Vụ xe container đâm Innova: TAND Tối cao sẽ làm việc với các cơ quan tố tụng

Google News

(Kiến Thức) - Đó là thông tin mà Chánh TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình chia sẻ với báo giới bên hành lang Quốc hội sáng ngày 6/11 liên quan đến bản án vụ xe container đâm Innova lùi trên cao tốc đang gây tranh cãi trong dư luận.

Sáng ngày 6/11, trao đổi với báo giới bên hành lang Quốc hội liên quan đến vụ tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc đang được dư luận đặc biệt quan tâm, Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ông đã yêu cầu Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên gửi toàn bộ hồ sơ gốc liên quan vụ việc để xem xét.
Chánh án Tòa án Nguyễn Hòa Bình khẳng định: "Hiện tại chưa có hồ sơ nên tôi chưa thể nói gì. Tuy nhiên, sau khi nhận được hồ sơ gốc chúng tôi sẽ tổ chức buổi làm việc không chỉ với các cơ quan tố tụng mà còn cả chuyên gia và có ý kiến sau".
Vu xe container dam Innova: TAND Toi cao se lam viec voi cac co quan to tung
 Theo bản án phúc thẩm, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (phải) bị phạt 6 năm tù giam. Bị cáo Ngô Văn Sơn - người điều khiển xe innova bị tuyên án 9 năm tù giam.
Trong khi đó, đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) cho biết, hiện ông chưa nghiên cứu hồ sơ vụ án nhưng ông đánh giá cao việc Tòa tối cao đã yêu cầu Tòa Cấp cao rút hồ sơ vụ án đề nghiên cứu.
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa nói thêm, việc tài xế Innova lùi xe trên đường cao tốc là sai, nhưng cũng cần xem xét kỹ người lái container có vi phạm không. Muốn biết ai sai đến đâu cần phải xem xét kỹ hồ sơ, chứng cứ của vụ án.
Trước đó, ngày 5/11, trao đổi với PV Kiến Thức, ông Nguyễn Trí Tuệ - Phó chánh án TAND Tối cao cho biết, đã chỉ đạo phòng nghiệp vụ rút hồ sơ vụ án xét xử 2 tài xế đụng xe trên đường cao tốc để tòa này xem xét. Đồng thời yêu cầu TAND tỉnh Thái Nguyên báo cáo về nội dung vụ án.
Theo lý giải của lãnh đạo Tòa án nhân dân Tối cao, việc rút hồ sơ vụ án xét xử trên bởi ngay sau khi TAND tỉnh Thái Nguyên xét xử phúc thẩm và tuyên mức án 6 năm tù với tài xế container Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, thôn Cộng Hòa, Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình), có nhiều ý kiến không đồng tình phán quyết của tòa án.
Đến chiều cùng ngày chia sẻ với PV, chị Vũ Thị Thúy (SN 1989, thôn Cộng Hòa, xã Thăng Long, Đông Hưng, Thái Bình – vợ tài xế Hoàng) cho biết: “Tôi vừa đọc được thông tin trên, tôi rất vui và hy vọng sẽ công tâm hơn với chồng tôi.
Hiện tại, tôi và các luật sư đã soạn các hồ sơ, tài liệu liên quan đến vụ án. Khi có bản án phúc thẩm thì chúng tôi sẽ kháng nghị lên Giám đốc thẩm”.
Theo bản án phúc thẩm, sáng 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc Innova chở 11 người đi ăn cưới ở TP Thái Nguyên. Do đi quá lối ra khỏi cao tốc tại nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên) nên Sơn cho ôtô đi lùi, sát hàng rào bên phải.
Cùng lúc đó, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe đầu kéo container đi thuận chiều trên cao tốc. Đến gần nút giao, thấy chiếc Innova phía trước, cách 70 m đang bật đèn phanh đỏ, tài xế xe đầu kéo không phanh giảm tốc. Do phía sau có ôtô khác vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn nên đâm vào đuôi chiếc Innova.
HĐXX nhận định tài xế xe đầu kéo container đã không chú ý quan sát, không giảm tốc độ. Do đó, khi ô tô cách chiếc Innova 30m Hoàng mới phát hiện xe đang lùi rồi nhấn phanh. Hành vi này vi phạm Thông tư liên tịch số 91 về khoảng cách an toàn giữa 2 phương tiện. Do đó, bị cáo Hoàng phạm lỗi vô ý, quá tự tin.
Do vậy, HĐXX đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng 6 năm tù giam. Bị cáo Ngô Văn Sơn - người điều khiển xe innova bị tuyên án 9 năm tù giam.
Cho rằng, chỉ vì lái xe Innova đi lùi trên cao tốc trong khi lái xe vượt quá nồng độ cồn, chở quá số người quy định, vi phạm nghiêm trọng Luật ATGT đường bộ mà lái xe container phải lâm vòng lao lý, dư luận đã tỏ ra vô cùng bức xúc. Trong vụ án này, việc TAND tỉnh Thái Nguyên xác định lái xe container có lỗi “không giữ khoảng cách an toàn” cũng gây nên nhiều tranh luận.
Bảo Ngân

>> xem thêm

Bình luận(0)