Theo dự kiến, năm 2024, Hà Nội sẽ triển khai dự án xây dựng cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km. Trong đó, cầu Thượng Cát có chiều dài 820m, rộng 33m, thiết kế 8 làn xe, nối quận Bắc Từ Liêm và huyện Đông Anh.
Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện từ nay đến năm 2027.
|
Phối cảnh cầu Thượng Cát. |
Cầu Thượng Cát được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Để đảm bảo đồng bộ hệ thống giao thông, đường Vành đai 3,5, đoạn từ cầu Thượng Cát đến Quốc lộ 32 cũng sẽ được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2023 - 2026. Chiều dài tuyến đường 3,5km, rộng 60m với mức đầu tư gần 1.500 tỷ đồng.
Một cây cầu khác cũng nhận được nhiều sự quan tâm là cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 dài 7,7km.
Cầu Vân Phúc có điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.
Phần cầu chính vượt sông, cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc và cầu dẫn phía Hà Nội rộng 20,5m, quy mô 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.
Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội. Dự án sẽ thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2027 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.
Trong giai đoạn từ nay đến 2025, Hà Nội cũng sẽ triển khai xây dựng đường gom phía Đông cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, đoạn qua địa phận huyện Thường Tín, huyện Phú Xuyên.
Công trình có chiều dài gần 19km, tổng vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng, do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội làm chủ đầu tư.
Điểm đầu tuyến Km2+441,00 tại vị trí nút giao với Tỉnh lộ 427 thuộc xã Vân Tảo (huyện Thường Tín). Điểm cuối tuyến tại Km21+410,80 tại vị trí đầu cầu chui đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ ra đường gom dân sinh của nút Đại Xuyên và đoạn đấu nối vào nút giao Đại Xuyên.
Đường nối Mỹ Đình - Bái Đính cũng nằm trong kế hoạch triển khai của Hà Nội với ý nghĩa tăng cường liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh Hà Nam, Ninh Bình, Hòa Bình.
Dự án xây dựng đường Mỹ Đình - Ba Sao - Bái Đính đoạn nối từ đường trục phía Nam đến đường Hương Sơn - Tam Chúc có tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố để thi công khoảng 13km, trong tổng số chiều dài hơn 92km tuyến đường từ Mỹ Đình (Hà Nội) đến Bái Đính (Ninh Bình).
Đây là dự án thuộc nhóm A, xây dựng đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thời gian thực hiện đến 2025. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội.