Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Công điện số 37 ngày 13/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - TP HCM.
Hầm Bãi Gió được xây dựng trên tuyến đường sắt Hà Nội - TP HCM từ thời Pháp với tuổi thọ hơn 100 năm. Việc có nguy cơ xảy ra sạt lở hầm đã được nhận định, dự báo, đánh giá từ trước.
|
Lực lượng chức năng đang nỗ lực khắc phục sự cố sập hầm. |
Vào lúc 12h45 ngày 12/4, trong quá trình thi công hầm Bãi Gió xảy ra hiện tượng sạt lở đất đá trên đỉnh hầm làm ách tắc vận tải đường sắt.
Ngay sau khi xảy ra sự cố, Bộ Giao thông Vận tải đã chỉ đạo Ban Quản lý dự án 85 (Chủ đầu tư), các nhà thầu thi công và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp, huy động các nguồn lực thi công xuyên đêm để khắc phục trong thời gian sớm nhất.
Tuy nhiên, do Hầm Bãi Gió xuống cấp nghiêm trọng, điều kiện địa chất phức tạp, mặt bằng thi công hạn chế, đến nay mới khắc phục được vị trí sạt lở đầu tiên, chưa khắc phục xong vị trí sạt lở thứ 2.
Để đảm bảo an toàn, thông suốt trong quá trình khai thác đối với vận tải đường sắt tuyến Hà Nội - TP HCM, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT khẩn trương chỉ đạo chủ đầu tư dự án và các cơ quan trực thuộc huy động tối đa tất cả các nguồn lực để khắc phục kịp thời sự cố sạt lở hầm Bãi Gió, khẩn trương thông tuyến trong thời gian sớm nhất; đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình thi công, cũng như trong quá trình khắc phục sự cố.
Chủ tịch UBND các tỉnh Phú Yên, Khánh Hòa phối hợp với Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam để bảo đảm các điều kiện an toàn về phương tiện, kết cấu hạ tầng giao thông trong quá trình thực hiện chuyển tải qua đoạn ách tắc do sự cố sạt lở hầm Bãi Gió.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với Chủ đầu tư dự án huy động lực lượng tại chỗ để khẩn trương khắc phục sự cố; bố trí phương tiện, cơ sở vật chất để phục vụ tốt cho nhân dân trong thời gian thực hiện chuyển tải.
Bộ trưởng Bộ GTVT, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh: Phú Yên, Khánh Hòa và các cơ quan liên quan chỉ đạo các đơn vị triển khai với tinh thần trách nhiệm cao nhất, đảm bảo về an toàn, tính mạng và tài sản.
Trước đó, gần 13h ngày 12/4, trần hầm đường sắt Đèo Cả bất ngờ bị sạt, kéo theo khoảng 100m3 đất đá khiến giao thông đường sắt bị ách tắc. Rất may thời điểm xảy ra sạt lở không có tàu khách đi qua.
Sự cố sạt lở hầm đường sắt Đèo Cả khiến tàu hỏa từ các ga phía bắc đi vào nam phải dừng tại ga Tuy Hòa (TP Tuy Hòa, Phú Yên) và các tàu xuất phát từ các ga phía nam đi ra bắc phải dừng ở ga Giã (huyện Vạn Ninh, Khánh Hòa). Ngành đường sắt đã huy động khoảng 200 công nhân và nhiều phương tiện để khắc phục sự cố và thông hầm đường sắt Đèo Cả.
Ngay tối 12/4, ngành đường sắt đã huy động hàng chục xe ô tô để trung chuyển hành khách qua hầm Đèo Cả để tiếp tục hành trình. Riêng trong tối ngày 12/4, Chi nhánh Vận tải đường sắt Nha Trang đã hỗ trợ trung chuyển cho khoảng 1.800 hành khách. Ngày 13/4, có khoảng 700 hành khách được trung chuyển. Ngoài ra, ngành đường sắt còn tổ chức phát suất ăn miễn phí cho hàng trăm hành khách, cử nhân viên hỗ trợ hành khách mang vác hành lý lên xe trung chuyển…
Trao đổi với báo chí sáng 13/4, ông Lê Quang Vinh, Giám đốc Chi nhánh Khai thác đường sắt Phú Khánh cho biết vẫn chưa khắc phục xong sự cố sạt lở để thông tàu tại vị trí hầm đường sắt Đèo Cả thuộc địa phận xã Đại Lãnh, huyện Vạn Ninh. Nguyên nhân khi công nhân cùng máy móc đang nỗ lực đào bới đất đá để sớm thông hầm thì có khoảng 50m3 đất đá tiếp tục sạt lở xuống.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm