Nổ súng sới bạc Củ Chi 4 người chết: Có đối tượng bao che cho Tuấn “Khỉ” bỏ trốn?

Google News

(Kiến Thức) - Luật sư nhận định, đối tượng Tuấn "Khỉ" kẻ nổ súng sới bạc 4 người chết tại Củ Chi có quan hệ phức tạp nên có thể được nhiều các đối tượng xã hội trợ giúp trong thời gian bỏ trốn truy nã.

Thông tin mới nhất vụ nổ súng sới bạc 4 người chết ở Củ Chi (TP HCM), ngày 9/2, Công an TPHCM đã tiếp tục cung cấp thêm 3 tấm hình của đối tượng bị truy nã là Lê Quốc Tuấn (tự Tuấn "Khỉ", SN 1987, ngụ huyện Củ Chi, là thượng úy Công an quận 11) để cung cấp cho các cơ quan báo chí đăng tải, hỗ trợ cho Cơ quan điều tra trong quá trình truy nã đối tượng.
Lê Quốc Tuấn là đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm, có vũ khí, gây án tại sòng bài ở Củ Chi, bắn chết 5 người đang được Công an TP Hồ Chí Minh truy tìm theo Lệnh truy nã toàn quốc.
Trước đó, chiều 29/1, Tuấn "Khỉ" cùng một đối tượng khác mang theo súng AK đến một điểm đánh bạc ở ấp 5, xã Tân Thạnh Đông, huyện Củ Chi bắn 4 người tử vong tại chỗ, một 1 người khác bị thương nặng.
Sau đó trên đường tẩu thoát, Tuấn tiếp tục gây án cướp tài sản là xe máy của người dân và bị nghi ngờ tiếp tục nổ súng sát hại một người khác đang lưu thông trên đường thuộc xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố bị can Tuấn về các tội giết người, cướp tài sản, tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.
No sung soi bac Cu Chi 4 nguoi chet: Co doi tuong bao che cho Tuan “Khi” bo tron?
 Nghi can Lê Quốc Tuấn hiện đang bỏ trốn.
Như vậy, đã hơn 10 ngày kể từ ngày đối tượng gây án, lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công An và Công An các địa phương đã quyết liệt ngày đêm tổ chức truy bắt nhưng chưa có kết quả.
Trao đổi với PV Kiến Thức, luật sư Nguyễn Anh Thơm, Trưởng VPLS Nguyễn Anh, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, đối tượng Lê Quốc Tuấn là người được đào tạo nghiệp vụ Công An nên có nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với các Cơ quan pháp luật.
Mặt khác, đối tượng có quan hệ phức tạp nên có thể được nhiều các đối tượng xã hội trợ giúp trong thời gian bỏ trốn truy nã trước sự truy bắt quyết liệt của Cơ quan thực thi pháp luật, cũng như toàn xã hội.
Luật sư Thơm đánh giá, nếu chỉ một mình đối tượng Lê Quốc Tuấn thì khó có thể trốn tránh trong suốt thời gian qua.
Như vậy, có thể đã có nhiều đối tượng từng gặp gỡ Tuấn trong quá trình bỏ trốn, hoặc trợ giúp cho đối tượng về vật chất như tiền bạc, nơi trú ngụ trong hành trình bỏ trốn, trong đó không loại trừ có những người thân thích.
Theo quy định tại Điều 18 của Bộ luật Hình sự thì tội che giấu tội phạm là: Người nào không hứa hẹn trước, nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội che giấu tội phạm trong những trường hợp mà bộ luật này quy định.
Người che giấu tội phạm là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 điều này, trừ trường hợp che giấu các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng khác quy định tại Điều 389 của bộ luật này.
Theo quy định tại Điều 19 tội không tố giác tội phạm là: Người nào biết rõ tội phạm đang được chuẩn bị, đang được thực hiện hoặc đã được thực hiện mà không tố giác, thì phải chịu trách nhiệm hình sự về tội không tố giác tội phạm trong những trường hợp quy định tại Điều 389 của bộ luật này.
Người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội không phải chịu trách nhiệm theo quy định tại khoản 1 điều này, trừ trường hợp không tố giác các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc tội đặc biệt nghiêm trọng khác quy định tại Điều 389 của bộ luật này.
Chiểu theo quy của pháp luật, người nào có hành vi không tố giác hoặc che giấu đối tượng Tuấn chắc chắn sẽ bị xử lý nghiêm minh theo Điều 389, 390 BLHS 2015.
Hành vi phạm tội của đối tượng là đặc biệt nghiêm trọng, không những đã tước đoạt đi tính mạng của 5 người mà còn xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân, chế độ quản lý vũ khí của nhà nước nên sẽ phải bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Do đó không vì bất cứ điều gì để biện minh bao che cho hành vi phạm tội của đối tượng. Đó không những là công lý mà còn là bổn phận, trách nhiệm của công dân đối với Nhà nước, cũng như xã hội.
>>> Mời độc giả xem video Xả súng Củ Chi: Truy nã đồng phạm của Tuấn "khỉ"

Nguồn VTC Now.

Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)