Vụ hai xe khách tông nhau: “Muộn nhất sáng 23/5 có kết quả ADN”

Google News

(Kiến Thức) - Lãnh đạo bộ Công an, bộ GTVT và tỉnh uỷ Bình Thuận chỉ đạo các ngành liên quan khẩn trương để có kết quả giám định ADN thi thể nạn nhân vụ hai xe khách tông nhau. 

Phó chủ tịch chuyên trách UBATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng thông tin về vụ tai nạn:
Chiều 22/5, tại trụ sở UBND tỉnh Bình Thuận, đoàn công tác của Bộ GTVT do thứ trưởng Lê Đình Thọ dẫn đầu, cùng Cục Cảnh sát giáo thông (Bộ công an) đã có buổi làm việc với UBND tỉnh, Ban ATGT và các đơn vị liên quan của tỉnh Bình Thuận về việc giải quyết, xử lý hậu quả vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng hai xe khách tông nhau vừa xảy ra trên địa bàn thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Uỷ viên Trung ương Đảng, bí thư tỉnh uỷ Bình Thuận Nguyễn Mạnh Hùng cũng có mặt, phát biểu chỉ đạo.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ (người đứng) phát biểu tại buổi làm việc với UBND tỉnh Bình Thuận.
Theo báo cáo của Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, vụ TNGT xảy ra lúc 4h15 rạng sáng cùng ngày tại KM1730+300, QL1A, TT Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Theo đó, xe khách giường nằm của nhà xe Sơn Quý mang biển số tỉnh Hà Tĩnh do tài xế Trần Công Định (53 tuổi, quê Hà Tĩnh) điều khiển (hướng TP HCM đi Hà Nội) đến vị trí trên đã tông vào xe khách hãng Phương Trang do tài xế Phạm Văn Thảo (quê tỉnh Bình Định) cầm tài chạy hướng ngươc lại khiến cả 2 phương tiện bị cháy rụi hoàn toàn. Cùng thời điểm này, xe tải mang BKS 86C-053.88 từ sau xe Phương Trang chạy đến không xử lý kịp cũng lao vào và bị cháy phần đầu.
 2 chiếc xe khách và xe tải chìm trong biển lửa sau cú tông trực diện.

Hia chiếc xe tải tại bãi giữ xe Công an huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. 
Hậu quả vụ tai nạn thảm khốc làm 12 người tử vong (thông tin ban đầu 14 người là chưa chính xác); 40 người (hành khách trên 2 xe khách và tài xế xe tải) bị thương nặng, hiện đang cấp cứu tại các bệnh viện Đa khoa huyện Hàm Thuận Nam, Đa khoa tỉnh Bình Thuận và một số trường hợp đa chấn thương, phỏng nặng được chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy, TP HCM. Trong số các nạn nhân tử vong có 2 tài xế xe khách (hiện chỉ mới xác định được thi thể tài xế xe khách Phương Trang); riêng 10 người còn lại thi thể cháy đen, biến dạng hoàn toàn khiến việc nhận dạng không thể thực hiện được mà phải chờ xét nghiệm ADN.
Ông Khuất Việt Hùng, phó chủ tịch chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết: “Ngay sau khi xảy ra tai nạn, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có điện thoại chỉ đạo phó Thủ tướng Trương Hoà Bình, chủ tịch Uỷ ban ATGT Quốc gia trực tiếp chỉ đạo các ngành liên quan phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận giải quyết, xử lý hậu quả vụ tai nạn cũng như thăm hỏi, động viên những người bị thương và thân nhân những người tử nạn; ngoài ra, Thủ tướng cũng yêu cầu ngành công an sớm điều tra, xác định nguyên nhân để kết luận nguyên nhân vụ tai nạn”.
Theo UBND tỉnh Bình Thuận, trên QL1A đoạn qua địa bàn tỉnh (từ KM1726 đến xã Hàm Minh, huyện Hàm Thuận Nam) đã xảy ra nhiều vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Ngoài ý thức của các lái xe, nguyên nhân một phần do đoạn đường không lắp giải phân cách khiến phương tiện đối đầu và gây ra những vụ tai nạn thảm khốc. Ban ATGT tỉnh Bình Thuận kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu tổ chức khảo sát, lắp dải phân cách và các điều kiện ATGT tại một số đoạn trên QL1A để hạn chế vi phạm về phần đường giao thông, chống đối đầu giữa các phương tiện. Ngoài ra, UBND tỉnh cũng kiến nghị đẩy nhanh tiến độ xây dựng cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.
Đại tá Phạm Thật, phó giám đốc Công an tỉnh Bình Thuận báo cáo với đoàn công tác và lãnh đạo UBND, tỉnh uỷ Bình Thuận về công tác khắc phục hậu quả, thu thập dấu vết, khám nghiệm hiện trường…cơ bản đã hoàn tất. Tuy nhiên khó khăn hiện tại là việc giải quyết hậu sự cho các nạn nhân khi đa số các thi thể đều cháy đen, biến dạng, công tác nhận dạng sẽ rất phức tạp, đòi hỏi độ chính xác, khoa học nhằm tránh những phát sinh, khiếu nại của thân nhân nạn nhân sau này.
“Đến thời điểm này, toàn bộ mẫu thi thể của 12 nạn nhân đều đã được Cục Khoa học Kỹ thuật hình sự (C54, Bộ Công an) tiếp nhận và nỗ lực xét nghiệm cực lực trong đêm nay để trễ nhất là sáng mai 23/5 phải có kết quả.”, Đại tá Thật cho biết.
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đánh giá cao công tác khắc phục hậu quả, xử lý sự cố vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng của các ngành chức năng tỉnh Bình Thuận, dù các đơn vị này đang đảm bảo công tác an toàn tuyệt đối trong ngày bầu cử.
Thứ trưởng Thọ cũng chỉ đạo lãnh đạo Cục đường bộ Việt Nam kiểm tra, khắc phục và làm ngay dải phân cách vào tuần tới.
Bí thư tỉnh uỷ Bình Thuận Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, điều tra xử lý vụ tai nạn tại cuộc họp.
Cuối buổi làm việc, bí thư tỉnh uỷ Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo các đơn vị như UBND tỉnh, Sở Công an, GTVT, y tế…tiếp tục nỗ lực cứu chữa các nạn nhân để hạn chế thấp nhất thiệt hại về con người; khẩn trương điều tra, sớm có kết luận nguyên nhân về vụ tai nạn cũng như kiểm tra hồ sơ, thiết bị giám sát hành trình đối với các phương tiện gây ra tai nạn.
Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế tỉnh Bình Thuận, hiện tại bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Thuận đang cấp cứu 33 nạn nhân trong vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng nói trên với các tình trạng như: Đa chấn thương, phỏng…trong đó có 2 trường hợp trẻ em là bé Lê Ngọc Anh (7 tuổi, ngụ huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai) và bé Vũ Trường Giang (9 tuổi, quê Hà Tĩnh); 1 trường hợp phỏng nặng (70%) là Vy Than Hiếu (46 tuổi, quê tỉnh Quảng Ngãi) đã chuyển về bệnh viện Chợ Rẫy.
Tại bệnh viện huyện Hàm Thuận Nam, 3 nạn nhân vẫn đang điều trị trong tình trạng vết thương phần mềm nhưng không nguy hiểm đến tính mạng.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)