Vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương “làm nóng” nghị trường Quốc hội

Google News

(Kiến Thức) - Tranh luận về vụ án Hoàng Công Lương, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cho rằng vừa qua nhiều ĐBQH đánh giá kết luận có oan, sai thậm chí dẫn dắt cho dư luận có tội hay không có tội là "cảm tính".

Phiên thảo luận về kết quả phát triển kinh tế - xã hội sáng 26/5, đại biểu Bùi Sỹ Lợi - Phó chủ nhiệm Uỷ ban về các vấn đề xã hội đã đề cập đến vụ án bác sĩ Hoàng Công Lương mà Tòa án nhân dân TP Hòa Bình đang xét xử.
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi đã bày tỏ sự băn khoăn nếu kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ làm ảnh hưởng đến ngành y tế. Ông Lợi đã đề nghị Bộ trưởng Y tế nói thêm và cho biết, cá nhân ông nghĩ rằng bác sỹ Lương có thể vô tội.
Đại biểu Bùi Sỹ Lợi. Ảnh: Quochoi.vn 
Giơ biển phát biểu tranh luận, Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh cho rằng, sự quan tâm của các đại biểu Quốc hội về vụ án xử bác sĩ Hoàng Công Lương đang diễn ra ở Hoà Bình là cần thiết, thể hiện trách nhiệm trước cử tri, trách nhiệm trước Nhà nước.
Tuy nhiên, đại biểu Sinh cho rằng, thời gian vừa qua, nhiều ý kiến đại biểu Quốc hội có đánh giá, kết luận có oan, sai, thậm chí dẫn dắt cho dư luận có tội hay không có tội là là "cảm tính".
“Tòa án đang trong quá trình tranh tụng, luận tội chứ chưa đưa ra một phán quyết nào cả, cho nên việc phát ngôn như vậy không đem lại sự thuận lợi, giải quyết đúng đắn về hoạt động xét xử của Hội đồng xét xử nhân danh Nhà nước CHXHCN Việt Nam, tức là nhân danh quyền lực Nhà nước. Thậm chí, định hướng cho dư luận tạo sức ép không cần thiết lên hoạt động đúng đắn của các cơ quan tham gia giải quyết vụ án”, đại biểu Nguyễn Tiến Sinh phát biểu.
Phát biểu của đại biểu Nguyễn Tiến Sinh không nhận được sự đồng tình của đại biểu Nguyễn Quang Tuấn - Giám đốc Viện Tim Hà Nội. Theo ông Tuấn, cử tri rất quan tâm tới sự minh bạch, khách quan và công tâm của phiên xử.
 Đại biểu Nguyễn Tiến Sinh (tỉnh Hòa Bình). Ảnh: Quochoi.vn
“Chúng ta không thể quy trách nhiệm cho một bác sỹ chỉ biết cứu người và làm đúng chức trách nhiệm vụ của họ và công việc mà họ không được giao, kỹ năng mà họ không được đào tạo về nguồn nước RO trong chạy thận nhân tạo. Tôi mong rằng phiên xử này sẽ mang lại tiếng nói công minh, mang lại lòng tin của các nhân viên y tế, tiếng nói từ lương tri, khách quan để bảo vệ cho công lý và bảo vệ cho các thầy thuốc đang ngày đêm cứu chữa người bệnh cho dù họ còn chưa được bảo vệ", đại biểu Nguyễn Quang Tuấn nói.
Tranh luận với đại biểu Nguyễn Tiến Sinh, Đại biểu Phạm Khánh Phong Lan - nguyên Phó giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết, chưa đề cập đến chuyện đúng hay sai trong phiên toà xử bị cáo Hoàng Công Lương, nhưng khi đại biểu Quốc hội nêu ý kiến là thể hiện quyền của người đại biểu nhân dân.
"Ở đây không phải chuyện định hướng cho toà án, tất cả sẽ được xét xử theo pháp luật. Chúng tôi nghĩ tất cả đều là con người, toà cũng có thể sai lầm hoặc chưa lắng nghe được ý kiến tất cả các bên. Thông qua nghị trường, báo chí, chúng tôi phát biểu và chịu trách nhiệm về nội dung mình nêu ra", bà Lan nói.
Một số đại biểu tiếp tục giơ biển tranh luận về vấn đề này, tuy nhiên, Phó Chủ tịch Quốc hội - Phùng Quốc Hiển điều hành phiên họp rằng, vụ án chạy thận nhân tạo gây chết người tử vong ở Bệnh viện đa khoa Hòa Bình đã có 1 đại biểu phát biểu, 3 đại biểu tranh luận.
“Đây là vụ án đang trong quá trình tố tụng, các ý kiến của đại biểu Quốc hội, của cử tri sẽ được các cơ quan chức năng nghiên cứu xử lý theo đúng quy định của pháp luật”, Phó Chủ tịch Quốc hội - Phùng Quốc Hiển nói.
Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)