Chữa ung thư cổ tử cung bằng xạ trị và hóa trị?

Google News

(Kiến Thức) - Ung thư cổ tử cung được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và xạ trị, đôi khi phải kết hợp xạ trị và hóa trị để tăng thêm hiệu quả.

Hỏi: Xạ trị và hóa trị trong điều trị ung thư cổ tử cung có thể gây ra những tác dụng phụ nào? Có nghiêm trọng không?
Trả lời:
Ung thư cổ tử cung thường gặp ở phụ nữ trên 40 tuổi. Ung thư cổ tử cung được điều trị chủ yếu bằng phẫu thuật và xạ trị. Đôi khi trong một số các trường hợp các bác sĩ phải dùng phương pháp điều trị kết hợp xạ trị và hóa trị đồng thời để tăng thêm hiệu quả điều trị. Trong thời gian điều trị người bệnh có thể gặp một số tác dụng phụ như :
- Mệt mỏi vì phải di chuyển hằng ngày đến bệnh viện.
- Đau vùng bụng dưới, tiểu rát buốt, tiêu phân lỏng hoặc tiêu chảy... Những tác dụng phụ này liên quan việc xạ trị vào vùng chậu.
- Buồn nôn, nôn, chán ăn, giảm số lượng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.... Những tác dụng phụ này liên quan đến việc hóa trị.
Mức độ nặng nhẹ của các tác dụng phụ tùy thuộc cơ địa bệnh nhân, giai đoạn bệnh, thể tích và liều lượng xạ trị, sự dung nạp điều trị, v.v.... Những tác dụng phụ này thường chỉ có tính tạm thời và sẽ mất đi trong một thời gian ngắn sau khi kết thúc điều trị. Trong đa số trường hợp, nếu trước khi điều trị người bệnh được tư vấn kỹ về các phương pháp điều trị cũng như các tác dụng phụ có thể xảy ra, thường người bệnh chấp nhận dễ dàng việc điều trị và có cảm giác dễ chịu hơn.
Trong giai đoạn này người bệnh nên sớm thông báo cho bác sĩ điều trị về những tác dụng phụ đã xảy ra đối với mình. Khi đó bác sĩ điều trị sẽ có hướng dẫn cần thiết và những biện pháp xử lý thích hợp. Nếu được phát hiện và xử lý sớm, các tác dụng phụ sẽ được hạn chế ở mức độ thấp nhất và không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe người bệnh. Nhờ đó, việc điều trị không gặp trở ngại và cho kết quả tốt hơn.
Theo Hyvong

Bình luận(1)

Minh Hiền

Hoàng thị Kim LOAN

Năm nay tôi 36 T , bị ung thư cổ tử cung giai đoạn 1B1 . Đã mổ cắt tử cung toàn phần , âm đạo , nạo vét hạch chậu 2 bên và các bạch hạch xung quanh . Đã được 3 tuần , nay Bác sĩ nói Cần điều trị xạ trị trong 25 ngày . Tôi muốn hỏi , sau khi xạ trị tôi có Cần phải điều trị gì thêm không ? Xạ trị có dụng tóc không ? Và tôi sẽ kéo dài sự sống được bao lâu nữa ?