Lãnh đạo Crimea kêu gọi người Nga ở Ukraine chống lại Kiev

Google News

(Kiến Thức) -  Thủ tướng Sergei Aksyonov kêu gọi cộng đồng người Nga đang sống khắp Ukraine đứng lên đấu tranh chống lại sự thống trị của chính phủ mới tại Kiev, chào đón Nga tương tự như Crimea.

Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov đã đăng lời kêu gọi trên Facebook. Thậm chí, ông còn công khai lên truyền hình địa phương để kêu gọi. Mở đầu, ông Aksyonov phát biểu, Crimea từng phải “đối mặt với một số phận buồn” trong suốt 3 tháng khi các cuộc biểu tình chết người do các lực lượng dân tộc và thân phương Tây kích động lật đổ chế độ thân Nga tại Kiev.
“Nhưng tại quê hương của chúng tôi, chúng tôi đã chống lại (các lực lượng dân tộc và thân phương Tây) và đã chiến thắng! Đất mẹ của chúng tôi – Nga – đã dang rộng vòng tay giúp đỡ chúng tôi. Vì thế, ngày hôm nay tôi kêu gọi các bạn đứng lên đấu tranh. Tôi kêu gọi các bạn chống lại sự áp đặt một loạt các tư tưởng chính trị từ những kẻ đầu sỏ chính trị”.
 Thủ tướng Crimea Sergei Aksyonov.
Thủ tướng Aksyonov cũng nhấn mạnh, ông “vô cùng tin tưởng” rằng, tương lai của vùng đông nam Ukraine “sẽ phát triển mạnh mẽ trong một liên minh chặt chẽ với Liên bang Nga - một liên minh chính trị, kinh tế và văn hóa”.
Lời kêu gọi của ông Thủ tướng Aksyonov được đưa ra trong bối cảnh giới lãnh đạo chính phủ mới ở Kiev đang ngày càng quan ngại Tổng thống Putin sẽ phát lệnh tấn công toàn diện vào Ukraine bởi phẫn nộ với các lệnh trừng phạt mạnh mẽ của Liên minh châu Âu và Mỹ sau sự kiện Moscow sáp nhập Crimea.
Chủ tịch Hội đồng Quốc phòng và An ninh Ukraine, Andriy Parubiy cảnh báo: “Mục đích của (Tổng thống) Putin không phải chỉ là Crimea mà là toàn bộ Ukraine. Quân đội của ông ta được huy động đông đảo ở biên giới và sẵn sàng tấn công bất cứ lúc nào”.
Bạch Dương (theo DNA)

Bình luận(0)