Thiếu cát, đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình có nguy cơ chậm tiến độ

Google News

Thời gian qua, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thi công dự án đường ven biển Hải Phòng - Thái Bình.

Dự án gặp khó vì thiếu nguồn cung

Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường bộ ven biển Hải Phòng - Thái Bình dài gần 30km, trong đó, đoạn qua TP Hải Phòng dài 20,7 km, qua Thái Bình dài 9 km, có vốn đầu tư hơn 3.700 tỷ đồng theo hình thức BOT. Dự án do liên danh 2 doanh nghiệp gồm Tổng Công ty Xây dựng số 1 - CTCP (CC1) và Công ty CP Đầu tư và xây dựng Bùi Vũ làm chủ đầu tư theo hình thức đối tác công tư.

Thieu cat, duong ven bien Hai Phong - Thai Binh co nguy co cham tien do
Việc thiếu cát ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án 

TP Hải Phòng cũng phê duyệt dự án mở rộng tuyến đường ven biển, đoạn qua thành phố với tổng đầu tư hơn 940 tỷ đồng. Nền đường mở rộng từ 12 m lên 24 m, thi công cùng dự án BOT.

Theo tìm hiểu, về nguồn cát san lấp khi thực hiện dự án dự kiến sẽ lấy từ những mỏ cát trên địa bàn TP Hải Phòng. Tuy nhiên, nhiều mỏ cát hiện vẫn chưa đưa vào khai thác vì còn vướng các thủ tục pháp lý hoặc còn đang giải quyết dứt điểm với các hộ nuôi ngao chồng lấn trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy.

Theo đại diện lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, từ đầu tháng 5 đến nay, nguồn cát cung cấp cho công trình rất hạn chế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác triển khai dự án.

Được biết, hiện nay, giá cát xây dựng trên địa bàn tăng gấp đôi so với thời điểm tháng 1/2022. Nguyên nhân chủ yếu khiến giá cát tăng là do Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương trên toàn quốc đã và đang có nhiều chỉ đạo, biện pháp, giải pháp trong việc tăng cường quản lý tài nguyên khoáng sản.

Kết quả từ những chỉ đạo quyết liệt trên đã ngăn chặn được việc khai thác cát trái phép trên các tuyến sông trên cả nước dẫn tới lượng cát tự nhiên do khai thác lậu đã được hạn chế. Do vậy, nguồn cát xây dựng phải nhập từ các tỉnh bạn cung ứng về để đáp ứng nhu cầu xây dựng trên địa bàn.

Ngoài vấn đề về cát, các nhà thầu còn cho biết, ngay sau khi khởi công, Nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính đã biến động tăng đột biến như: thép các loại (thép tròn, thép hình, cáp dự ứng lực...) cát đắp các loại, xi măng, nhựa đường, cốt liệu đá cho Bê tông xi măng, bê tông nhựa, cát vàng sản xuất bê tông xi măng... Nguyên nhân xuất phát từ tình trạng giá nhiên liệu, nguyên liệu đầu vào tăng phi mã và tình trạng khan hiếm nguồn cung các loạị.   

Thieu cat, duong ven bien Hai Phong - Thai Binh co nguy co cham tien do-Hinh-2
 

Thêm nữa là thời tiết miền Bắc không thuận lợi trong những tháng cuối năm. Từ tháng 6 - 9 năm 2022 số ngày mưa chiếm từ 30% đến 35% số ngày trong tháng. Theo dự báo những tháng cuối năm thời tiết còn diễn biến phức tạp, khó lường có thể sẽ ảnh hưởng rất lớn tới tiến độ tập kết cát, cũng như tiến độ thi công hạng mục kết cấu mặt đường bê tông nhựa.

Bên cạnh đó, việc chậm trễ trong công tác huy động, tập kết cát để thi công, khiến máy móc, thiết bị thi công của Nhà thầu đã huy động không phát huy công suất, chờ việc, gây lãng phí, tốn kém rất lớn, đồng thời kéo dài thời gian chờ lún đối với các đoạn xử lý nền đất yếu, dẫn đến thời gian hoàn thành nằm ngoài các mốc tiến độ theo yêu cầu.

Tìm hướng tháo gỡ

Nắm bắt được tình hình trên, thời gian qua, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cũng đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho các đơn vị thi công.

Theo đó, UBND TP Hải Phòng đã đề nghị Chủ đầu tư dự án phối hợp với các sở, ngành liên quan đánh giá, phân tích thẩm định để đảm bảo việc thay đổi vật liệu không ảnh hưởng đến giá trị hợp đồng, thời gian thi công, chất lượng công trình và các quy trình pháp luật khác để trình UBND thành phố xem xét, phê duyệt theo đúng quy định pháp luật…

Theo báo cáo của Chủ đầu tư, ngày 01/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường TP Hải phòng đã chủ trì cùng Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Hải Phòng, Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn thành phố, làm việc, đề nghị các chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho dự án để sớm hoàn thành đúng tiến độ được giao.

Thieu cat, duong ven bien Hai Phong - Thai Binh co nguy co cham tien do-Hinh-3
Các đơn vị đang nỗ lực thi công đảm bảo dự án.

Bên cạnh đó, TP Hải Phòng đã và đang có những biệt pháp kiên quyết xử lý các hộ nuôi ngao trên địa bàn quận Hải An và huyện Kiến Thụy. Theo đó, UBND TP Hải Phòng đã chỉ đạo cơ quan chức năng tổ chức vận động, sau đó là cưỡng chế, tháo dỡ các chòi canh ngao, thu hồi diện tích các hộ dân nuôi ngao không phép để trả lại mỏ cát cho các doanh nghiệp khai thác, phục vụ các công trình xây dựng trọng điểm của TP Hải Phòng.

UBND TP Hải Phòng cũng đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì cùng nhà thầu thi công rà soát các mỏ cát đang khai thác trên địa bàn Hải Phòng, đề nghị chủ mỏ ưu tiên cung cấp cát cho dự án. 

Đại diện lãnh đạo Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hải Phòng cho biết, mặc dù gặp rất nhiều khó khăn nhưng nhà thầu và công nhân đang cố gắng làm việc để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án.

Được biết, trước đó, UBND TP Hải Phòng đã thống nhất ngày 15/1/2023 thông xe từ đường Phạm Văn Đồng đến đường 212 huyện Tiên Lãng và thông xe toàn tuyến vào tháng 5/2023.

>>> Mời độc giả xem thêm video Quán bar lớn bậc nhất Hải Phòng bốc cháy ngùn ngụt, chưa rõ nguyên nhân thiệt hại:

(Nguồn: Tv24h)

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)