Trung tá lên tiếng về tân binh vừa nhập ngũ đã bị trả về

Google News

Ban Chỉ huy quân sự huyện Đức Thọ đã lên tiếng về vụ việc xác nhận sai trình độ văn hóa khiến tân binh Nguyễn Bá Thiết (Đức Thọ, Hà Tĩnh) vừa nhập ngũ đã bị trả về địa phương.

Vừa qua, dư luận tại Hà Tĩnh rất bức xúc về việc tân binh Nguyễn Bá Thiết (SN 1998, trú tại thôn Đồng Quang, xã Đức Đồng, huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh) vừa nhập ngũ đã bị trả về do cán bộ xã này khai không đúng về trình độ văn hóa.
Để thông tin được khách quan, PV VietNamNet đã trao đổi với Ban Chỉ huy quân sự (Ban CHQS) huyện Đức Thọ.
Trung tá Lê Hải Nam - Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Thọ cho biết, trong quá trình thực hiện công tác tuyển quân, Ban CHQS là cơ quan thường trực trong Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, có trách nhiệm tham mưu và triển khai cho cơ sở thực hiện các bước theo quy định.
Sau khi tiến hành sơ khám xong, các địa phương lập danh sách công dân trúng tuyển gửi lên, Ban CHQS huyện sẽ tổ chức khám tuyển về nội dung sức khỏe. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ về hồ sơ, thủ tục cho thanh niên lên đường nhập ngũ.
Trung ta len tieng ve tan binh vua nhap ngu da bi tra ve
Tân binh Nguyễn Bá Thiết (giữa) vừa bị trả về địa phương do không đủ tiêu chuẩn nhập ngũ.
Theo Trung tá Lê Hải Nam, quá trình tổ chức thực hiện, căn cứ Thông tư 148 của Bộ Quốc phòng, Nguyễn Bá Thiết đủ điều kiện nhập ngũ trên cơ sở 4 tiêu chuẩn như tuổi đời, sức khỏe, chính trị, văn hóa. Vì thế, ngày 7/2/2023, Thiết được biên chế vào Trung đoàn 1, Sư đoàn 324 (đóng tại Đô Lương, Nghệ An).
Cũng căn cứ vào Thông tư 148 của Bộ Quốc phòng, trong vòng 7 ngày đầu, đơn vị nhận quân phải tiến hành phúc tra chiến sĩ mới. Nội dung phúc tra cũng dựa trên cơ sở 4 tiêu chuẩn nói trên.
“Quá trình phúc tra, các tiêu chuẩn tuổi đời, sức khỏe, chính trị của quân nhân Nguyễn Bá Thiết đều đủ điều kiện. Riêng nội dung văn hóa, qua bản tự khai của cá nhân và xác minh từ gia đình thì Nguyễn Bá Thiết chưa học lớp 8 như trong giấy xác nhận nên bị loại”, Trung tá Lê Hải Nam khẳng định.
“Chúng tôi căn cứ kết luận của hội đồng khám tuyển nghĩa vụ quân sự huyện để gọi nhập ngũ. Còn khi trả về thì có kết quả phúc tra của Sư đoàn 324. Từ thông báo của đơn vị, chúng tôi đã nhận và đưa Thiết về giao lại cho địa phương và gia đình”, Phó Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Đức Thọ thông tin.
Phóng viên đặt câu hỏi, có thông tin cho rằng, ngoài tiêu chuẩn về văn hóa, tân binh Nguyễn Bá Thiết còn không đủ tiêu chuẩn về sức khỏe vì mắt chỉ đạt 6/10?.
Trung ta len tieng ve tan binh vua nhap ngu da bi tra ve-Hinh-2
Kết quả khám sức khỏe tại địa phương và phúc tra tại đơn vị đối với tân binh Nguyễn Bá Thiết
Về vấn đề này, Trung tá Lê Hải Nam cho biết: “Qua sơ khám ở xã và tiến hành khám tuyển ở huyện cũng như phúc tra ở đơn vị đều có kết luận đủ điều kiện nhập ngũ, mắt 6/10 thì không đúng. Các thông tin về nội dung sức khỏe đều được thể hiện rất rõ trên phiếu sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Đây là lý do vì sao trong thông báo trả công dân về địa phương, Ban CHQS huyện chỉ thông báo không đủ tiêu chuẩn về văn hóa”.
Lý giải về việc tại sao công dân Nguyễn Bá Thiết không đủ tiêu chuẩn về văn hóa nhưng Ban CHQS huyện vẫn gọi nhập ngũ? Trung tá Lê Hải Nam phân trần: “Tất cả hồ sơ do xã lập, họ xét từ thôn xóm trở lên. Đủ điều kiện thì làm hồ sơ rồi chuyển lên huyện để tiến hành sơ khám và khám tuyển. Theo lý lịch nghĩa vụ quân sự do xã gửi lên, trình độ văn hóa của Nguyễn Bá Thiết được ghi là 9/12”.
“Huyện chỉ căn cứ vào hồ sơ do xã lập lên. Đủ tiêu chuẩn thì tiến hành khám tuyển. Khi khám tuyển trúng sức khỏe thì tiến hành chốt con số và phát lệnh gọi nhập ngũ”, Phó Ban CHQS huyện Đức Thọ nhấn mạnh.
Trung tá Lê Hải Nam cho rằng, sự việc xảy ra là bài học cho những lần tuyển quân tiếp theo. Mặc dù không có quy định, nhưng vì thực tiễn đặt ra nên bắt buộc phải xác minh rõ. Có thể sẽ yêu cầu photo học bạ, các loại văn bằng để kiểm tra, đối chiếu.
Nói về những vi phạm của ông Nguyễn Cửu Long, Chỉ huy trưởng quân sự xã Đức Đồng, Trung tá Lê Hải Nam cho rằng, ông Long thuộc Đảng ủy và UBND xã Đức Đồng nên địa phương sẽ triển khai xem xét trách nhiệm về các lỗi vi phạm. Vi phạm đến đâu thì tập thể, cấp ủy chính quyền địa phương sẽ tham mưu xử lý đến đó.
Theo Trần Hoàn / Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)