Sản phụ tử vong bất thường tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

Google News

(Kiến Thức) - Ngày 3/10, trao đổi với báo chí ông Trần Tất Thắng – Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, sản phụ Bùi Hoài Th. (26 tuổi, trú phường Lê Lợi, TP Vinh) đã tử vong sau 2 ngày nhập viện.

Theo đó, khoảng 9h sáng 1/10, sản phụ Th. được người nhà đưa đến Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để chờ sinh. Qua thăm khám, các bác sỹ xác định, sản phụ Th. mang thai 40 tuần tuổi, có dấu hiệu rỉ ối lúc nhập viện.
15h cùng ngày, khám âm đạo có ối ra theo găng, tiên lượng có thể nhiễm khuẩn ối nếu chuyển dạ kéo dài. Sau khi bác sĩ trực giải thích, gia đình đồng ý truyền tăng co tử cung để rút ngắn chuyển dạ.
Đến 20h50 (1/10), sản phụ Th. sinh thường một bé gái nặng 3 kg. Tuy nhiên, chỉ 30 phút sau sinh, sản phụ Th. bắt đầu có biểu hiện khó thở, kích thích, kêu đau ngực, tím môi và hai tay. Ngoài ra, sản phụ Th. còn xuất huyết qua mũi, máu âm đạo ra đỏ loãng, chân chỉ khâu rỉ máu.
Lập tức, các bác sỹ đã tiến hành các biện pháp tăng co bóp tử cung cầm máu, kết hợp truyền dịch, thở ô xy và hội chẩn. Tiếp đó, sản phụ Th. được đưa xuống Khoa Gây mê để kiểm soát buồng trứng, tử cung nhưng vẫn không có chuyển biến tích cực.
Gần nửa đêm, Bệnh viện quyết định phẫu thuật mổ ổ bụng, cầm máu bằng phẫu thuật, thắt động mạch tử cung hai bên, đồng thời khâu ép tử cung để cầm máu.
San phu tu vong bat thuong tai Benh vien Huu nghi Da khoa Nghe An
Bệnh viện nơi xảy ra vụ việc. 
Sau phẫu thuật, máu âm đạo của bệnh nhân còn ra ít. Nhưng đến hơn 3h sáng ngày 2/10, sản phụ bắt đầu chuyển biến xấu, tiên lượng rất nặng và có hiện tượng ngừng tuần hoàn. Lúc này, các bác sĩ phải tiến hành ép tim.
Sau nhiều giờ cứu chữa, đến 11h30 ngày 1/10, nhận định sản phụ đã hết hy vọng cứu chữa, Bệnh viện đã cho phép gia đình mang sản phụ về theo nguyện vọng.
Ông Trần Tất Thắng - Phó Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết, “đây là một tai biến sản khoa không mong muốn. Khi sự việc xảy ra, đội ngũ y, bác sĩ bệnh viện đã làm đúng quy trình chuyên môn”.
Sau vụ sản phụ tử vong, chiều ngày 2/10, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã họp hội đồng chuyên môn, đánh giá lại quy trình làm việc đồng thời báo cáo lên Sở Y tế.
Trong báo cáo của Bệnh viện gửi Sở Y tế tỉnh Nghệ An đã kết luận: “Nguyên nhân dẫn đến tình trạng diễn biến nặng của sản phụ dẫn đến sốc mất máu, ngừng tuần hoàn là do thuyên tắc mạch ối".
Sáng 3/10, Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết, phía Sở đã nhận được báo cáo của Bệnh viện về trường hợp sản phụ Th. tử vong sau sinh. Sau khi xem báo cáo xong, nếu phía bệnh viện làm đúng quy trình chuyên môn thì không có vấn đề gì nhưng phát hiện điều bất thường, Sở sẽ chỉ đạo xử lý.
>>> Xem thêm video: Sản phụ tử vong bất thường sau mổ đẻ

Nguồn: VTC 1.

Lê Huy

>> xem thêm

Bình luận(0)