“Phù phép” điểm thi: Lãnh đạo không nhờ sửa điểm... có chắc người thân không làm?

Google News

(Kiến Thức) - Mặc dù lãnh đạo Hà Giang kiên quyết khẳng định không có chuyện nhờ nâng điểm, thế nhưng không ít phụ huynh vẫn nghi ngờ về khả năng có người thân, họ hàng ruột thịt muốn “phù phép” điểm thi con em.

Chiều tối qua (19/7), liên quan tới quá trình xử vụ việc sửa điểm thi ở Hà Giang, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định số 02/QĐKTVA khởi tố hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” quy định tại Điều 356 Bộ luật Hình sự để điều tra, làm rõ theo đúng quy định của pháp luật.
Đến thời điểm này, bước đầu, cơ quan điều tra đã xác định được ít nhất một người có hành vi vi phạm “phù phép” gây sai lệch kết quả 330 bài thi là ông Vũ Trọng Lương – Phó Trưởng phòng khảo thí, Sở Giáo dục – Đào tạo Lạng Sơn.
Tuy người phải chịu trách nhiệm khá rõ ràng, thế nhưng dư luận vẫn không thể thỏa mãn. Bởi trong số các bài thi được sửa kết quả, nhiều bài thuộc về các thí sinh là con em lãnh đạo cấp cao ở Tỉnh.
“Phu phep” diem thi: Lanh dao khong nho sua diem... co chac nguoi than khong lam?
 Bí thư tỉnh ủy Hà Giang Triệu Tài Vinh.
Một ví dụ điểm thi Hà Giang đang khiến dư luận đặt nhiều câu hỏi là trường hợp con gái Bí thư Hà Giang Triệu Tài Vinh - em Triệu Tài M. - học chuyên Anh tại Trường THPT chuyên Hà Giang, có số báo danh 0530027xxx trong chấm thẩm định đợt vừa qua có 2 môn bị sụt giảm điểm.
Rất nhanh chóng, ông Triệu Tài Vinh đã sớm có câu trả lời với báo chí về điểm số "nghi vấn" của con gái mình rằng: “Cháu học như thế nào thì trường biết, lớp biết và mọi người biết cả. Báo chí có thể vào trường chuyên Hà Giang để nắm thông tin. Nếu cháu nó học kém, hoặc tôi phải chạy vạy vào trường chuyên, tôi chịu trách nhiệm. Con gái tôi nằm trong danh sách bị nâng điểm thì tôi không biết thế nào. Có thể họ lợi dụng việc đó để đưa con lãnh đạo vào tròng thì sao?”.
Mặc dù Bí thư Hà Giang cho rằng không có chuyện nhờ nâng điểm, thế nhưng không ít phụ huynh bày tỏ sự nghi ngờ.
“Có thể lãnh đạo không nhờ nâng điểm, nhưng có dám chắc người thân mặc kệ kết quả thi của con? Tôi là một người mẹ có con thi THPT năm nay, dù không giàu có, nhưng tôi cũng phòng đủ phương án để cố gắng hết sức cho con đỗ đạt vào trường tốt. Con cái là niềm tự hào, tương lai của bố mẹ. Và nói thật, nếu con thiếu chút điểm, lo được tôi sẽ lo dù biết điều này là trái pháp luật nhưng vẫn liều, nên thế mới nói “cá chuối đắm đuối vì con”, chị N.M (Hà Nội) nêu ý kiến.
Đồng quan điểm anh N H D. (Hà Giang) chia sẻ:  Việc con của Bí thư tỉnh Hà Giang được nâng điểm rõ ràng là rất bất thường. Có thể tôi tin ông Bí thư Hà Giang không nhờ vả ai nhưng ai dám chắc đồng nghiệp, cấp dưới... vì muốn "lấy lòng" nên đã tự ý làm việc không nên làm?
Hiên các cơ quan chức năng vẫn đang tiếp tục điều tra làm rõ sự việc. Dù chưa biết động cơ nâng điểm cho con em của lãnh đạo Hà Giang là gì nhưng có một sự thật không thể chối cãi đó là có không ít con em lãnh đạo Hà Giang đã "vô tình" được phù phép điểm thi trong kì thi THPT vừa qua.
Vì vậy, người dân đang mong cơ quan chức năng nhanh chóng xác minh để làm rõ có hay không có chuyện vả nâng điểm thi? Còn những ai là đồng phạm của Vũ Trọng Lương? Niềm tin của hàng triệu người dân, của thí sinh, uy tín của một cuộc thi quốc gia đang trông chờ tất cả vào kết luận của những cơ quan có trách nhiệm.
Trong một diễn biến liên quan, sau “cú sốc giáo dục” Hà Giang, một loạt các tỉnh thành như Lạng Sơn, Sơn La, Bạc Liêu đều đang dấy lên nghi vấn điểm thi bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia vừa rồi.
Mới đây, trước thông tin dư luận về 35 thí sinh có điểm thi bất thường, đầy nghi vấn, Phó Chủ tịch Lạng Sơn Hồ Tiến Thiệu cho hay: “Sẽ trực tiếp xem kết quả đối chiếu bài thi của 35 thí sinh đó xem có vấn đề gì không".
Nhiều phụ huynh bày tỏ đồng tình với lời phát biểu của ông Thiệu và mong ông này nên xem xét toàn bộ các bài thi để mang lại sự công bằng cho tất cả các thí sinh.
“Phó Chủ tịch đã trực tiếp xem 35 bài thi thì mong ông mở rộng xem hết các bài thi để mang lại công bằng và niềm tin cho các con học lực giỏi, vừa và yếu. Đừng để tình trạng những đứa trẻ học ngày học đêm mưu càu điểm tốt vào trường sáng giá bị đánh đồng với những học sinh học hành lơ mơ, có “bệ đỡ” một bước lên tiên...”, ý kiến của độc giả T.T.L (Quảng Bình).
P.H

>> xem thêm

Bình luận(0)