Cách phân biệt ốc hương với ốc bông

Google News

Khi chín, phần thịt ốc hương lồi ra ngoài còn phần thịt ốc bông tụt vào trong như hầu hết các loại ốc khác.

- Ngày càng có nhiều người bị người bán hàng "dắt mũi" khi tìm mua ốc hương bởi có một loại ốc giống đến 80% loại ốc này - ốc bông.

Để tránh mua nhầm, ăn nhầm ốc hương với ốc bông, Kienthuc.net.vn xin gửi tới độc giả cách phân biệt hai loại ốc bông và ốc hương.

Hình dáng:

Ốc hương thuôn dài nhọn nhọn về hai đầu. Ốc bông thì tròn bầu hơn, có hình dáng gần giống ốc nhồi.
 
Vỏ ốc hương dày hơn ốc bông nhiều.
 
Kích thước: Hai loại ốc này có kích thước tương đương nhau. Cá thể lớn nhất dài không quá 10cm và nặng khoảng 60g. Nhưng nếu nhìn tổng thể thì ốc hương thường nhỏ hơn ốc bông khoảng 1 - 2cm.

Màu sắc: Vỏ ốc hương có màu vàng ngà, lốm đốm trắng, nâu, vàng rất rõ rệt. Hầu như vỏ ốc hương đều sáng bóng và không bám rêu hay bùn rác. Các đường vân đốm được sắp xếp đều đặn nhỏ đến to, rồi lại nhỏ dần thành hàng theo chiều xoáy ốc từ miệng cho đến hết đuôi ốc.
Ốc hương
Ốc hương khi còn sống
Ốc bông
Ốc bông khi còn sống

Còn ốc bông thì vỏ thường có màu trắng đục. Các đốm, vân trên vỏ ốc có màu nâu đen. Các chấm đốm, vân xếp chi chít, lộn xộn không có trật tự rõ rệt.

Giá trị dinh dưỡng: Thịt ốc hương giòn, ngọt, lúc nào cũng tươi, dai, không bở, có hàm lượng dinh dưỡng cao, cung cấp nhiều calo, các loại vitamin B cho cơ thể. Ốc hương không có cholesterol, dễ tiêu hóa.

Đặc biệt, khi chín, phần thịt ốc hương không lõm vào mà lồi ra ngoài, hoàn toàn có thể dùng tay lấy ra ăn.

Ốc bông không có mùi thơm đặc trưng của ốc hương. Ốc sau khi chế biến thì phần thịt tụt vào trong như hầu hết các loại ốc khác.
Sau khi chế biến
Sau khi chế biến

Huyền Thu

Bình luận(0)