như chung cư mini lại xảy ra những điều đáng tiếc mà chúng ta phải rút kinh nghiệm.
Đại biểu cho rằng dự thảo luật cần quy định rõ ràng, nhất quán, rõ ràng, minh bạch: Chung cư cần có thời hạn sử dụng. Với quy định này, người dân sẽ có được đầy đủ thông tin cần thiết khi tham gia giao dịch, chuyển nhượng, mua bán, đảm bảo cao nhất lợi ích.
Bỏ tiền ra mua danh chung cư vô thời hạn
Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho hay, ông đồng tình với đại biểu Tạ Văn Hạ, tuy nhiên, cần phải làm rõ hơn.
Ngay trong bản giải trình của Ban soạn thảo chỉ rất rõ là nếu như không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư thì trong tương lai, khi tất cả nhà chung cư đều rất cao tầng và những đô thị lớn toàn là nhà chung cư thì sẽ không có cách nào để xử lý. Khi đấy sẽ là một vấn đề hết sức bức xúc cho con cháu chúng ta.
DBQH: Dung vi du luan phan doi ma khong quy dinh chung cu co thoi han-Hinh-2
 Đại biểu Hoàng Văn Cường (Hà Nội).
Đại biểu Cường cho hay, cùng một tòa nhà, nếu thiết kế như nhau, độ bền như nhau nhưng mang ra bán, người trả tiền có thời hạn thì người ta sẽ trả giá rất vừa phải, nếu nhà đấy bán không có thời hạn thì giá rất cao.
Phần tiền chênh lệch đó không phải là người mua nhà được hưởng lợi mà có lẽ người hưởng lợi chỉ có nhà đầu tư phát triển.
Khi nhà hết hạn sử dụng, phá đi thì kể cả là người sở hữu nhà không có thời hạn, người dân vẫn phải đóng tiền. Trong luật chúng ta ghi rõ vẫn phải đóng tiền để xây dựng lại và người mua có thời hạn cũng thế, bây giờ muốn ở nhà mới lại phải đóng tiền vào xây dựng.
Do vậy, quyền lợi sau này được hưởng lợi như nhau, nhưng trước mắt bây giờ người bỏ tiền ra chỉ vì cái danh nói rằng là sở hữu không có thời hạn cho nên phải trả tiền nhiều hơn.
“Lý do để chúng ta lựa chọn phương án là không quy định thời hạn nói rằng vì dư luận chưa đồng tình. Tôi cho rằng, không thể vì chuyện dư luận chưa đồng tình mà ta lại bỏ qua lợi ích chính đáng của người dân, khách hàng’, đại biểu Cường nêu quan điểm.
Đối chiếu vấn đề này được quy định ở dự thảo Luật Đất đai, đại biểu cho rằng cần sửa trong Luật Đất đai là việc sử dụng nhà ở, nhà chung cư phải có thời hạn và trả tiền một làn theo thời hạn của chủ công trình. Do đó, chi phí cho đầu tư nhà chung cư thấp đi, sau khi hết thời hạn đó thì cho người dân tái thuê lại, không xảy ra tình trạng bất cập như hiện nay. Vì vậy, đại biểu Hoàng Văn Cường khẳng định, quy định nhà ở, chung cư phải có thời hạn.
>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Đỗ Chí Nghĩa (Phú Yên) nói về kết quả lấy phiếu tín nhiệm tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV:
Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)