Tình tiết tăng nặng của nghi phạm đạp xe khiến 2 người chết ở TP.HCM

Google News

Ngoài việc có thể bị xử lý về tội giết người, Huy còn đối mặt tình tiết như giết 2 người trở lên, giết người dưới 16 tuổi hay phạm tội có tính chất côn đồ.

Công an quận Bình Tân (TP.HCM) đang tạm giữ Nguyễn Thanh Huy (25 tuổi, quê An Giang) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người.

Theo công an, tối 3/2 (mùng 3 Tết), Huy xảy ra va chạm giao thông với xe máy do anh L.V.N. (21 tuổi) điều khiển, phía sau chở em T.N.G.B. (13 tuổi). Đôi bên sau đó xảy ra cự cãi.

Khi hai xe máy di chuyển đến đường Tân Kỳ Tân Quý, Huy đạp vào xe của anh N. khiến phương tiện này lao vào trụ điện. Vụ việc khiến anh N. tử vong tại chỗ, B. tử vong trên đường cấp cứu. Một ngày sau khi gây án, nghi phạm bị công an bắt giữ khi đang lẩn trốn tại tỉnh An Giang.

Với hành vi này, Huy có thể đối diện tội danh nào?

Luật sư Lưu Kiều Trang - Phó giám đốc Công ty Luật Hà Trọng Đại và cộng sự cho biết:

Hành vi của Huy thể hiện sự côn đồ, gây nguy hiểm tới tính mạng của người tham gia giao thông. Với hậu quả làm 2 người chết, trong đó có một nạn nhân mới 13 tuổi, nghi phạm có thể đối diện với những hình phạt nghiêm khắc từ pháp luật.

Tinh tiet tang nang cua nghi pham dap xe khien 2 nguoi chet o TP.HCM

Nguyễn Thanh Huy. Ảnh: T.L.

Về trách nhiệm hình sự, cơ quan chức năng sẽ xác minh, làm rõ động cơ thực hiện hành vi phạm tội của thanh niên này, từ đó xác định tội danh phù hợp.

Trường hợp thứ nhất, nếu Huy đạp vào xe chỉ với mục đích đe dọa, trả đũa hoặc cố ý gây thương tích, không nhằm tước đoạt tính mạng; hành vi này là nguyên nhân gián tiếp dẫn tới hậu quả chết người và hậu quả này nằm ngoài ý chí chủ quan khi thực hiện hành vi, nghi phạm sẽ bị xử lý hình sự về tội Cố ý gây thương tích với tình tiết định khung làm chết 2 người trở lên.

Theo Khoản 5, Điều 134 Bộ luật Hình sự 2015, khung hình phạt tối đa nghi phạm có thể đối mặt sẽ là tù chung thân.

Trường hợp thứ hai, nếu công an xác định Huy nhận thức được việc địa hình xung quanh nguy hiểm, việc đạp xe khiến nạn nhân ngã ra đường có thể gây ra hậu quả chết người nhưng vẫn cố tình thực hiện nhằm tước đoạt mạng sống nạn nhân, thanh niên này có thể bị điều tra, truy tố về tội Giết người với hàng loạt tình tiết định khung, tăng nặng như giết 2 người trở lên, giết người dưới 16 tuổi hay phạm tội có tính chất côn đồ.

Theo Khoản 1, Điều 123 Bộ luật Hình sự 2015, mức án tối đa dành cho tội danh này sẽ là tử hình.

Về trách nhiệm dân sự, căn cứ Điều 591 Bộ luật Dân sự 2015, nghi phạm phải bồi thường cho gia đình nạn nhân các khoản chi phí như thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm; chi phí mai táng hay tiền cấp dưỡng cho những người mà người bị thiệt hại có nghĩa vụ cấp dưỡng...

Ngoài ra, Huy còn phải bồi thường bù đắp tổn thất về tinh thần cho gia đình nạn nhân theo Khoản 2 Điều này. Mức bồi thường do các bên tự thỏa thuận. Trường hợp không thỏa thuận được, mức bồi thường tối đa áp dụng sẽ là 100 lần mức lương cơ sở, tức 149 triệu đồng.

Theo Hoàng Linh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)