Xét xử gian lận thi ở Sơn La: Cựu trưởng phòng Khảo thí lĩnh 21 năm tù

Google News

(Kiến Thức) - Trong số 12 bị cáo, bị cáo Lò Văn Huynh, nguyên Trưởng phòng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) bị tuyên tổng cộng 21 năm tù cho hai tội danh "Nhận hối lộ" và "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ". Cựu PGĐ Sở GD&ĐT Sơn La Trần Xuân Yến bị tuyên 9 năm tù giam.

Cựu PGĐ Sở Trần Xuân Yến lĩnh 9 năm tù
Sau 8 ngày xét xử, ngày 29/5, HĐXX phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án gian lận điểm trong Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia năm 2018 tại tỉnh Sơn La đã tuyên án đối với 12 bị cáo liên quan.
Theo bản án tòa tuyên, bị cáo Lò Văn Huynh (nguyên Trưởng phòng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) bị tuyên phạt 15 năm 6 về tội "Nhận hối lộ", 5 năm 6 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", tổng cộng 21 năm tù.
Bị cáo Nguyễn Thị Hồng Nga (nguyên chuyên viên Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng, Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) 15 năm tù về tội "Nhận hối lộ", 4 năm 5 tháng tù về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ", tổng cộng 19 năm 6 tháng tù.
Bị cáo Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) 9 năm tù, cấm đảm nhiệm chức vụ 5 năm, phạt tiền 50 triệu đồng cùng về tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ".
Xet xu gian lan thi o Son La: Cuu truong phong Khao thi linh 21 nam tu
 Bị cáo Lò Văn Huynh. Ảnh: Tiền Phong.
Bà Cầm Thị Bun Sọn (Phó phòng Chính trị - tư tưởng Sở GD&ĐT) chịu 6 năm tù tội Nhận hối lộ, 4 năm tù tội Lợi dụng chức vụ và quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Bị cáo lĩnh tổng hợp hình phạt 10 năm tù.
Bị cáo Đặng Hữu Thủy (nguyên Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Tô Hiệu) bị tuyên 8 năm tù, phạt 20 triệu đồng. Bị cáo Nguyễn Thanh Nhàn (nguyên Phó trưởng phòng Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng giáo dụcSở Giáo dục và Đào tạo Sơn La) bị tuyên 30 tháng tù giam. Bị cáo Đỗ Khắc Hưng (nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) bị tuyên 3 năm tù, được hưởng án treo. Bị cáo Đinh Hải Sơn (nguyên cán bộ Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 24 tháng tù, bị tuyên, được hưởng án treo.
Đối với 4 bị cáo phạm tội "Đưa hối lộ", Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La) 8 năm tù; Trần Văn Điện (nguyên cán bộ Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Chiềng Cơi, thành phố Sơn La) 9 năm tù, phạt tiền 10 triệu đồng.
Hai bị cáo Hoàng Thị Thành (nguyên Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quỳnh Nhai) bị tuyên 3 năm tù, được hưởng án treo; Lò Thị Trường (thành phố Sơn La, tỉnh Sơn La) bị tuyên 30 tháng tù, được hưởng án treo và được tuyên trả tự do tại tòa.
Hội đồng xét xử nhận định, hành vi phạm pháp của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, làm mất niềm tin, xúc phạm danh dự các thầy cô giáo, mất công bằng cho các thí sinh, gây bức xúc trong dư luận, do đó cần phải xử lý nghiêm và đề nghị phạt nặng để đảm bảo tính răn đe. Sau khi xem xét tính chất mức độ, hành vi phạm tội và vai trò của từng bị cáo trong vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt 12 bị cáo trong vụ gian lận điểm tại Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 tại tỉnh Sơn La như trên.
