Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: “Có thể họp xuyên đêm ứng phó bão”

Google News

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, có thể họp điều hành xuyên đêm để ứng phó bão. Đêm nay, phòng họp trực tuyến của các địa phương phải mở.

Đến 19h ngày 27/9, vị trí tâm bão cách đất liền khu vực Đà Nẵng - Quảng Ngãi khoảng 180km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 13-14 (134-166km/giờ), giật cấp 16.
Chiều 27/9, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành - Trưởng Ban chỉ đạo tiền phương cùng đoàn công tác đi kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống bão số 4 tại tỉnh Quảng Trị. Đồng thời, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cũng chủ trì họp rà soát công tác ứng phó bão số 4 tại đầu cầu UBND tỉnh Quảng Trị.
Pho Thu tuong Le Van Thanh: “Co the hop xuyen dem ung pho bao”
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cùng đoàn công tác kiểm tra chợ Cửa Việt - Ảnh: VGP/Đức Tuân
Sơ tán, bố trí chỗ ở, vận động bà con sơ tán hết hay chưa?
Tại cuộc họp, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh, chỉ còn mấy tiếng nữa bão sẽ đổ bộ vào đất liền, thời gian rất quý. Do đó, cần nắm chắc tình hình, giải quyết kịp thời những phát sinh do cơn bão gây ra.
Đề cập việc kiểm tra khu vực bị lốc xoáy tại Quảng Trị, Phó Thủ tướng cho rằng dù chuẩn bị kỹ càng thì vẫn còn tình huống đột xuất, bất ngờ. Mặc dù bão chưa vào nhưng lốc xoáy làm 100 ngôi nhà tốc mái, 3 người bị thương. Quảng Trị đã vào cuộc kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu.
Phó Thủ tướng đề nghị cuộc họp tập trung vào các biện pháp cấp bách trước mắt khi chỉ còn ít thời gian nữa bão sẽ vào. Trong đó, tập trung vào các biện pháp bảo đảm an toàn cao nhất cho người dân, sức khỏe, tính mạng của người dân là hàng đầu.
“Điều đó liên quan đến sơ tán, bố trí chỗ ở, đã vận động bà con sơ tán hết hay chưa? "Làm sót cái này bão vào thì nguy hiểm cho người dân. Đây là nhiệm vụ số 1", Phó Thủ tướng nói.
Phó Thủ tướng chỉ đạo, phải xác định bảo vệ các công trình trọng điểm, quan trọng mà ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế xã hội cũng như an toàn cho nhân dân: hồ đập, đê điều, đường sá, bệnh viện, bảo vệ hệ thống điện…
Phó Thủ tướng đề nghị báo cáo về việc chuẩn bị lương thực, thực phẩm, ứng cứu trường hợp bị chia cắt. "Có thể xảy ra tình huống chưa lường hết như đê biển bị sóng đánh thì ứng cứu như thế nào?"
Pho Thu tuong Le Van Thanh: “Co the hop xuyen dem ung pho bao”-Hinh-2
Chợ Cửa Việt tan hoang do cơn lốc. (Ảnh: Báo Quảng Trị). 
Khi nghe Chủ tịch UBND Đà Nẵng Lê Trung Chinh báo cáo, đến nay, tất cả công việc đã xong. 8h tối cấm người dân ra đường. Hiện đường còn ít người đi lại, Phó Thủ tướng cho rằng, chống bão tận dụng từng giờ, vừa họp vừa điều hành.
“Tôi hỏi các đồng chí thuyền bè còn người trên tàu không? Tôi vừa đi kiểm tra ở khu neo đậu, quảng trị, 400 tàu vào neo đậu nhưng có tàu vẫn sáng đèn. Tôi đề nghị các đồng chí cho lực lượng xuống kiểm tra tất cả tàu thuyền xem còn người không”, Phó Thủ tướng nói.
Pho Thu tuong Le Van Thanh: “Co the hop xuyen dem ung pho bao”-Hinh-3
Âu thuyền Thọ Quang trước giờ bão đổ bộ. (Ảnh: Danang.gov.vn) 
21h tối nay, tỉnh Thừa Thiên Huế cấm đường
Ông Nguyễn Văn Phương - Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, hiện trên địa bàn đã có mưa. Tuy nhiên, lượng mưa chưa lớn, phổ biết từ 30-80mm. Khu vực ven biển bắt đầu có gió cấp 5-6. Sóng 1,5m. Đến 3.00 chiều nay, tỉnh đã di dân xong với 14.443 hộ.
"Chúng tôi đã cho học sinh nghỉ học hôm nay và ngày mai. 21h tối nay cấm ra đường", ông Phương nói và cho biết thêm, về mưa lũ, tỉnh đã di dân ở khu vực sạt lở cao.
Ông Phương cho biết thêm, về đê biển, tỉnh yêu cầu các địa phương theo dõi, dứt bão là hộ đê, gia cố ngay với vật tư chuẩn bị sẵn: đá hộc, bao cát, vải bạt. Các tàu thuyền vào nơi trú tránh an toàn.
“Chúng ta đã nâng cấp một số âu thuyền đáp ứng cho tàu thuyền neo đậu, không chỉ cho tỉnh mà cả các địa phương bạn. Với cơ sở hạ tầng tốt, người dân tự giác không có mặt trên tàu. Trước đây khi không có hạ tầng tốt, người dân vẫn ở lại tàu để tát nước mưa. Chúng tôi kiểm tra 100% đã khóa cửa cabin, người dân đã di dời hết. Tỉnh cũng đã dự trữ sẵn một cơ số lương thực: 100 tấn mì ăn liền và 100 tấn gạo. Cố gắng bảo đảm lương thực cho 5-7 ngày khi bị chia cắt”, ông Phương thông tin.
Pho Thu tuong Le Van Thanh: “Co the hop xuyen dem ung pho bao”-Hinh-4
Quảng Nam trước giờ bão đổ bộ. (Ảnh: Báo Quảng Nam) 
Có thể sẽ họp điều hành xuyên đêm
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho biết, tối nay sẽ về Thừa Thiên Huế họp điều hành tiếp, nếu cần thiết, có thể họp điều hành xuyên đêm.
"Đêm nay, phòng họp trực tuyến của các địa phương phải mở", Phó Thủ tướng Lê Văn Thành nhấn mạnh.
Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng, dự tại điểm cầu của Ban Chỉ đạo tiền phương cho biết, người dân cơ bản chấp hành tốt việc di dời, cũng có một số trường hợp phải cưỡng chế.
Tính đến 18h hôm nay (27/9), toàn Thành phố Đà Nẵng có 1.568 tàu, thuyền ghe đã tập kết về nơi trú tránh như âu thuyền Thọ Quang trên sông Hàn. Trên Vịnh Đà Nẵng có 10 tàu hàng đang neo đậu. Các thuyền viên trên tàu chấp hành việc lên bờ. Tuy nhiên, vẫn có khoảng 100 người ở lại vì sợ đắm tàu thuyền. Cơ quan chức năng đang tổ chức cưỡng chế lên bờ.
Pho Thu tuong Le Van Thanh: “Co the hop xuyen dem ung pho bao”-Hinh-5
 
