Thu phí tham quan Cao nguyên đá Đồng Văn: Tránh tư tưởng bị “móc túi”

Google News

Theo PGS.TS Bùi Tất Thắng, nên thu phí tham quan ở mức tối thiểu để vừa khuyến khích du khách đến với cao nguyên đá, đồng thời tuyên truyền lợi ích, nhằm bảo vệ di sản.

PGS.TS Bùi Tất Thắng, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) bày tỏ sự đồng tình về việc thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn để đầu tư, tái tạo hạ tầng công viên.
Tuy nhiên, PGS.TS Bùi Tất Thắng cho rằng, tỉnh Hà Giang cần có phương án rõ ràng và tuyên truyền rộng rãi đến người dân và du khách để tránh tư tưởng nghi hoặc, bị “móc túi” ở khu du lịch cộng đồng.
Thu phi tham quan Cao nguyen da Dong Van: Tranh tu tuong bi “moc tui”
 Cao nguyên đá Đồng Văn.
Theo PGS.TS Bùi Tất Thắng, nên bán vé, thu phí tham quan loại giá rẻ ở mức tối thiểu để vừa khuyến khích du khách đến với cao nguyên đá, đồng thời tuyên truyền lợi ích, quy tắc khi thực hiện thu phí nhằm bảo vệ di sản. Thực tế, trên thế giới, các điểm du lịch, di sản đều có thu phí và không gây ra suy nghĩ bị “móc túi". Điều cốt lõi là thu phí để phục vụ mục đích công và minh bạch. Tránh trường hợp người nộp tiền nghi ngờ người nhận tiền. Nguyên lý chung là di sản được “trời cho” thì phải được sử dụng mang tính cộng đồng, không được vụ lợi cá nhân.
Kinh nghiệm cho thấy, đã là “trời cho” thì vẫn phải duy trì bảo vệ, phải có kinh phí vận hành, phát triển. Để có kinh phí thì cơ quan quản lý nhà nước đứng ra hoặc công ty thuộc nhà nước. Thậm chí, có thể cho đấu thầu, để các công ty tư nhân tham gia có điều kiện. Tức là có thể tổ chức dịch vụ công, quản lý tư và mục đích duy nhất là bảo vệ, phát triển di sản trên tinh thần công khai, minh bạch.
Theo ông Hoàng Xuân Đôn, Trưởng ban Quản lý Công viên địa chất Cao nguyên đá Đồng Văn, có khoảng 40 điểm trong phạm vi Công viên địa chất có thể thu phí nhưng tỉnh Hà Giang mới chỉ thu phí 3 điểm: Hang Lùng Khúy (Quản Bạ); Nhà Vương, cột cờ Lũng Cú (Đồng Văn).
Tỉnh Hà Giang đang lên phương án thu phí tham quan Công viên địa chất toàn cầu Cao nguyên đá Đồng Văn nhằm tăng cường quản lý công tác tài chính để tái đầu tư cho vùng công viên địa chất cũng như nâng cao đời sống của đồng bào dân tộc. Địa phương này đưa ra 3 phương án dự kiến mức thu phí là 20.000, 30.000, 40.000 đồng/người/đêm đối với người lớn; 10.000, 15.000, 20.000 đồng/người/đêm đối với trẻ em.
>>> Mời độc giả xem thêm video Những ngôi nhà 'xuyên thấu' ở Hà Giang gây sốt cộng đồng mạng:

 


Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)