Đủ cơ sở kết tội với ba người kêu oan
Đáng chú ý, quá trình diễn ra phiên xét xử, ba bị cáo phủ nhận cáo buộc của Viện Kiểm sát là Trần Xuân Yến (nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Sơn La), Nguyễn Minh Khoa (nguyên Phó trưởng phòng Phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Sơn La và Trần Văn Điện (nguyên cán bộ Trường Tiểu học và Trung học Cơ sở Chiềng Cơi, thành phố Sơn La).
HĐXX nhận định, các bị cáo là những người có quyền hạn trong Kỳ thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 nhưng đã lợi dụng chức vụ để nhận thông tin, sửa bài, nâng điểm nên đủ cơ sở kết tội với ba người kêu oan nêu trên. Ngoài ra, qua lời khai của các bị cáo khác và dấu vết tẩy xoá trên bài thi do Viện Khoa học hình sự giám định, Hội đồng xét xử cho rằng có việc "nhờ nâng điểm" chứ không phải "nhờ xem điểm" như lời khai trước tòa của các bị cáo.
Đối với bị cáo Trần Xuân Yến, bản án sơ thẩm quy kết trong quá trình thực thi nhiệm vụ được giao, Phó giám đốc Sở GD&ĐT Sơn La đã chỉ đạo Nguyễn Thị Hồng Nga làm trái công vụ, thực hiện nâng điểm cho 13 thí sinh. Thông qua việc không chỉ đạo niêm phong bài thi ngay sau khi kết thúc thi, bị cáo Yến đã đồng thuận và tạo điều kiện cho các bị cáo Nga, Sọn và Thủy rút bài thi trắc nghiệm để mang về nhà sửa điểm.
Bị cáo Yến còn có hành vi chỉ đạo Nga xóa dữ liệu sửa điểm trên máy tính sau khi đoàn thanh tra của Bộ GD&ĐT lên làm việc. Ông Yến cũng trực tiếp xóa dấu vết phạm tội bằng cách mang các bộ đĩa CD chứa dữ liệu sao lưu bài thi ra đốt ngoài nghĩa trang.
Suốt quá trình điều tra và tại tòa, Trần Xuân Yến không thừa nhận hành vi phạm tội nhưng căn cứ kết quả điều tra và sự phù hợp trong lời khai của các bị cáo Nga, Thủy và Sọn, HĐXX xác định Trần Xuân Yến đã đưa danh sách 13 thí cho cấp dưới để nâng điểm, không phải xem điểm. Trần Xuân Yến chịu trách nhiệm chính trong việc xử lý bài thi trắc nghiệm. Dù bị cáo Yến không trực tiếp tham gia việc sửa nâng điểm thi nhưng căn cứ vị trí, vai trò của ông Yến, tòa sơ thẩm xác định Trần Xuân Yến giữ vai trò chính.
Đối với bị cáo Nguyễn Minh Khoa (cựu thượng tá, cán bộ Công an tỉnh Sơn La), tại cơ quan điều tra và trước tòa, ông Khoa không thừa nhận hành vi đưa hối lộ. Tuy nhiên, HĐXX cho rằng căn cứ vào lời khai ban đầu của bị cáo Lò Văn Huynh và các chứng cứ khác, đủ cơ sở khẳng định ông Khoa đưa 1 tỷ đồng cho Huynh để nâng điểm cho bốn thí sinh.
Từ sau phiên sơ thẩm lần một, bị cáo Huynh cũng thay đổi lời khai về số tiền nhận của Khoa nhưng HĐXX cho rằng việc thay đổi lời khai này nhằm gỡ tội. Do đó, HĐXX đã căn cứ vào lời khai ban đầu của Huynh tại cơ quan điều tra, lời khai của người liên quan và các tài liệu chứng cứ khác thu thập được để khẳng định Huynh đã nhận hối lộ 1 tỷ đồng của Khoa.
Đối với bị cáo Trần Văn Điện, mặc dù không thừa nhận đưa hối lộ 1,04 tỷ nhưng căn cứ lời khai của Nguyễn Thị Hồng Nga và các chứng cứ thu thập được về thời gian, địa điểm và kết quả các thí sinh được nâng điểm, HĐXX xác định bị cáo Nga đã phạm tội nhận hối lộ, còn bị cáo Điện đã đưa hối lộ.
>>> Mời độc giả xem thêm video Gian lận thi cử Sơn La: Phó chủ tịch tỉnh bị kỷ luật

Nguồn: VTC Now.


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)