Nhận 300.000 đồng cho mỗi lần chụp CCCD, coi chừng thành đồng phạm

Google News

Các đối tượng xin chụp hình chứng minh nhân dân, căn cước công dân và trả tiền cho người được chụp nhằm khai thác thông tin để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.

Theo cơ quan chức năng, thời gian qua, hoạt động thu thập, mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng, căn cước công dân, chứng minh nhân dân diễn biến phức tạp. Trong đó nổi lên là thủ đoạn xin chụp hình chứng minh nhân dân, căn cước công dân và trả tiền cho người được chụp nhằm khai thác thông tin để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật.
Các đối tượng có thể trả từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng cho mỗi lần chụp căn cước công dân hoặc thuê, mua tài khoản ngân hàng của người dân.
Nhan 300.000 dong cho moi lan chup CCCD, coi chung thanh dong pham
Người dân cần cảnh giác với hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin cá nhân. Ảnh: CAQN 
Đây là thủ đoạn khó lường của các đối tượng lừa đảo, chỉ cần dựa vào mã QR hoặc là thông tin trên thẻ căn cước công dân là đã có thể biết rõ thông tin của từng người và lợi dụng điều này các đối tượng sẽ đăng ký tài khoản ngân hàng, vay tiền trên app, đăng ký số điện thoại trả sau hoặc đăng ký mã số thuế ảo…
Phần lớn những người cho thuê, cho mượn thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng không biết việc sử dụng thông tin, tài khoản để thực hiện hành vi phạm tội. Tuy nhiên có trường hợp dù biết rõ nhưng vì hám lợi vẫn tiếp tay, tạo cơ hội cho các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội và đã bị xử lý với vai trò đồng phạm.
Trước diễn biến phức tạp của tình hình trên, cơ quan Công an khuyến cáo người dân tuyệt đối không cho người lạ mượn, chụp, thuê, mua căn cước công dân (chứng minh nhân dân) hoặc tài khoản ngân hàng nếu không có mục đích chính đáng.
Không đăng tải, chia sẻ hình ảnh căn cước công dân, chứng minh nhân dân, tài khoản ngân hàng lên mạng xã hội. Trường hợp bị mất căn cước công dân, chứng minh nhân dân, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan chức năng để làm lại giấy tờ.
Khi bị các đối tượng xấu lừa đảo, lấy cắp thông tin căn cước công dân, chứng minh nhân dân để tiến hành các hoạt động phi pháp hoặc phát hiện đối tượng mượn, chụp, thuê căn cước công dân hay chứng minh nhân dân; mời chào cho thuê, mượn, mua, bán tài khoản ngân hàng, người dân cần tố giác và cung cấp ngay tài liệu, chứng cứ đến cơ quan Công an nơi gần nhất để xử lý theo quy định của pháp luật.
>>> Mời độc giả xem thêm video Công an Hà Nội cấp 2,5 triệu căn cước công dân gắn chip:

(Nguồn: VTV)

Thiên Di

>> xem thêm

Bình luận(0)