Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương đền Hai Bà Trưng

Google News

Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân cùng các đại biểu đã dâng hương, dự lễ kỷ niệm 1984 Lễ kỷ niệm 1984 năm Khởi nghĩa Hai Bà Trưng tại Mê Linh - Hà Nội.

Tại lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu đã tham dự nghi thức đọc Chúc văn và dâng hương tại đền thờ Hai Bà Trưng.
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân và các đại biểu cùng Nhân dân cùng nhau ôn lại công lao của Hai Bà Trưng, tưởng nhớ đến các vị tướng lĩnh tài ba, các nghĩa binh trung liệt. Hai Bà Trưng và cuộc Khởi nghĩa của Hai Bà (năm 40-43 sau Công nguyên) đã đi vào lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc, in đậm trong tâm trí mỗi người dân Việt Nam.
Pho Chu tich nuoc Vo Thi Anh Xuan dang huong den Hai Ba Trung
 Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân dâng hương tại đền thờ Hai Bà Trưng tại Mê Linh - Hà Nội.
Phát biểu tại Lễ khai mạc chương trình "Âm vang Mê Linh", Chủ tịch UBND Huyện Mê Linh - ông Hoàng Anh Tuấn cho biết: "Năm 2013, Đền Hai Bà Trưng được Nhà nước xếp hạng là Di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt. Năm 2018, Lễ hội Đền Hai Bà Trưng được công nhận là Di sản Văn hóa phi vật thể Quốc gia. Năm 2021, Thành phố công nhận là điểm đến du lịch. Những năm qua; được sự quan tâm, đầu tư của các cấp, các ngành và Nhân dân cả nước, khu di tích Lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hai Bà Trưng được trùng tu, tôn tạo, bổ sung, hoàn thiện nhiều hạng mục, công trình ngày càng khang trang, trường kỳ với thời gian, là một công trình Văn hóa tâm linh, Di tích Lịch sử - Văn hóa - Cách mạng đặc sắc; điểm đến du lịch, giáo dục, không gian văn hoá truyền thống của Thủ đô Hà Nội và cả nước. 
Pho Chu tich nuoc Vo Thi Anh Xuan dang huong den Hai Ba Trung-Hinh-2
 Lãnh đạo Đảng và nhà nước dâng hương tại đền thờ Hai Bà Trưng tối 15/2 (tức mùng 6 Tết Giáp Thìn 2024).

Thực hiện chỉ đạo của Thành uỷ, HĐND, UBND Thành phố, hiện nay huyện Mê Linh khẩn trương hoàn thiện thủ tục đầu tư để triển khai thực hiện Dự án: Mở rộng, tu bổ, tôn tạo các hạng mục của Di tích với diện tích khoảng 30 ha; tổng mức đầu tư khoảng 550 tỷ đồng và thời gian thực hiện 3 năm (từ năm 2024 đến năm 2026). 

Pho Chu tich nuoc Vo Thi Anh Xuan dang huong den Hai Ba Trung-Hinh-3
Nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa dâng hương tại đền thờ Hai Bà Trưng. 
Chương trình nghệ thuật "Âm vang Mê Linh" với điểm nhấn là sân khấu bán thực cảnh, kết hợp công nghệ 3D mapping hiện đại được tổ chức lần đầu tiên tại huyện Mê Linh nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của hai vị kiệt nữ anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị cùng các tướng lĩnh tham gia cuộc khởi nghĩa, giành lại nền độc lập dân tộc vào những năm 40 - 43 sau Công nguyên.
Chương trình "Âm vang Mê Linh" có sự kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, là chủ đề gợi nhiều sự liên tưởng, dễ dàng truyền tải nhiều thông điệp nội dung, đưa khán giả đến gần với lịch sử thời Hai Bà Trưng một cách tinh tế, thực cảnh, hấp dẫn và hiệu quả.
Lễ hội Đền thờ Hai Bà Trưng là hoạt động văn hóa tâm linh nhằm tưởng nhớ, tri ân công đức của hai vị anh hùng dân tộc Trưng Trắc và Trưng Nhị, cùng các tướng lĩnh của cuộc khởi nghĩa đánh đổ ách thống trị của nhà Đông Hán, giành lại nền độc lập dân tộc vào những năm 40 - 43 sau Công nguyên.
Pho Chu tich nuoc Vo Thi Anh Xuan dang huong den Hai Ba Trung-Hinh-4
 Đồng chí Nguyễn Thanh Liêm - Bí thư Huyện ủy Mê Linh dâng hương cùng đoàn lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng và Nhà nước tại đền thờ Hai Bà Trưng.
Lễ hội Đền Hai Bà Trưng được nhân dân địa phương gọi là lễ hội Hạ Lôi (xã Hạ Lôi, huyện Mê Linh, TP Hà Nội). Hàng năm, hội chính diễn ra từ ngày mùng 6 đến ngày mùng 10 tháng Giêng, là ngày Hai Bà tế cờ khởi nghĩa.
Trước đó, lễ rước kiệu ở Lễ hội Đền Hai Bà Trưng huyện Mê Linh đã diễn ra vào sáng mồng 4 tháng Giêng âm lịch, sau khi làm lễ "Tế trình", đoàn rước hai cỗ kiệu của Hai Bà Trưng đi từ Đền về đình Hạ Lôi.
>>> Mời độc giả xem thêm video Sôi động 5 lễ hội đặc sắc trên thế giới trong tháng 1:
 

Thiên Anh

>> xem thêm

Bình luận(0)