Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn: Có 17.278 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc

Google News

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, hiện tại, cả nước còn thiếu 127.583 giáo viên. Tính đến tháng 9/2023, toàn quốc có 17.278 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc.

Sáng 1/11, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận.
Bo truong Nguyen Kim Son: Co 17.278 giao vien nghi viec, chuyen viec
 Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn đã có giải trình, làm rõ ý kiến đại biểu Quốc hội nêu tại phiên thảo luận. Ảnh: QH
Sẽ có đánh giá sâu về việc được giao làm sách giáo khoa sau 1-2 năm
Liên quan đến SGK, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong báo cáo Chính phủ về kinh tế - xã hội có nhận định “SGK chưa đáp ứng yêu cầu”.
"Đây là nhận định mà ngành Giáo dục xác định là đòi hỏi cao, rất trách nhiệm của Chính phủ, dù đã làm được nhiều việc nhưng vẫn phải làm tốt thêm và ngành Giáo dục đang cố gắng để thực hiện tốt", Người đứng đầu ngành giáo dục bày tỏ.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, vừa qua, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội giám sát việc triển khai thực hiện đổi mới chương trình, SGK giáo dục phổ thông.
Trong Nghị quyết giám sát 686 đã ghi nhận sự cố gắng với toàn ngành Giáo dục, đội ngũ giáo viên, những người tham gia soạn sách.
Về nghị quyết đoàn giám sát giao Bộ GD&ĐT chuẩn bị trình Quốc hội phương án soạn một bộ SGK được nhiều đại biểu quan tâm, Bộ trưởng cho biết, từ nay đến năm 2024, việc quan trọng nhất cần ưu tiên là thẩm định chất lượng các SGK lớp 5, lớp 9, lớp 12 thật tốt, đảm bảo đủ SGK trước năm học mới.
"Còn vấn đề được giao chúng tôi sẽ có nghiên cứu, đề xuất và cố gắng trong 1- 2 năm tới khi một chu trình đổi mới đã được hoàn tất, chúng tôi sẽ có đánh giá sâu và đề đạt với Quốc hội sau", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói. 
Không thể "tay không bắt chip"
Trong báo cáo kinh tế xã hội của Chính phủ có đề cập trong thời gian tới, ngành công nghiệp bán dẫn dự báo sẽ cần nguồn nhân lực rất lớn, có thể cần đến 50.000 đến 100.000 nhân lực (từ nay đến năm 2030).
Bo truong Nguyen Kim Son: Co 17.278 giao vien nghi viec, chuyen viec-Hinh-2
Các đại biểu Quốc hội nghe Bộ trưởng Bộ GD&ĐT giải trình những vấn đề đại biểu băn khoăn. Ảnh: QH. 
Báo cáo về kế hoạch triển khai của Bộ GD&ĐT trong việc cũng cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho lĩnh vực công nghiệp bán dẫn thách thức trên, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhìn nhận đây là một trọng trách của ngành, một sứ mệnh để phục vụ cho sự nghiệp công nghiệp, hóa hiện đại hóa đất nước và đổi mới các đầu tư của nước ngoài vào Việt Nam. 
Hiện nay có tới 35 cơ sở giáo dục đại học Việt Nam đang đào tạo những lĩnh vực trực tiếp hoặc là lĩnh vực gần đối với lĩnh vực này. Trong đó, các lĩnh vực gần như là: về công nghệ thông tin về điện tử viễn thông là những lĩnh vực mà sinh viên có chuyển đổi bổ túc, để có thể có ngay những nhân lực đảm nhiệm trong lĩnh vực này. Còn các trường cũng đã tổ chức mạng lưới, để cùng chia sẻ kinh nghiệm, thiết kế chương trình.
Ngày 19/10/2023, tại Đà Nẵng, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức hội nghị để triển khai công việc quan trọng này. Bộ đang tăng cường điều kiện từ đội ngũ giáo viên đến cơ sở vật chất để có thể đảm nhiệm được công việc này.
Bộ GD&ĐT cũng đã ký một hiệp định với Intel và với nhiều các doanh nghiệp, để xác định chính xác nguồn nhân lực cho các nhóm, cũng như có những đào tạo sát để tránh với việc chúng ta ào ào đào tạo để cuối cùng lại thừa thì cũng không tốt.
Dự kiến trong năm 2024 sẽ tuyển sinh đào tạo trên 1.000 nhân lực trong lĩnh vực trực tiếp thiết kế vi mạch bán dẫn. Các lĩnh vực liên quan thì sẽ tuyển khoảng trên 7.000 và sẽ tăng dần số này từ 20 đến 30% hàng năm. Với một sự tập trung cao độ, giải quyết các vướng mắc thì đến năm 2030, con số dự kiến có thể đáp ứng được.
"Tuy nhiên đây là một lĩnh vực công nghệ cao, đòi hỏi cao nhưng cũng mong rằng cần phải có một sự đầu tư cao, “không thể tay không bắt Chip được”, Bộ trưởng cho hay.
17.278 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, hiện tại, cả nước còn thiếu 127.583 giáo viên, con số này gia tăng không ngừng vì số lượng học sinh đầu năm học vừa rồi tăng lên rất nhiều.  
Bên cạnh đó tiếp tục là tình trạng giáo viên nghỉ viên, chuyển việc. Tính đến tháng 9/2023, toàn quốc có 17.278 giáo viên nghỉ việc, chuyển việc.
Năm ngoái cùng với Bộ Nội vụ, Bộ đã xác định chỉ tiêu cho các tỉnh để tuyển giáo viên. Nhưng theo thống kê của ngành nội vụ, hiện, các tỉnh vẫn còn lại hơn 64.000 chỉ tiêu chưa dùng.
Việc này do nhiều lý do, trong đó, có nơi dùng để dành để cắt giảm 10% biên chế, nhưng cũng có nơi không có nguồn tuyển.
Đến nay ngoài giáo viên những môn học mới đang trong quá trình đào tạo thì như giáo viên mầm non dù nguồn tuyển có nhưng không có người ứng tuyển, do lương thấp, áp lực lớn nên không có người ứng tuyển.
"Đây là vấn đề lớn cần phải đưa ra các giải pháp, một mặt vừa chuẩn bị nguồn tuyển nhưng cũng cần sớm có sự điều chỉnh về lương, chế độ chính sách, nhà ở công vụ, phụ cấp ưu đãi và các giải pháp khác đồng bộ khác", Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay.

Về vấn đề liên quan đến tài chính chi cho đổi mới giáo dục, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho hay, con số đưa ra trong báo cáo là 213.449 tỉ bao gồm cả chi thường xuyên và cả chi cho đầu tư phát triển. Còn con số trực tiếp chi cho đổi mới giáo dục, bao gồm việc biên soạn chương trình, thẩm định SGK, tập huấn cho giáo viên toàn quốc, tổng chi phí là 395,2 tỷ đồng.

>>> Mời quý độc giả xem video: Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường trao đổi bên hành lang Quốc hội Kỳ họp thứ 6 với PV Tri thức và Cuộc sống về nguy cơ nếu giao cho Bộ GD&ĐT thực hiện thêm bộ sách giáo khoa. Video do PV Tri thức và Cuộc sống thực hiện.

 
Mai Loan

>> xem thêm

Bình luận(0)