Sử dụng flycam giám sát: Đà Nẵng hiệu quả, vì sao TP HCM chưa áp dụng?

Google News

Thành phố HCM chưa sử dụng flycam giám sát người dân chấp hành quy định phòng chống dịch do đã có một số thử nghiệm, quan sát thời gian bay, quan sát từ xa nhưng với mật độ dân cư dày như TP.HCM, việc bay flycam là rất khó.

Từ hiệu quả của việc sử dụng flycam giám sát người dân chấp hành các quy định phòng, chống dịch ở Đà Nẵng, Hà Nội, nhiều người đặt câu hỏi, TP HCM có nên áp dụng?
Su dung flycam giam sat: Da Nang hieu qua, vi sao TP HCM chua ap dung?
 Flycam giám sát người dân chấp hành quy định phòng dịch ở Đà Nẵng. Ảnh: Báo Đà Nẵng.
Trả lời tại họp báo cung cấp thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP HCM ngày 3/9 về việc TP HCM có tính toán sử dụng flycam kiểm soát việc chấp hành quy định chống dịch, thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu, Công an TP HCM cho biết, TP HCM chưa cần sử dụng flycam để giám sát, xử lý người vi phạm phòng chống dịch.
Thượng tá Lê Mạnh Hà đưa ra một số lý do như với đặc thù mật độ dân cư cao, việc sử dụng flycam tuy có lợi trong quan sát từ xa nhưng để xử lý sẽ khó khăn và không đạt hiệu quả như mong muốn. Hiện nay, lực lượng được bố trí giám sát, tuần tra tại các khu dân cư đã cơ bản kiểm soát, xử lý khá tốt tình hình.
"Chúng tôi cũng có một số thử nghiệm, quan sát thời gian bay, quan sát từ xa, nhưng với mật độ dân cư dày như TP.HCM thì việc bay flycam là rất khó", thượng tá Hà nói.
Phó trưởng Phòng Tham mưu Công an TP HCM cho biết, thành phố đầu tư sớm, trước khi giãn cách đã có hệ thống camera ở trong các khu dân cư, có thể xem kỹ được từng hẻm ở các khu vực, camera đặt trên những tòa nhà cao, quan sát được những tuyến đường. Mật độ camera được lắp ở TP HCM rất dầy.
"Sử dụng flycam có thể quan sát từ xa, nhưng việc xử lý sẽ gặp khó khăn, và không đem lại hiệu quả đối với đặc thù của TP HCM hiện nay. Chúng tôi sẽ nghiên cứu tham khảo thêm nhưng hiện giờ vẫn chưa cần sử dụng, thành phố cơ bản kiểm soát được với lực lượng và thiết bị hiện nay", ông Hà khẳng định.
Trước đó, để giám sát người dân thực hiện đúng các quy định về phòng chống dịch, từ ngày 29/8 đến nay, quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) đã sử dụng hàng loạt flycam giám sát tại các phường, đặc biệt những phường có nhiều kiệt hẻm như Hòa Thuận Đông, Bình Hiên, Nam Dương. Những chiếc flycam không chỉ giám sát mà còn phát loa nhắc nhở người dân “Hãy quay về nhà để chống dịch”.
Trao đổi với báo chí ngày 3/9, Phó chủ tịch UBND quận Hải Châu (Đà Nẵng) Trương Thanh Dũng đánh giá, sau vài ngày thực hiện giám sát “ai ở đâu ở yên đấy” bằng flycam, người dân đã chấp hành tốt hơn việc không ra khỏi nhà.
Theo ông Dũng, người dân khi nghe nhắc nhở, biết mình bị phát hiện nên đã quay vào nhà, ý thức người dân giờ hơn rất nhiều. Quận dùng flycam để giám sát, nhắc nhở người dân là chính. Tuy nhiên với trường hợp ra ngoài, còn không chịu đeo khẩu trang thì đã tiến hành xử phạt.
Tại Hà Nội, huyện Mê Linh đã thí điểm sử dụng flycam xử lý các trường hợp vi phạm giãn cách trong khu phong tỏa. Giám đốc VH,TT&TT huyện Mê Linh Lê Xuân Hùng đánh giá, việc áp dụng biện pháp này đang phát huy nhiều tác dụng rõ rệt trong việc nâng cao ý thức của người dân. Mới đây, lãnh đạo UBND xã Tân Hội (huyện Đan Phượng) mới đây trao đổi với báo chí cũng cho biết, xã đã cho lắp đặt hệ thống camera tại các chốt kiểm dịch và đang đề xuất dùng flycam để giám sát, xử lý những trường hợp vi phạm, nâng cao ý thức hơn trong việc chấp hành các quy định phòng, chống dịch.
>>> Mời độc giả xem thêm video Hai thanh niên dùng dao tấn công Công an chốt kiểm dịch:

Nguồn: Truyền hình Đồng Tháp.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)