Vụ VN Pharma: Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo

Google News

(Kiến Thức) - Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế báo cáo việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập thuốc ung thư giả trước ngày 31/8.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả.
Về việc Công ty VN Pharma Việt Nam nhập khẩu thuốc điều trị ung thư giả, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế có văn bản báo cáo về trách nhiệm quản lý nhà nước của Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ trước ngày 31/8/2017.
Về vụ việc đang gây xôn xao dư luận này, hôm 24/8, Bộ Y tế đã đưa ra các ý kiến.
Theo đó, sau khi có phán quyết cuối cùng của Tòa án, Bộ Y tế sẽ xử lý nghiêm khắc, theo đúng pháp luật, không bao che đối với những đơn vị, cá nhân vi phạm thuộc phạm vi quản lý của Bộ Y tế (nếu có).
Vu VN Pharma: Thu tuong yeu cau Bo Y te bao cao
Bị cáo Nguyễn Minh Hùng trước khi bị bắt. (Ảnh: VN Pharma)
Sau hơn 1 năm trả hồ sơ để điều tra bổ sung vì nhiều tình tiết chưa được làm rõ. Sáng 21/8, TAND TP HCM mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án buôn lậu, làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức xảy ra tại công ty cổ phần VN Pharma.
Cáo trạng thể hiện, Nguyễn Minh Hùng (nguyên Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc công ty Cổ phần VN Pharma) đặt Võ Mạnh Cường (Giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C)mua thuốc tân dược có nhãn mác do công ty Helix Canada sản xuất để bán và đấu thầu cung cấp cho các bệnh viện ở VN, trong đó có hơn 9.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet chữa ung thư. Tuy nhiên, theo kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg nói không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.
Giúp sức cho Hùng và Cường trong việc làm giả hồ sơ thuốc để qua mặt lực lượng chức năng là "bộ sậu" nhân viên của Hùng cùng các dược sĩ. Nhiều số liệu gây "choáng" đã được tiết lộ trong phiên xử sơ thẩm vừa qua. Đáng chú ý có chi tiết, các bị cáo này đã chi khoảng 7,5 tỷ đồng "hoa hồng" cho các bác sỹ tại nhiều bệnh viện để ưu tiên kê đơn thuốc của Pharma.
Mời độc giả xem video "Nhập thuốc giả, tổng giám đốc Công ty VN Pharma hầu toà" (nguồn: Truyền Hình - Báo Tuổi Trẻ)
Hiện, mức án cụ thể VKS đề nghị đối với các bị cáo trong vụ án cao nhất là 12 năm tù. Theo đó, bị cáo Nguyễn Minh Hùng (nguyên chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc VN Pharma đề nghị mức án 10-12 năm tù. Võ Mạnh Cường (giám đốc công ty TNHH Thương mại hàng hải quốc tế H&C) từ 10-12 năm tù. Nguyễn Trí Nhật (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma:7-9 năm.
Các bị cáo Ngô Anh Quốc (nguyên phó tổng giám đốc VN Pharma; Phan Cẩm Loan (nguyên phó trưởng phòng xuất nhập khẩu VN Pharma); Lê Thị Vũ Phương (nguyên kế toán trưởng VN Pharma) đều ở mức 4-6 năm tù.
Ngoài ra, VKS đề nghị bị cáo Phạm Anh Kiệt (Tổng giám đốc công ty Dược Sapharco) và Bùi Ngọc Duy (nguyên trưởng phòng nghiên cứu phát triển VN Pharma) mức án 2-3 năm tù (án treo). Bị cáo Hoàng Văn Thông (dược sĩ)từ 2-3 năm tù.
Đề nghị xử lý nghiêm khắc phát tán thông tin sai sự thật
Liên quan đến vụ xử công ty VN Pharma: Bộ Y tế đánh giá cao những nỗ lực và tinh thần làm việc trách nhiệm của cơ quan điều tra và các cơ quan chức năng khác trong việc điều tra và đưa những sai phạm của VN Pharma ra ánh sáng, cũng như trong việc phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế ngay từ đầu, khi mới có dấu hiệu nghi ngờ về các vi phạm của công ty này.
Bộ Y tế đề nghị cơ quan chức năng xử lý nghiêm khắc các trường hợp đăng tải và phát tán thông tin sai sự thật và vô căn cứ làm ảnh hưởng uy tín của ngành y tế và Bộ trưởng Bộ Y tế.

Linh Hoàng (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)