Bộ trưởng Nội vụ: Trình xem xét lương giáo viên cao nhất trong thang bảng lương

Google News

Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát các quy định về tiền lương và các phụ cấp đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định.

Sáng 7/11, nêu câu hỏi chất vấn với Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà về giải pháp về chính sách đối với nhà giáo, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) cho biết, giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục cho thấy, mức lương giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn rất thấp nhưng áp lực công việc rất lớn.
Bo truong Noi vu: Trinh xem xet luong giao vien cao nhat trong thang bang luong
 Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga (đoàn Quảng Bình) nêu câu hỏi chất vấn. Ảnh: QH.
Trong cuộc đối thoại của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT  với một triệu nhà giáo  đã có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan đến vấn đề này. Nghị quyết 29 của Đảng về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, yêu cầu lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.
"Xin Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, chủ trương này của Đảng có được cụ thể trong cải cách tiền lương của năm 2024 hay không? Giải pháp về chính sách cho nhà giáo cũng xin được gửi tới Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo trong phiên chất vấn chiều nay", đại biểu nêu câu hỏi chất vấn.
Bo truong Noi vu: Trinh xem xet luong giao vien cao nhat trong thang bang luong-Hinh-2
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn của các đại biểu về lương giáo viên. Ảnh: QH. 
Trả lời câu hỏi của đại biểu Tuyết Nga, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho hay, trong việc thực hiện cải cách chính sách tiền lương tới đây, quan điểm của Đảng về việc lương nhà giáo được ưu tiên xét trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp tới đây.
Theo bà Trà, tổng thu nhập của nhà giáo hiện nay gồm có lương và tiền lương theo bậc chức danh nghề nghiệp, các loại phụ cấp lương cũng đã có cải thiện hơn so với các ngành nghề khác. Tuy nhiên, so với tính chất đặc thù nhà giáo thì thực tế vẫn còn thấp.
Trong thời gian tới đây, khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27 và đặc biệt, quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là "lương nhà giáo được ưu tiên xét trong thang bảng lương cao nhất trong hệ thống hành chính sự nghiệp".
"Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp với Bộ GD&ĐT rà soát các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp, về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét và quyết định. Nội dung này cũng rất rõ, chúng tôi xin trao đổi như vậy", bà Trà nói.
Bo truong Noi vu: Trinh xem xet luong giao vien cao nhat trong thang bang luong-Hinh-3
 Đại biểu Trần Kim Yến (đoàn TPHCM).
Cũng liên quan tới chế độ tiền lương cho giáo viên, đại biểu Trần Kim Yến (đoàn TPHCM) chất vấn Bộ trưởng Nội vụ về việc tinh giản biên chế cơ học và cào bằng gây ảnh hưởng lớn đến ngành giáo dục. Nhiều nơi thiếu giáo viên trong khi tuyển dụng rất khó khăn. Giáo viên nghỉ việc ngày càng nhiều do thu nhập thấp, không đảm bảo cuộc sống. "Bộ Nội vụ có giải pháp gì?", bà Yến chất vấn.
Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, thời gian qua toàn quốc đã có thành công bước đầu về tinh giản biên chế. Từ 2017-2021, toàn quốc giảm 10% công chức và 11,6% viên chức hưởng lương ngân sách. Tuy nhiên, nhiều địa phương giảm biên chế viên chức hưởng lương ngân sách thì cắt hẳn biên chế nên thiếu người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp.
Với ngành giáo dục, bà Trà cho rằng cần tập trung hoàn thiện thể chế như Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo để có giải pháp đảm bảo số lượng, chất lượng, đời sống nhà giáo; sửa định mức giáo viên và mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục mầm non đến đại học. Bà đề nghị Bộ Tài chính rà soát thúc đẩy cơ chế tự chủ mầm non, tiểu học, đại học.
>>> Mời quý độc giả xem video đại biểu Dương Khắc Mai, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội trao đổi kỳ vọng về phiên chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV rằng bộ trưởng trả lời thẳng thắn, không lòng vòng:
 Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)