Ông Nguyễn Văn Quảng cho biết thêm, bão có khả năng vào đúng thời điểm triều cường, hiện nước sông Hàn mấp mé bờ, khu vực ven biển có nguy cơ sóng đánh vào, gây nguy hiểm lớn. Do đó, lãnh đạo Thành phố yêu cầu di dân thêm tuyến nữa.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, các địa phương sau cuộc họp chỉ đạo ngay bộ đội biên phòng kiểm tra các tàu thuyền, mời những ai còn ở lại lên bờ. Cố gắng đến 9h tối không còn một bóng đèn sáng trên các tàu.
Bão số 4 là cơn bão mạnh lịch sử, sức tàn phá rất lớn, người dân tuyệt đối không ra ngoài:
Bão số 4 là cơn bão lịch sử với những số liệu mà từ trước đến nay các bản tin dự báo bão chưa bao giờ ghi nhận được. Với thời điểm sức gió, bão diễn ra mạnh nhất vào khoảng từ 22h tối 27/9, kéo dài cho đến 6-7h sáng 28/9, đây là thời điểm cực kỳ nguy hiểm và khuyến cáo toàn bộ người dân, đặc biệt từ khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định phải thực hiện trú ẩn an toàn, tuyệt đối không ra ngoài trong thời gian nguy hiểm nói trên.
Ông Trần Quang Năng, Trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, với cường độ bão như dự báo thì đây là cơn bão mạnh lịch sử. Vùng biển ven bờ và ngoài khơi Trung Bộ có gió cấp 14-15, giật cấp 17, khi vào đất liền bão vẫn còn rất mạnh, đạt cấp 12-14, giật cấp 15. “Đây đều là những con số lịch sử mà từ trước đến nay các bản tin dự báo bão chưa bao giờ ghi nhận được", ông Năng thông tin.
Ông Năng phân tích, với những cấp gió rất lớn như vậy, tất cả các tàu có trọng tải lớn nằm trong vùng hoạt động của bão đều có thể bị đánh đắm. Khi vào ven bờ, toàn bộ các hoạt động kinh tế xã hội sẽ bị ảnh hưởng, đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, neo đậu tàu thuyền. Tàu thuyển chỉ neo đậu bằng cách buộc dây vẫn có thể bị sức mạnh của cơn bão cuốn phăng. Với cấp gió như vậy thì sức tàn phá rất lớn, kèm theo các cột sóng cao từ 4-6m có thể gây chìm, đắm nhiều tàu kể cả là đang neo đậu ở các cầu cảng kín.
Trên đất liền, cấp bão sẽ từ 12-14, giật đến cấp 15. Từ trước đến nay trong các số liệu quan trắc, chúng ta mới chỉ ghi nhận được cấp gió 13 trên đất liền. Với cấp 14-15, sức tàn phá của bão rất lớn. Nhiều công trình sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, thậm chí ảnh hưởng rất lớn đến toàn bộ các hoạt động từ giao thông, xây dựng, kinh tế. Đặc biệt là các khu vực nuôi trồng thủy sản, khu vực neo đậu tàu thuyền, kể cả khi chúng ta đã neo đậu tàu thuyền mà không có những phương án kỹ càng.
Với cấp gió lịch sử như vậy thì sức ảnh của cơn bão này sẽ vô cùng nghiêm trọng. Kèm theo đó là những cột sóng cao 4-6m, vùng tâm bão sẽ khoảng 6-8m thì có thể gây chìm, đắm nhiều tàu, thậm chí kể cả trong các khu vực neo đậu tàu cảng kín. "Với thời điểm sức gió, bão diễn ra mạnh nhất vào khoảng từ 22h tối 27/9, kéo dài cho đến 6-7h sáng mai (28/9), đây là thời điểm cực kỳ nguy hiểm và khuyến cáo toàn bộ người dân, đặc biệt từ khu vực Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định phải thực hiện trú ẩn an toàn, tuyệt đối không ra ngoài trong thời gian nguy hiểm nói trên", ông Trần Quang Năng cảnh báo.
Hình ảnh đầu tiên từ đảo Lý Sơn khi bão Noru ảnh hưởng:

Nguồn: Zingnews

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)