Sau vụ cháy làm 56 người chết, chung cư khuyến cáo phòng cháy nổ

Google News

Chung cư yêu cầu cư dân không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc. Không sạc pin qua đêm hoặc quá 08 giờ liên tục.

Sau vụ cháy đặc biệt nghiêm trọng tại chung cư mini 9 tầng, số nhà 37, ngách 29/70 phố Khương Hạ (phường Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) làm 56 người chết, hồi chuông báo động về công tác PCCC lại một lần nữa được gióng lên tại các tòa nhà, chung cư và nơi ở của người dân.
Theo đó, ngày 14/9, Ban Quản lý Tòa nhà Hateco Apollo (phường Phương Canh, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã phát đi thông báo, gửi đến các cư dân/khách hàng với nội dung: Tại chung cư Hateco Apollo, hiện tại có khoảng gần 70 chiếc xe điện (xe máy, xe đạp) được Ban Quản lý quy hoạch tại khu vực riêng và cung cấp các ổ cắm sạc.
Sau vu chay lam 56 nguoi chet, chung cu khuyen cao phong chay no
Tầng 1 của chung cư mini bốc cháy - nơi được xem là khởi nguồn của ngọn lửa với những chiếc xe máy, xe đạp điện. 
Để tránh phát sinh các sự cố cháy nổ xảy ra, ngoài công tác tuần tra, kiểm soát thường xuyên, Ban Quản lý cũng khuyến cáo cư dân một số biện pháp để đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy nói chung, an toàn PCCN khi sạc xe điện nói riêng như sau:
1. Không sạc ngay sau khi vừa chạy xe, nên chờ bình điện nguội trong khoảng 20 phút rồi mới sạc. Không sạc pin qua đêm hoặc quá 08 giờ liên tục. Bộ phận an ninh Ban Quản lý sau 00h sẽ kiểm tra và rút toàn bộ phích cắm sạc xe điện để đảm bảo an toàn PCCN;
2. Không tự ý thay đổi kết cấu của xe, không lắp thêm các phụ kiện, thiết bị tác động đến hệ thống dây dẫn và nguồn điện của xe (thiết bị không tương thích, chênh lệch nguồn điện có thể làm pin ắc-quy phát nổ).
3. Không sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn, Atomat.
4. Không dự trữ các chất dễ cháy trong nhà, hoặc văn phòng làm việc (xăng, dầu và các chất dễ cháy nổ).
5. Chỉ đốt đèn, nến, thắp hương khi có người lớn ở nhà trông coi. Đốt vàng mã tại lư hương hóa vàng tầng 1 tòa nhà.
6. Trước khi rời khỏi nhà hoặc đi ngủ phải kiểm tra nơi đun nấu, nơi thờ cúng và tắt các thiết bị điện không cần thiết.
7. Không để đồ vật cản trở đường, lối cửa thoát nạn.
8. Khi xảy ra cháy, tuyệt đối không sử dụng thang máy và thực hiện thoát nạn theo hướng thang bộ thoát hiểm.
9. Nên bảo trì, bảo dưỡng pin/Ắc-quy cũng như hệ thống dẫn điện của xe điện thường xuyên. Định kỳ khoảng 03 tháng lần nên đưa xe đi kiểm tra pin/ắc-quy, hệ thống sạc cũng như toàn bộ chiếc xe để kịp thời phát hiện và xử lý hư hỏng.
10. Nên chuẩn bị trong căn hộ một số mặt nạ phòng và lọc độc.
11.Thường xuyên tìm hiểu các kiến thức phòng cháy chữa cháy, cách sử dụng bình chữa cháy tại chỗ.
Trước thông tin một số người dân đã thoát khỏi đám cháy kinh hoàng tại chung cư mini Hà Nội nhờ thang dây, nhiều người dân đã đổ xô đi mua các vật dụng thoát hiểm, phòng cháy nổ như thang đây, bình cứu hỏa, mặt nạ phòng độc...
Trên các chợ online, hội nhóm cư dân sống tại chung cư hiện nhiều người đã chào bán đủ loạt các mặt hàng thoát hiểm như thang đây, bình cứu hoả, mặt nạ phòng độc...Trong đó, mặt hằng thang dây leo thoát hiểm chống hỏa hoạn được chào bán nhiều nhất.  
Việc tự mua sắm các thiết bị, dụng cụ PCCC là đáng khuyến khích, tuy nhiên người dân cũng cần có sự hướng dẫn cụ thể sao cho hiệu quả.
>>> Mời độc giả xem thêm video Chàng shipper lao vào biển lửa cứu người vụ cháy chung cư mini:
 
Thiên Tuấn

>> xem thêm

Bình luận(0)