Ngày 9/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM (MAUR) cho biết nhà thầu Hitachi đã bắt đầu bàn giao toàn bộ hệ thống cơ điện của gói thầu CP3 cho Liên danh Tư vấn chung NJPT. Sự kiện này đánh dấu một bước quan trọng trong công tác đào tạo thực hành cho nhân viên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (Công ty HURC1) trên tuyến Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên).
Hệ thống thiết bị được bàn giao bao gồm 11 phần thiết yếu: hệ thống đoàn tàu, đường ray, thẻ vé, hệ thống thông tin, tín hiệu, biển báo hiệu, cung cấp nguồn điện, cấp điện trên cao, thiết bị Depot và nhà xưởng, hệ thống kiểm soát giám sát và thu thập dữ liệu, và cửa chắn ga. Việc bàn giao này cho phép nhân viên HURC1 chuyển từ lý thuyết sang thực hành, đảm bảo sự chuẩn bị tốt nhất cho vận hành tuyến Metro.
Trước đây, theo hợp đồng, thiết bị chỉ được bàn giao sau khi hoàn tất nghiệm thu. Tuy nhiên, để thực hiện nghiệm thu, các thiết bị phải được sử dụng an toàn trong giai đoạn vận hành thử, và nhân viên cần được đào tạo thực hành trước. Sự khác biệt trong diễn giải hợp đồng đã gây ra vướng mắc trong quá trình thực hiện.
|
Lãnh đạo TP HCM kiểm tra tiến độ tại MAUR. Ảnh: MAUR |
Dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo TP HCM và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, MAUR đã nỗ lực đàm phán và giải quyết thành công vấn đề này. Các vướng mắc đã được giải quyết. Các bên liên quan đã ký kết biên bản ghi nhớ (MOU), bao gồm các thỏa thuận về chi phí đào tạo, bảo hiểm thiết bị, việc sử dụng thiết bị cho đào tạo...
Theo kế hoạch, quá trình đào tạo thực hành sẽ được hoàn tất vào tháng 9/ 2024. Sau đó, công tác vận hành thử dự kiến bắt đầu vào tháng 10 và tháng 11/2024 với sự đánh giá độc lập của đơn vị tư vấn an toàn hệ thống (BVT) của Pháp. Kết quả đánh giá và báo cáo, từ giai đoạn vận hành thử sẽ được chủ đầu tư sử dụng để hoàn tất nghiệm thu, đưa dự án vào hoạt động chính thức.