Nhiều thiếu sót tại UBND huyện Bình Giang: Ai chịu trách nhiệm?

Google News

Ông Nguyễn Trung Kiên, nguyên Chủ tịch UBND huyện Bình Giang cùng UBND huyện tổ chức họp kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý đối với tập thể, cá nhân liên quan.

Thanh tra tỉnh Hải Dương vừa ban hành kết luận thanh tra việc thực hiện chính sách, pháp luật và chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao đối với UBND huyện Bình Giang và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện Bình Giang (thời kỳ thanh tra 2 năm 2020-2021).
Nhiều hạn chế, thiếu sót
Kết luận nêu rõ một số hạn chế, thiếu sót trong công tác quản lý nhà nước về công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tiếp công dân, khiếu nại và tố cáo của UBND huyện và UBND 3 xã được xác minh chưa được thường xuyên, liên tục, hiệu quả chưa cao.
Nhieu thieu sot tai UBND huyen Binh Giang: Ai chiu trach nhiem?
Trụ sở UBND huyện Bình Giang  
UBND huyện theo dõi việc phân loại xử lý đơn và kết quả xem xét giải quyết của UBND các xã, thị trấn và các phòng ban có liên quan theo quy định chưa đầy đủ và thời hạn tham mưu, xử lý một số đơn chưa đảm bảo quy định; Công tác thanh tra trách nhiệm đối với thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và chủ tịch UBND các xã, thị trấn trong huyện chưa thường xuyên.
Thanh tra huyện chưa thường xuyên đôn đốc các phòng, ban, xã, thị trấn báo cáo việc thực hiện các thông báo, kết luận, kiến nghị đã ban hành; việc đôn đốc và thực hiện kết luận, kiến nghị xử lý qua công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo còn chưa dứt điểm, kịp thời...
Về công tác quản lý, sử dụng về đất đai, Thanh tra tỉnh Hải Dương nêu rõ, UBND huyện Bình Giang chưa tổ chức tập huấn nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ liên quan đến quản lý đất đai trên địa bàn huyện; chưa kịp thời ban hành văn bản chỉ đạo liên quan đến việc xử lý, ngăn chặn kịp thời một số trường hợp vi phạm mới phát sinh trong quản lý, sử dụng đất đai dẫn đến số lượng vi phạm trên địa bàn huyện trong giai đoạn được kiểm tra còn cao.
Phòng Tài nguyên và Môi trường; Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai huyện Bình Giang tiến hành công tác chỉnh lý biến động đất đai, xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất…cho một số hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện chưa đúng quy định.
Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện; Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện chưa thường xuyên kiểm tra, xử lý theo quy định của pháp luật đối với giấy phép xây dựng. Các phòng: Tài chính Kế hoạch, Tài nguyên và Môi trường, Kinh tế hạ tầng huyện chưa thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh công tác quản lý đất đai, tài chính, dẫn đến những tồn tại về quản lý đất đai, tài chính như đã nêu ở phần kiểm tra, xác minh.
Khi tiến hành thống kê đất đai chưa cập nhật đầy đủ diện tích đất công ích tại 3 xã Nhân Quyền, xã Thái Dương, xã Thúc Kháng theo quy định…
Đối với UBND 3 xã được kiểm tra, xác minh, theo kết luận thanh tra, các xã này chưa tổ chức chuyên đề công tác tập huấn Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành luật đối với các đối tượng có liên quan đến công tác quản lý đất đai; chưa thường xuyên kiểm tra công tác quản lý đất đai, tài chính, dẫn đến những sai phạm về quản lý đất đai, tài chính...chưa theo dõi đất công ích theo quy định, công tác lưu trữ hồ sơ, tài liệu chưa đầy đủ và chưa thực hiện đầy đủ báo cáo về tình hình quản lý và sử dụng đất đai theo quy định.
Đến hết ngày 31/12/2021, UBND các xã chưa lập sổ địa chính nên chưa cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính; chưa triển khai thực hiện việc đăng ký bắt buộc đối với các hộ gia đình, cá nhân.
Cụ thể, xã Nhân Quyền, xã Thúc Kháng chưa tổ chức đấu thầu sử dụng đất công điền do UBND xã quản lý theo quy định tại khoản đ mục 1 Điều 118, Luật Đất đai năm 2013. UBND 3 xã thu hoa lợi công sản trong 2 năm (2020-2021) nhưng chưa nộp kịp thời vào Ngân sách Nhà nước với số tiền đã thu được là 231.205.584 đồng; hạch toán nhầm vào thu hoa lợi công sản với số tiền 63.950.000 đồng (xã Thúc Kháng); UBND xã Nhân Quyền miễn giảm diện tích chuyển đổi với số tiền 74.880.500 đồng là chưa đúng quy định.
Về công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, chuẩn bị đầu tư, khảo sát xây dựng; lập, thẩm định và phê duyệt Báo cáo kinh tế - kỹ thuật; lập hồ sơ mời thầu; Kế hoạch lựa chọn nhà thầu; quản lý dự án và giám sát thi công; nghiệm thu khối lượng hoàn thành; thanh toán khối lượng; thẩm tra, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư xây dựng hoàn thành...còn những hạn chế.
Hồ sơ các hạng mục, công trình còn sai sót với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng. Chủ đầu tư không thực hiện lập, thẩm định, phê duyệt dự toán chi phí kiểm tra công tác nghiệm thu công trình xây dựng thực hiện theo quy định. UBND các xã Bình Xuyên; Tân Việt thực hiện thanh toán tiền bảo hành công trình (5%) chưa đúng quy định khi công trình chưa được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra công tác nghiệm thu và ra văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư là chưa đảm bảo quy định. Một số công trình khi tiến hành nghiệm thu hoàn thành hạng mục công trình nhưng chưa lập hóa đơn GTGT và gửi cho chủ đầu tư theo quy định.
Những ai chịu trách nhiệm?
Từ những hạn chế, thiếu sót trên, Thanh tra tỉnh Hải Dương kiến nghị Thanh tra huyện, Trưởng ban Tiếp công dân huyện, các phòng: Tài nguyên và Môi trường, Tài chính và Kế hoạch, Kinh tế và Hạ tầng huyện tổ chức kiểm điểm làm rõ trách nhiệm có hình thức xử lý phù hợp đối với những tập thể, cá nhân đã có những hạn chế, thiếu sót.
Ông Nguyễn Trung Kiên, nguyên Chủ tịch UBND huyện (nay là Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh Hải Dương) cùng UBND huyện tổ chức họp kiểm điểm làm rõ trách nhiệm, có hình thức xử lý phù hợp theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến nội dung thanh tra còn có những hạn chế, thiếu sót.
Chỉ đạo UBND các xã Nhân Quyền, Thúc Kháng và xã Thái Dương, Bình Xuyên, Tân Việt khắc phục những hạn chế, thiếu sót, tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm có hình thức xử lý phù hợp đối với những tập thể, cá nhân đã có những hạn chế, thiếu sót nêu trong kết luận thanh tra.
Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Bình Giang kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý phù hợp đối với những tập thể, cá nhân, trong trường hợp có khuyết điểm phải đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật thì báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định.
>>> Mời độc giả xem thêm video Thủ tướng kiểm tra các dự án trọng điểm

Nguồn: VTV4


Hải Ninh

>> xem thêm

Bình luận(0)