Yêu cầu dừng chạy thử 14 trụ điện gió tại dự án Điện gió Ia Le 1

Google News

Sở Công Thương Gia Lai có công văn hỏa tốc gửi Tập đoàn Điện lực EVN và Cty CP Đầu tư Phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 yêu cầu dừng chạy thử 14 trụ điện gió.

Theo công văn hỏa tốc 851/SCT-QLNN của Sở Công Thương tỉnh Gia Lai, ngay sau khi nhận được văn bản số 2605 ngày 25/5/2023 của Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Điện gió Cao Nguyên 1, Sở Công Thương và UBND huyện Chư Pưh đã có văn bản phúc đáp thông báo kế hoạch chạy thử nghiệm Nhà máy điện gió Ia Le 1Nội dung công văn yêu cầu chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Chư Pưh tuyên truyền vận động. Nếu được sự đồng thuận của người dân sẽ vận hành thử nghiệm. Chủ đầu tư chỉ tiến hành vận hành thử nghiệm sau khi được sự thống nhất của UBND huyện Chư Pưh.
Yeu cau dung chay thu 14 tru dien gio tai du an Dien gio Ia Le 1
Nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi, đất canh tác nằm trong hành lang an toàn cột tháp gió của nhà máy điện gió Ia Le 1 

Trước đó, ngày 31/5, chủ đầu tư vẫn phớt lờ đề nghị của UBND huyện Chư Pưh cho chạy thử nghiệm 14/28 trụ điện gió còn lại của dự án khiến những hộ dân chưa được đền bù bức xúc khiếu kiện với chính quyền địa phương. Tình trạng hàng chục hộ dân tại xã Ia Le, huyện Chư Pưh có nhà cửa, chuồng trại chăn nuôi, đất canh tác nằm trong hành lang an toàn cột tháp gió của nhà máy điện gió Ia Le 1 (thuộc Công ty cổ phần Đầu tư phát triển điện gió Cao Nguyên 1) đang ngóng chờ được bồi thường để yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống
Trước tình hình trên, UBND huyện Chư Pưh đã có báo cáo nhanh số 191/ BC-UBND gởi các cơ quan chức năng tình hình kiến nghị của các hộ dân liên quan đến việc cho chạy thử nghiệm các trụ gió trên địa bàn.
Tuy nhiên, chủ đầu tư không chấp hành vẫn tiến hành vận hành thử nghiệm các trụ điện gió vào ngày 31/5/2023. Việc vận hành này đã gây bức xúc trong nhân dân xã Ia Le, nên trong ngày 31/5/2023, nhiều người dân đã tập trung kéo lên trụ sở UBND huyện Chư Pưh khiếu kiện và yêu cầu chủ đầu tư giải quyết xong vấn đề bồi thường mới được vận hành các trụ điện gió còn lại, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn..
Yeu cau dung chay thu 14 tru dien gio tai du an Dien gio Ia Le 1-Hinh-2
Người dân yêu cầu chủ đầu tư giải quyết xong vấn đề bồi thường mới được vận hành các trụ điện  
Để tránh làm tình hình thêm phức tạp, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, Sở Công Thương yêu cầu Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Điện gió Cao Nguyên 1 tạm dừng việc vận hành thử nghiệm các trụ điện gió theo đề nghị của UBND huyện Chư Pưh tại báo cáo số 191 ngày 31/5/2023. Và chỉ được vận hành thử nghiệm khi được sự thống nhất của UBND huyện Chư Pưh.
Sở Công Thương tỉnh Gia Lai cũng đề nghị Tập đoàn điện lực Việt Nam chỉ đạo Trung tâm Điều độ hệ thống điện quốc gia, Trung tâm Điều độ hệ thống điện miền Trung yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các yêu cầu của Sở Công Thương tỉnh Gia Lai và chính quyền địa phương.
Dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 do Công ty Cao Nguyên 1 làm chủ đầu tư được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt chủ trương đầu tư vào ngày 7/8/2020. Dự án có diện tích sử dụng đất khoảng 65 ha, tổng vốn đầu tư là hơn 4.021 tỷ đồng.
Dự án có công suất 100 MW, gồm 25 tuabin gió công suất 4 MW; Sản lượng điện thương phẩm ước tính 320.683 MWh/năm.
Theo quyết định số 382, Công ty Cao Nguyên 1 phải thực hiện vận hành thử nghiệm nhà máy trong tháng 10/2021, nghiệm thu vận hành thương mại trong tháng 11/2021. Tuy nhiên, đến ngày 16/9/2021, Công ty Cao Nguyên 1 mới được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt cho phép việc chuyển mục đích sử dụng đất (đất công trình năng lượng) và cho thuê đất để đầu tư Dự án Nhà máy điện gió Ia Le 1 với diện tích 64.071,5 m2 tại xã Ia Le và xã Ia Phang, huyện Chư Pưh, với thời gian thuê đến ngày 7/8/2070. Diện tích còn lại 2.298 m2 được phê duyệt vào ngày 26/1/2022.
Đến cuối năm 2021, Công ty Cao Nguyên 1 đã được đấu nối vận hành thương mại 14 tuabin gió. Theo thông tin từ EVN cập nhật đến 17h30 ngày 2/6, Nhà máy điện gió Ia Le 1 đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá tạm và ký hợp đồng mua bán điện (PPA) với công suất 52,8 MW, hiện đang thử nghiệm AGC- P/Q.
Tuy nhiên, hồ sơ dự án của Công ty Cao Nguyên 1 hiện vẫn đang thiếu: Biên bản thử nghiệm AGC, P/Q, tin cậy; Biên bản chốt chỉ số công tơ COD; Giấy phép hoạt động điện lực được cấp cho toàn bộ nhà máy điện; Văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đưa vào sử dụng.
 
 >>> Mời độc giả xem thêm video Cách một phụ nữ Nhật không mất tiền điện trong suốt một thập kỷ:
 
Hà Ngọc Chính

>> xem thêm

Bình luận(0)