Teen tập thể thao quá nhiều cũng có hại

Google News

(Kiến Thức) - Việc tập luyện thể thao quá nhiều cũng có hại sức khỏe cho các teen giống như việc lười vận động, theo nghiên cứu.

Việc tập luyện thể thao quá nhiều cũng có hại sức khỏe cho các teen giống như việc lười vận động.
Trong khi chơi thể thao nhiều nói chung có tác động tích cực đối với cả sức khỏe thể chất và tinh thần, những nó lại gây hại khi tập luyện quá 14h/tuần.
Các nhà nghiên cứu thuộc Trường Đại học Lausanne (Thụy Sĩ) đã phỏng vấn hơn 1.200 người ở độ tuổi 16 - 20 về thói quen chơi thể thao trong thời gian từ tháng 2/2009 đến tháng 1/2010.
Kết quả được phân loại theo các mức như sau: Tập luyện ở mức thấp (0-3,5h/tuần, 35%), mức trung bình (3,6-10,5h/tuần, 41,5%), mức cao (10,6-17,5 h/tuần, 18,5%) và mức rất cao (hơn 17,5h/tuần; 5 %).
Điểm số đánh giá sức khỏe là tốt nhất ở những teen tập thể thao 14 tiếng mỗi tuần. Những trẻ vị thành niên nên tập luyện ở dưới ngưỡng tối đa 14 tiếng/tuần thì mức độ stress và lo âu thấp hơn, tự tin nhiều hơn và năng lực trí óc mạnh hơn.
Tuy nhiên, những lợi ích này giảm đi ở những em có lượng hoạt động thể chất mỗi tuần nhiều hơn, cho thấy tập luyện quá nhiều có thể gây hại hơn là có lợi.
Kết quả từ một số nghiên cứu sinh học đã chỉ ra rằng mức độ tập luyện rất cao (hơn 17h/tuần) có thể gây viêm, có hại cho sức khỏe thể chất và tinh thần.
Những kết quả này nêu bật tầm quan trọng của việc theo dõi hoạt động thể thao của trẻ vị thành niên đồng thời quan tâm chặt chẽ đến sức khỏe của trẻ, các nhà nghiên cứu kết luận. Họ khuyến cáo rằng trẻ vị thành niên nên chơi thể thao ở mức 14h/tuần để có sức khỏe tâm thần và thể chất tốt cho lứa tuổi của mình.
Nguyên Thảo (theo Telegraph)

Bình luận(0)