Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: “Sẽ bù cho các học sinh ngày đến trường đúng nghĩa”

Google News

“Chúng ta phải cùng nhau sớm kiểm soát, khống chế dịch bệnh ở TPHCM và một số khu vực lân cận và sẽ bù lại cho các em học sinh một ngày đến trường đúng nghĩa”, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Dự lễ khai trương Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5G (Bộ Quốc phòng) sáng 5/9, cũng là ngày khai giảng năm học mới 2021-2022, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhắc đến việc những năm trước ông thường lặng lẽ đến các trường học, chứng kiến bố mẹ, ông bà đưa các cháu nhỏ đến trường trong niềm vui náo nức. Có những cháu nhỏ lần đầu đến trường còn sợ, còn khóc. Và cũng để thấy rằng đất nước, ngành giáo dục còn nhiều khó khăn, nhưng tương lai thì rạng ngời ở phía trước.
“Tự hứa với mình” bảo vệ các thầy cô giáo và các học sinh an toàn
Trong số các y, bác sĩ đang làm nhiệm vụ tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5G có nhiều người cũng có con, có cháu mà lẽ ra hôm nay họ có thể ở bên cạnh các con, các cháu trong ngày tựu trường.
Pho Thu tuong Vu Duc Dam: “Se bu cho cac hoc sinh ngay den truong dung nghia”
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP 
“Ngày hôm nay, rất nhiều tỉnh, thành phố dù đã khai giảng nhưng học sinh cũng chưa thể đến trường. Vì thế, chúng ta phải cùng nhau sớm kiểm soát, khống chế dịch bệnh ở TPHCM và một số khu vực lân cận và sẽ bù lại cho các em học sinh một ngày đến trường đúng nghĩa”, Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trước hết, các lực lượng phòng, chống dịch cần nỗ lực hết sức, “tự hứa với mình” tiếp tục bảo vệ cho các thầy cô giáo và các cháu học sinh an toàn trước dịch bệnh, bởi tại Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 5G cũng như các cơ sở điều trị khác sẽ tiếp nhận những bệnh nhân là thầy giáo, cô giáo và thậm chí là học sinh.
Phó Thủ tướng đề nghị những tỉnh, thành phố, những địa bàn đang khống chế, kiểm soát được dịch bệnh, học sinh còn được đến trường thì phải cố gắng giữ thành quả. Ở những nơi trẻ em chưa thể đến trường, phải tạo điều kiện tốt nhất dù là qua mạng, qua truyền hình, dù là qua các phiếu học tập, để các em, các con, các cháu được học hành thật tốt.
“Hơn lúc nào hết, toàn xã hội, tất cả các lực lượng, dù là công hay tư phải vượt qua tất cả những ràng buộc, kể cả cơ chế hay trong suy nghĩ để làm sao kiểm soát, dập được dịch sớm nhất, đem lại cuộc sống bình thường mới cho nhân dân, để trẻ em sớm được quay lại trường học”, Phó Thủ tướng cho biết.
Phút mặc niệm người mất vì COVID-19 trong lễ khai giảng trường THPT chuyên Lê Hồng Phong
Tại lễ khai giảng năm học mới trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP HCM với sự tham gia của ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM; ông Dương Anh Đức, Phó chủ tịch UBND TP.HCM; ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT cùng một số giáo viên, học sinh của trường đã dành 1 phút mặc niệm tưởng nhớ những người đã mất vì COVID-19.
Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM Nguyễn Văn Hiếu thông tin về tình hình chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 cho biết, năm học này ngành giáo dục đứng trước rất nhiều khó khăn, tất cả học sinh của thành phố không được đến trường và phải mở đầu năm học mới trên môi trường Internet.
Pho Thu tuong Vu Duc Dam: “Se bu cho cac hoc sinh ngay den truong dung nghia”-Hinh-2
 
Để chuẩn bị cho năm học mới, thành phố quyết định từ ngày 6/9, các cấp THCS, TPHT sẽ bắt đầu năm học mới. Riêng cấp tiểu học, ngày 8/9 sẽ tập trung và có khoảng gần 2 tuần làm quen với bạn bè, lớp học và ôn tập củng cố; giáo viên sẽ hướng dẫn các em lớp 1, lớp 2 làm quen với môi trường học tập mới và thầy cô có thời gian phối hợp với phụ huynh học sinh trong công tác dạy và học.
Do ảnh hưởng của dịch bệnh, trước đó, ngành GD&ĐT TP HCM xác định dạy và học trên môi trường Internet đến hết học kỳ 1, bên cạnh đó, xây dựng các kế hoạch sau khi kiểm soát được tình hình dịch bệnh, giáo viên sẽ ưu tiên kèm cặp, củng cố, giúp đỡ các em học sinh thiếu thiết bị học tập hoặc hoạt động không hiệu quả trên môi trường Internet để củng cố bài làm sao để kết thúc năm học các em sẽ có được kiến thức.
TPHCM đã có kiến nghị với bộ chủ động kéo dài thời gian năm học khoảng 2 tuần để đảm bảo tổng thời lượng, ôn tập củng cố cho các em khi học trên môi trường Internet.
Trước đó, ngày 4/9, Sở GD& ĐT TPHCM đã có văn bản gửi phòng GD& ĐT TP Thủ Đức và 21 quận, huyện, các cơ sở giáo dục trên địa bàn Thành phố về hỗ trợ phát hành sách giáo khoa, tài liệu tham khảo và các dụng cụ học tập phục vụ năm học mới.
Theo đó, thực hiện chỉ đạo của Thường trực UBND TPHCM, nhằm tạo điều kiện cho học sinh có sách giáo khoa, tài liệu và các thiết bị, dụng cụ học tập cần thiết trong thời gian Thành phố thực hiện giãn cách xã hội, Sở GD&ĐT TPHCM đề nghị các phòng GD&ĐT tham mưu UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện đẩy nhanh thực hiện các phương án phối hợp cung ứng SGK đến phụ huynh và học sinh, cơ bản hoàn thành trước ngày 6/9.
Phòng GD&ĐT phối hợp, tạo điều kiện cho Bưu điện TP (VNPost) và Viettel Post (hai đơn vị được lãnh đạo Thành phố giao phối hợp cung ứng SGK) cung ứng SGK đến phụ huynh và học sinh thông qua các khu phố.
Ngoài ra, phòng GD&ĐT xác nhận danh sách nhân sự các trường hỗ trợ công tác chuẩn bị, phân phối SGK để di chuyển trong địa bàn, đồng thời phối hợp với các phòng, ban, đơn vị tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển và thực hiện.
Cơ sở giáo dục chịu trách nhiệm rà soát tình hình cung ứng SGK. Trường hợp học sinh có hoàn cảnh khó khăn, nhà trường sử dụng tủ SGK dùng chung cho mượn hoặc vận động mạnh thường quân hỗ trợ, không để bất kỳ học sinh nào thiếu SGK vì lý do kinh tế.
Lãnh đạo Sở GD&ĐT TPHCM xác định, việc phối hợp cung ứng tài liệu tham khảo, phương tiện và dụng cụ học tập đến phụ huynh, học sinh cần thực hiện tương tự như phương thức cung ứng SGK.
>>> Mời độc giả xem thêm video Cả nước có lễ khai giảng đặc biệt:

Nguồn: Truyền hình Nhân dân.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)