Xử vụ “Tịnh Thất Bồng Lai“: Lê Tùng Vân bị tuyên án 5 năm tù

Google News

TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An đã tuyên án vụ 'Tịnh thất Bồng Lai',bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù; còn các bị cáo khác từ 3 - 4 năm tù.

Tối 21/7, sau 2 ngày xét xử, HĐXX thuộc TAND huyện Đức Hòa, tỉnh Long An do thẩm phán Nguyễn Khắc Linh Duy làm chủ tọa, đã tuyên án vụ "Tịnh thất Bồng Lai" gây xôn xao dư luận.
HĐXX tuyên án đối với các bị cáo gồm: Lê Tùng Vân (90 tuổi) 5 năm tù, tính từ khi bị cáo thi hành án. Các bị cáo khác: Lê Thanh Hoàn Nguyên (32 tuổi), Lê Thanh Nhất Nguyên (31 tuổi), Lê Thanh Trùng Dương (27 tuổi) cùng bị tuyên phạt 4 năm tù. Bị cáo Lê Thanh Nhị Nguyên (24 tuổi): 3 năm 6 tháng tù; Cao Thị Cúc: 3 năm tù. HĐXX còn tuyên xử lý vật chứng gồm 3 điện thoại và 2 CPU, bị tịch thu để sung công quỹ.
Xu vu “Tinh That Bong Lai“: Le Tung Van bi tuyen an 5 nam tu
Bị cáo Lê Tùng Vân bị tuyên phạt 5 năm tù. (Ảnh: Vietnamnet) 
HĐXX cho rằng, đủ cơ sở kết luận hành vi của các bị cáo đã thực hiện như sau: Dưới sự chỉ đạo, điều hành của bị cáo Lê Tùng Vân đã phát triển điểm tu tại gia của hộ gia đình bà Cao Thị Cúc thành “Tịnh thất Bồng Lai” rồi đổi tên thành “Thiền am bên bờ vũ trụ”, đã đưa những hình ảnh, thông tin không đúng sự thật, vi phạm pháp luật.
Hành vi của bị cáo Lê Tùng Vân có vai trò tổ chức, chỉ đạo các bị cáo khác như: Nhất Nguyên, Hoàn Nguyên… lập, quản lý, sử dụng, đăng tải trên các kênh Youtube. Bị cáo Lê Tùng Vân chỉ đạo quay clip, dựng rồi chính bị cáo duyệt để đăng lên các trang mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra ngày 12/12/2019, bị cáo Lê Tùng Vân tham gia trực tiếp.
Hành vi của các bị cáo khác như: Nhất Nguyên, Nhị Nguyên, Hoàn Nguyên và Trùng Dương là thực hiện theo sự chỉ đạo của bị cáo Lê Tùng Vân. Hành vi của các bị cáo đã được làm rõ.Bị cáo Cao Thị Cúc là chủ hộ, giúp bị cáo Lê Tùng Vân quản lý thu chi, tham gia các nghi thức cúng bái để quay clip đăng trên mạng xã hội. Trong sự việc xảy ra tại trụ sở Công an huyện Đức Hòa, bị cáo Cúc có tham gia trực tiếp.
HĐXX xét thấy bị cáo Lê Tùng Vân và các bị cáo khác đã dùng mạng xã hội Youtube đăng các clip sai sự thật, xuyên tạc xúc phạm đến uy tín, danh dự của đơn vị Công an huyện Đức Hòa, Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An và cá nhân ông Trần Ngọc Thảo (tức Thượng tọa Thích Nhật Từ). Những clip này có lượt xem, lượt like và bình luận cao đã gây mất an ninh trật tự địa phương, vi phạm pháp luật. 
Theo cáo trạng xác định, năm 2016, Lê Tùng Vân và các đồng phạm đến ở tại số 191A ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây (huyện Đức Hòa, Long An) do Cao Thị Cúc làm chủ hộ. Ông Lê Tùng Vân đã biến nơi đây thành cơ sở tu tại gia lấy tên là "Tịnh thất Bồng Lai", sau đó đổi tên thành "Thiền am bên bờ vũ trụ".
Từ năm 2019 đến năm 2021, các bị cáo trên đã sử dụng phương tiện như máy tính, điện thoại di động để đăng tải lên mạng xã hội những thông tin sai sự thật, bịa đặt, xuyên tạc, nhằm tuyên truyền, kích động xúc phạm uy tín của Công an huyện Đức Hòa, xúc phạm Phật giáo... làm ảnh hưởng an ninh chính trị, trật tự xã hội ở địa phương.
>>> Xem thêm video: Sự thật về "Tịnh Thất Bồng Lai"

Nguồn: VTV 24.

Gia Đạt

>> xem thêm

Bình luận(0)