Xét xử ông Đinh La Thăng: Nhân vật đặc biệt được triệu tập nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Được triệu tập để làm rõ các văn bản liên quan tới dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, tuy nhiên ông Hồ Công Kỳ không nói gì nhiều mà đề nghị HĐXX hỏi Phó Chánh văn phòng PVN Khương Văn Đạt.

Đúng 14h chiều ngày hôm nay (9/5), phiên tòa xét xử bị cáo Đinh La Thăng và đồng phạm xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng Công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 tiếp tục diễn ra với phần xét hỏi.
Theo thông báo triệu tập của tòa, chiều nay, ông Hồ Công Kỳ - nguyên Chánh văn phòng PVN, hiện là Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PVPower) đã có mặt tại tòa để làm rõ nhiều nội dung quan trọng nhằm xác định vai trò, tính chất, mức độ vi phạm của các bị cáo quan trọng trong vụ án.
PVPower bảo có, Phùng Đình Thực bảo không?
Trước đó, đại diện PVPower và PVC khẳng định đã gửi cho bị cáo Phùng Đình Thực (nguyên Tổng Giám đốc của PVN) 4 văn bản yêu cầu bổ sung các yếu tố cần thiết cho hợp đồng EPC số 33, nếu không hợp đồng sẽ không đủ tính pháp lý. Tuy nhiên nguyên Tổng Giám đốc của PVN khẳng định chưa từng nhận được 4 văn bản (3492, 364, 3769, 641).
Trước khi hỏi ông Kỳ, HĐXX xét hỏi bị cáo Phùng Đình Thực về các văn bản gửi liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 bị cáo nói không nhận được đúng không? Trong đó có những văn bản PVC, PV PVower? Thì nguyên Tổng Giám đốc của PVN vẫn khẳng định: “Bị cáo đều không nhận được”.
Bị cáo Thực cho rằng: “Năm 2010-2011, giai đoạn đó ông Hồ Công Kỳ đúng là Chánh văn phòng PVN, nhưng có một số Phó Chánh văn phòng khác. Tuy nhiên từng giai đoạn cụ thể, các văn bản gửi đi như nào, xin mời tòa hỏi ông Hồ Công Kỳ”.
 Ông Hồ Công Kỳ trả lời HĐXX tại phiên tòa.
Ngay sau đó, ông Hồ Công Kỳ được Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn mời lên hỏi về tiếp nhận các văn bản đến và đi tại PVN. Ông Kỳ cho biết: “Tôi được giao nhiệm vụ là Chánh Văn phòng PVN từ 11/2010 đến 4/2013. Văn phòng tập đoàn có chức năng nhiệm vụ phân phối tiếp nhận các công văn đến và đi theo quy chế của tập đoàn.
Kính thưa HĐXX, lúc đó, tôi là Chánh văn phòng nhưng tôi phân công cho anh Khương Văn Đạt - hiện vẫn đang là Phó Chánh văn phòng PVN trực tiếp phụ trách công việc phân phối. Đề nghị HĐXX hỏi trực tiếp Đạt”.
Theo đề nghị của ông Kỳ, HĐXX mời ông Khương Văn Đạt lên trả lời, ông Đạt cho biết: “Thưa tòa, tập đoàn có quy chế văn thư lưu trữ, văn bản tùy theo sẽ được chuyển đến từng địa chỉ. Đối với trường hợp nếu có bản cứng thì phải chuyển bản copy đồng thời chuyển song song với bản mềm trên văn bản”.
HĐXX hỏi tiếp: Có cách nào để xác định những công văn đã chuyển cho bị cáo Thự nhận được hay không nhận được hay không? Ông Đạt khẳng định: Có thể xác định được, và cần trích xuất hệ thống lưu trữ.
Tiếp đó, đại diện VKS đề nghị HĐXX yêu cầu Văn phòng PVN cung cấp những văn bản, tài liệu của Tập đoàn trước đây để xác định việc bị cáo Phùng Đình Thực có nhận được hay không? Chủ tọa cho rằng, tòa sẽ xem xét, yêu cầu Văn phòng PVN kiểm tra lại.
Ông Thăng quả quyết PVC đủ năng lực
Trả lời HĐXX liên quan đến các văn bản gửi năng lực yếu kém của PVC trước khi được chỉ định làm tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo Đinh La Thăng một lần nữa khẳng định rằng bị cáo thường xuyên đi công tác ở địa phương, công trình. Mỗi lần bị cáo đi công tác, bị cáo đều ủy quyền cho các thành viên khác xử lý, nếu có văn bản nào bị cáo nhận được bị cáo sẽ xử lý và đều có bút phê.
Chủ tọa Nguyễn Văn Sơn đặt câu hỏi: Liên quan đến dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2 bị cáo có thường xuyên chỉ đạo bị cáo Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó Tổng giám đốc PVN) không?
“Thưa HĐXX, việc chỉ đạo thông qua bằng nghị quyết tại các cuộc họp. Tóm lại, chỉ đạo của tôi đều thông qua bằng các văn bản sau mỗi cuộc họp giao ban. Trong các thông báo có nhiều nội dung lắm, tóm lại tôi không nhớ hết được, nhưng họp nội dung gì đều được thông báo bằng văn bản”, ông Thăng trả lời.
 Bị cáo Đinh La Thăng. Ảnh: TTXVN.
Cũng tại phiên tòa chiều nay, bị cáo Đinh La Thăng vẫn khẳng định, thời điểm PVC được chỉ định làm Tổng thầu dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, PVC có đầy đủ năng lực, tài chính để thực hiện. Căn cứ thể hiện qua PVC có kinh nghiệm đã thực hiện một số dự án lớn…
"Thưa HĐXX, việc để PVC làm tổng thầu, Tập đoàn đã có văn bản đánh giá báo cáo Chính phủ và Chính phủ đã có ý kiến đồng ý. Việc chỉ định cho PVC là cả một quá trình suốt từ năm 2008-2011, việc đánh giá về năng lực của PVC không phải tôi đánh giá mà có cả hội đồng, bộ ban ngành… có căn cứ pháp lý”, ông Thăng nói.
Ngoài ra, ông Đinh La Thăng khẳng định “không biết hợp đồng số 33. Việc ký hợp đồng là trách nhiệm của chủ đầu tư, HĐTV không có trách nhiệm nên bị cáo không phải chịu trách nhiệm”.
Mạnh Hưng

Bình luận(0)