Ông Nguyễn Bá Thanh có ý kiến cho Vũ “nhôm” mua đất công giá rẻ (?)

Google News

Các bị cáo từng là cấp dưới của cựu Chủ tịch Trần Văn Minh khai, bị cáo Minh gọi lên phòng nói rằng, lãnh đạo thành phố đề nghị tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trong việc chuyển nhượng các khu đất công sản.

Chiều 3/1, Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND TP Hà Nội tiếp tục điều hành phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử 2 cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng là Trần Văn Minh (SN 1955, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2006-2011), Văn Hữu Chiến (SN 1954, cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, giai đoạn từ năm 2011-2014) cùng 19 đồng phạm trong vụ thâu tóm đất công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Trả lời HĐXX, bị cáo Đào Tấn Bằng (SN 1975, cựu Phó Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cho biết, bị cáo quen Vũ “nhôm” qua công việc và thông qua lãnh đạo thành phố, cụ thể là cựu Chủ tịch Trần Văn Minh.
Ong Nguyen Ba Thanh co y kien cho Vu “nhom” mua dat cong gia re (?)
Bị cáo Đào Tấn Bằng 
“Lúc đó, ông Minh cho bị cáo xem công văn có nội dung, đề nghị thành phố cho phép Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 được chuyển nhượng khu đất 3,264m2 ở đường Ngô Quyền, sau đó ông Minh có bút phê về việc này”, bị cáo Bằng khai.
HĐXX hỏi “Theo bị cáo, nếu theo quy định thì việc chuyển nhượng khu đất này có phải thông qua đấu giá hay không?”.
Bị cáo Bằng cho biết “Theo quy định thì phải đấu giá. Nhưng người có thẩm quyền ra quyết định chuyển nhượng các dự án công sản trên địa bàn thành phố Đà Nẵng thời điểm đó là Chủ tịch Trần Văn Minh chỉ đạo, tạo điều kiện cho công ty của Vũ "nhôm" nên bị cáo chỉ biết thực hiện”.
Ong Nguyen Ba Thanh co y kien cho Vu “nhom” mua dat cong gia re (?)-Hinh-2
Bị cáo Trần Văn Minh (giữa), cựu Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. 
Khai trước toà, bị cáo Bằng thừa nhận đã tham gia soạn thảo Công văn 8332 để cựu Chủ tịch Trần Văn Minh ký chuyển nhượng quyền sử dụng khu đất 3,264m2 ở đường Ngô Quyền cho Vũ.
Cáo trạng xác định, thực hiện chỉ đạo của cựu Chủ tịch Trần Văn Minh, ngày 27/12/2010, bị cáo Bằng cùng cấp dưới đã tham mưu và soạn thảo nội dung Công văn số 8332 để Trần Văn Minh ký ban hành chủ trương chuyển quyền sử dụng khu đất nêu trên cho Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá quyền sử dụng đất.
Ong Nguyen Ba Thanh co y kien cho Vu “nhom” mua dat cong gia re (?)-Hinh-3
Các bị cáo tại phiên xử. 
Ngày 10/8/2011, bị cáo Bằng tiếp tục cùng cấp dưới soạn thảo Công văn số 4869 để Trần Văn Minh ký ban hành có nội dung cho chuyển đổi tên người nhận quyền sử dụng đất từ Công ty cổ phần Xây dựng Bắc Nam 79 sang cho cá nhân Phan Văn Anh Vũ trái quy định của pháp luật gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 150 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Bằng phạm vào tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai (Điều 229 BLHS năm 2015).
Đến lượt trả lời thẩm vấn, bị cáo Nguyễn Văn Cán (SN 1954, cựu Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng) cũng thừa nhận biết Vũ có mối quan hệ với các nhiều lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, trong đó có ông Nguyễn Bá Thanh (nguyên Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng).
HĐXX hỏi “Trong việc làm của mình bị cáo có chịu sự chỉ đạo của ai không?”. Bị cáo Cán trả lời “Ông Nguyễn Bá Thanh chỉ đạo gián tiếp. Còn ông Trần Văn Minh chỉ đạo trực tiếp”.
Theo lời khai của bị cáo Cán, có những vấn đề bị cáo được chỉ đạo bằng văn bản, nhưng có những vấn đề bị cáo nghe chỉ đạo qua trao đổi miệng. Việc chỉ đạo của cấp trên đối với bị cáo Cán chủ yếu về lĩnh vực đất đai, tài sản.
Sau khi nhận chỉ đạo, bị cáo Cán đã báo cáo trực tiếp với Chủ tịch hoặc Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thời điểm đó. Bị cáo Cán cho rằng, đối với dự án khu dân cư An Cư 2 và An Cư 3 mở rộng theo quy định phải qua đấu giá, nhưng việc lãnh đạo thành phố chỉ đạo bán trực tiếp cho các công ty của Vũ là sai.
“Vì sao biết sai vẫn làm?”, HĐXX hỏi. Bị cáo Cán trả lời “Vì lúc đó, bị cáo trao đổi trực tiếp với Chủ tịch Trần Văn Minh và ông Minh nói, việc này ông Nguyễn Bá Thanh đã có chỉ đạo nên chúng ta phải chấp hành. Việc chỉ đạo chỉ trao đổi miệng chứ không có văn bản. Lý do biết sai vẫn làm, vì lúc đó bị cáo phải chấp hành ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo thành phố”, bị cáo Cán kết thúc phần trả lời thẩm vấn.
Cáo trạng xác định, với chức vụ Chánh Văn phòng UBND TP Đà Nẵng, bị cáo Cán có nhiệm vụ trực tiếp tham mưu cho Chủ tịch Trần Văn Minh trong việc chỉ đạo quy hoạch xây dựng, quản lý đô thị, tài nguyên môi trường; thẩm tra về nội dung và tính thống nhất, hợp pháp của văn bản để Trần Văn Minh ký ban hành.
Tại Dự án Khu dân cư An Cư 2 mở rộng và Khu dân cư An Cư 3 mở rộng, diện tích 13.088,17 m2, biết được chủ trương của Trần Văn Minh sẽ giao quyền sử dụng đất khu đất nêu trên cho Công ty TNHH Minh Hưng Phát của Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá, bị cáo Cán đã cùng cấp dưới lập Phiếu trình và soạn thảo nội dung Công văn số 483 ngày 20-1-2009 để Trần Văn Minh ký ban hành giao quyền sử dụng đất đối với 22 lô đất thuộc Dự án An Cư 2 mở rộng cho Phan Văn Anh Vũ không qua đấu giá và áp đơn giá thu tiền sử dụng đất có giá thấp hơn Bảng giá đất tại thời điểm của UBND TP Đà Nẵng gây thiệt hại cho Nhà nước tại thời điểm Cơ quan CSĐT Bộ Công an phát hiện khởi tố điều tra là hơn 2.873 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Cán phạm vào tội vi phạm các quy định về quản lý đất đai.
Trước đó, trong phần thẩm vấn các bị cáo là cựu lãnh đạo Văn phòng UBND TP Đà Nẵng và lãnh đạo các doanh nghiệp giúp Phan Văn Anh Vũ thâu tóm đất công, HĐXX cách ly bị cáo Vũ và cho biết, sẽ tiếp tục triệu tập các nhân chứng, người liên quan đến tòa. Trong trường hợp những người liên quan không có mặt, HĐXX có thể đề nghị cơ quan Công an tiến hành dẫn giải đến tòa.
Theo Nguyễn Hưng/CAND

>> xem thêm

Bình luận(0)