Tạm đình chỉ trụ trì chùa Kỳ Quang 2

Google News

Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM ra quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì của chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu.

Sáng 5/9, Thường trực Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM có thông báo về việc xử lý sự việc tại chùa Kỳ Quang 2 (quận Gò Vấp, TP.HCM).
Trong thông báo được gửi đi, Ban trị sự nhận định sự việc làm đảo lộn, rơi rớt hình ảnh, danh tính trên các hũ tro cốt nhân thân mà người dân gửi vào thờ tại chùa Kỳ Quang 2 là nghiêm trọng. Để xảy ra sự việc này là do thiếu sự quán xuyến của trụ trì, khiến dư luận bức xúc, nhiều người đau lòng.
Tam dinh chi tru tri chua Ky Quang 2
 Lực lượng chức năng kiểm đếm các hũ tro cốt bị mất bảng tên tại chùa Kỳ Quang 2. Ảnh: Giacngo.vn.
Do đó, Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM quyết định tạm ngưng chức vụ trụ trì chùa Kỳ Quang 2 đối với Hòa thượng Thích Thiện Chiếu; đồng thời cử thượng tọa Thích Quang Thạnh chịu trách nhiệm điều hành mọi hoạt động tu học, tín ngưỡng và xã hội của chùa Kỳ Quang 2 kể từ ngày 5/9.
Thượng tọa Thích Quang Thạnh có trách nhiệm phối hợp với Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam quận Gò Vấp và cơ quan chức năng trình bày, thực hiện sớm giải pháp nhằm sắp xếp hũ tro cốt hiện hữu tại chùa Kỳ Quang 2. Đại diện nhà chùa cũng phải sớm khắc phục sự việc với tinh thần phù hợp truyền thống văn hóa tâm linh của người Việt Nam, nhằm đem lại sự an lòng cho người dân có gửi tro cốt nhân thân tại chùa.
Trước đó, chùa Kỳ Quang 2 trong quá trình sửa chữa một số hạng mục nội bộ, đã để xảy ra việc rơi rớt hình ảnh và danh tính trên các hũ tro cốt khiến dư luận quan tâm. Nhiều người có gửi hũ tro cốt của nhân thân tại đây tỏ ra lo lắng.
Ngày 3 và 4/9, nhiều gia đình kéo đến yêu cầu nhà chùa giải thích về nguyên nhân di ảnh, hũ tro cốt bị thất lạc. Nhà chùa đã cho niêm phong hầm để cốt, tránh người ngoài vào lấy hũ cốt.
Đại diện chùa Kỳ Quang 2 cho biết nhà chùa rất lấy làm tiếc việc thất lạc bảng tên ở hũ cốt người quá cố. Nhà chùa sẽ cố tìm kiếm tro cốt người thân cho mọi người bằng phương pháp loại trừ. Cụ thể, người nhà sẽ cố nhớ lại hình dáng hũ cốt thân nhân, sau đó sẽ được kiểm tra bên trong. Nếu xác định đúng người thân, hũ cốt sẽ được ghi lại tên tuổi. Nếu người nào nghi ngờ hoặc không nhớ được hình dáng hũ sẽ được chùa tạo điều kiện xét nghiệm ADN.
Trao đổi với Zing, ông Hoàng Hà, Giám đốc Trung tâm Giám định ADN thuộc Viện Công nghệ Sinh học (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), cho rằng ở nhiệt độ cao, cấu trúc ADN sẽ bị gãy, hoặc thậm chí phân hủy hoàn toàn. "Thi thể bị hóa tro hoàn toàn thì rất khó tách chiết để giám định. Tỷ lệ thành công thấp, khả năng làm được chỉ khoảng 20-30%", ông Hà nói.

Video Đại diện chùa Kỳ Quang 2 hứa giải quyết vụ hũ tro cốt mất bảng tên Phía chùa Kỳ Quang 2 hứa giải quyết vụ hàng chục hũ tro cốt mất bảng tên nhưng đồng thời cho biết việc này có thể kéo dài hết năm.

Theo Mỹ Hà/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)