VĐV Dalat Ultra Trail 2020 chết: “Bóc” sai sót của Ban tổ chức

Google News

(Kiến Thức) - Sau khi một VĐV ở nội dung 70km bị nước lũ cuốn trôi, giải Dalat Ultra Trail 2020 mới bộc lộ nhiều sai sót, đặc biệt về an toàn dành cho người tham dự.

Sau sự việc VĐV giải Dalat Ultra Trail 2020 bị nước cuốn trôi tử vong, bạn Trần Ngọc Thương tham gia cự ly 21km phản ánh: "Em tham gia cự ly 21km, lúc 13h kém trong rừng mưa, rét, có khúc suối sạt lỡ nhưng không hề biết gì về việc dừng giải. Các cự ly vẫn cố băng rừng. Khi ra gần thung lũng, em mới mở điện thoại và biết tin. Chị cùng team kẹt ở CP8 bị thương, mưa lạnh, mãi mấy tiếng sau mới có xe để về lại vì giữa rừng đặt xe cũng không có. Nghĩ lại mà hãi tột độ”.

VDV Dalat Ultra Trail 2020 chet: “Boc” sai sot cua Ban to chuc
Người tham dự giải Dalat Ultra Trail giữa dòng lũ. 

Theo nhiều ý kiến của người tham dự giải Dalat Ultra Trail, Ban tổ chức đã có rất nhiều sai sót, thiếu sự chuyên nghiệp, không đảm bảo các an toàn tối thiểu cho vận động viên tham dự.

Cụ thể, anh Trần N. một vận động viên tham dự cho hay, giải Dalat Ultra Trail được tổ chức trong rừng vào tháng 6 là tháng thường xuyên mưa và lũ của Đà Lạt, nhưng BTC dường như không chú ý yếu tố này nên đổi cho thời tiết là chưa hợp lý.

Với cách làm này, vận động viên cho rằng việc khảo sát địa điểm trong rừng cũng không phải người địa phương nên không lường được nguy hiểm do mưa lũ, có nhiều địa hình nguy hiểm nhưng vẫn bố trí cuộc đua. 

VDV Dalat Ultra Trail 2020 chet: “Boc” sai sot cua Ban to chuc-Hinh-2
Sơ đồ không có cảnh báo qua suối của giải. Ảnh do người tham dự cung cấp.  

Còn anh P. Quang, một người tham gia giải Dalat Ultra Trail 2 lần cho hay, công tác đảm bảo an toàn ở mức tối thiểu của BTC cả hai lần đều không đạt.

Cụ thể, BTC không có bất cứ ghi chú nào về việc băng qua suối trên bản đồ cung đường để VĐV chuẩn bị tinh thần.

Trên nhiều đoạn suối nước chảy xiết, diễn biến dòng chảy rất khó đoán định nhưng chỉ có một đoạn dây chăng ngang cho chục người vịn vào đi rất nguy hiểm. Chỉ cần một người ngã sẽ kéo theo cả chục người khác. Điều này cho thấy BTC chuẩn bị rất sơ sài.

VDV Dalat Ultra Trail 2020 chet: “Boc” sai sot cua Ban to chuc-Hinh-3
Qua suối lớn nhưng chỉ có một đoạn dây chăng ngang.  

Ngoài ra, anh Quang cũng chỉ ra thêm các sai sót của BTC giải như lực lượng y tế rất mỏng, tại các điểm chốt kiểm tra (check points - CP)  rất ít và xa nhau. Lực lượng ứng cứu cũng mỏng, phương tiện liên lạc cũng thô sơ và thiếu thốn.

“BTC dường như không hề tính trước những tình huống xấu khi phải cứu hộ khẩn cấp, hay khi phải cứu hộ số lượng lớn, trong khi đây là một phần trách nhiệm của BTC. Thậm chí, có những đoạn qua suối, qua đường lộ, việc đảm bảo an toàn rất sơ sài. Tôi tận mắt chứng kiến có xe tải phóng nhanh và chỉ cách VĐV chạy trước tôi khoảng tầm sải tay”, - anh P. Quang nói rõ.

Đồng quan điểm, VĐV Nguyễn Hà Như Liễu tham gia chặng 21km cho rằng lần sau sẽ không tham dự giải Dalat Ultra Trail khi cách tổ chức thiếu chuyên nghiệp của BTC, dù có sự cố hay không. Theo người tham dự này, khâu tổ chức quá dở, không có tâm. Điểm check point quá xa, tại đó cũng không có bộ phận y tế hay nhân sự chuyên nghiệp, chỉ có tình nguyện viên… không biết gì.

Theo nhiều người tham gia giải, việc gặp nguy hiểm trên cung đường chạy của giải lần này mang tính hên xui. Bởi có quá nhiều khó khăn, nguy hiểm, trong khi BTC thiếu sự hỗ trợ và cảnh báo.

Chưa dừng lại, nhiều người tham dự giải cho hay, khi mưa to, nước suối dâng cao nhưng họ không nhận được thông báo nào của BTC về việc dừng giải. 

VDV Dalat Ultra Trail 2020 chet: “Boc” sai sot cua Ban to chuc-Hinh-4
Nhiều cung đường băng qua suối trong khi thời tiết mưa lớn.  

Còn anh V. Ngô cho biết anh về đến CP7 thì bị dừng lại đây, chờ hai tiếng rét run nên anh em mỗi người bỏ 80 nghìn đồng thuê Jeep của Langbiang chở xuống núi rồi tự túc taxi về nhà, chứ không còn tha thiết chờ xe bus của BTC.

Theo đó, xe bus của BTC không chỉ chậm, còn chưa tính đến phương án dự phòng rủi ro nên không có sẵn số lượng xe phù hợp.

Còn rất nhiều các sai sót khác của BTC được người tham dự nêu ra như thiếu nước điện giải cho người tham dự dù đã được tài trợ, thậm chí tại điểm về đích cũng không thấy có nước uống, không có người hỗ trợ khi người tham dự bị thương…  

 


Hà Trang

>> xem thêm

Bình luận(0)