Sự cố đếm trục tàu Cát Linh – Hà Đông có nguy hiểm?

Google News

Theo GS.TS Bùi Xuân Phong, sự cố đếm trục trên tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông có thể sẽ xảy ra nhiều lần và không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.

GS.TS Bùi Xuân Phong, nguyên Chủ tịch Hội Kinh tế và Vận tải Đường sắt Việt Nam (Hội thành viên Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, sự cố đếm trục khiến tàu điện tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông dừng đột ngột vào tối 17/9 là bình thường, không gây mất an toàn.
Theo GS.TS Bùi Xuân Phong, khác với các tuyến đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị được vận hành bằng hệ thống tự động nên có cơ chế an toàn riêng. Sự cố đếm trục có thể sẽ xảy ra nhiều lần và không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu.
Su co dem truc tau Cat Linh – Ha Dong co nguy hiem?
 Một tình huống được cho là diễn tập cứu hộ trên đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
TS. Vũ Hồng Trường - Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội cũng thừa nhận, đây không phải là lần đầu tiên tuyến đường sắt đô thị trên xảy ra sự cố về lỗi này.
"Những sự cố nhỏ bắt gặp khi vận hành các đoàn tàu là điều có thể xảy ra. Với sự cố lỗi đếm trục xảy ra tại ga Yên Nghĩa khiến một đoàn tàu đang chạy về ga phải dừng lại ở ga Phùng Khoang là một lỗi kỹ thuật nằm trong 62 tình huống tàu có thể gặp trong kịch bản vận hành các đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông và không ảnh hưởng đến an toàn chạy tàu", ông Trường cho hay.
Được biết, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông có 4 lần dừng chạy đột ngột trên đường.
Lần mới đây nhất là khoảng 19h tối 17/9, một đoàn tàu đang chạy từ Cát Linh về Hà Đông, khi đến ga Phùng Khoang, quận Hà Đông thì bất ngờ dừng lại. Theo lộ trình, tàu còn phải qua 5 ga là ga Văn Quán, ga Hà Đông, ga La Khê, ga Văn Khê và dừng ở ga cuối Yên Nghĩa.
Tàu bị đột ngột dừng hoạt động khoảng gần 1 tiếng, từ 19h - 19h50 do lỗi kỹ thuật (là lỗi đếm trục tại ga Yên Nghĩa).
>>> Mời độc giả xem thêm video Đường sắt trên sa mạc đầu tiên trên thế giới được xây dựng sao?
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)