Người dân thấp thỏm vì hoa mai nở trước Tết cả tháng

Google News

Dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến dịp Tết Nguyên Đán nhưng người trồng mai Kỳ Nam ở Hà Tĩnh đang thấp thỏm lo âu khi nhiều gốc hoa đã nở rộ.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang

Xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh, Hà Tĩnh) là địa phương có diện tích trồng mai nhiều nhất tỉnh. Toàn xã có hơn 120 hộ dân trồng mai, trở thành cây phát triển chủ lực của địa phương. Để phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, làng mai vàng Kỳ Nam đã chuẩn bị gần 5.000 gốc.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-2

Theo những người trồng mai lâu năm, mai Kỳ Nam vốn mọc hoang tại bãi cát bồi ở vùng ven biển Kỳ Anh. Vì thấy hoa nở 5 cánh vàng rực rỡ, có mùi thơm dịu, nên người dân đã mang về trồng trang trí tại nhà. Sau khi nhận thấy hoa bán dịp Tết có lợi nhuận, người dân đã mở rộng trồng để phục vụ khách hàng.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-3

Do thời tiết không thuận lợi, năm nay một số vườn hoa mai đã nở rộ. Nhiều người dân đang thấp thỏm lo sợ dịp Tết giảm nguồn thu.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-4

Theo người dân, khoảng 4 tuần trở lại đây, mai Kỳ Nam bắt đầu có hiện tượng rụng lá, một số gốc đã nở hoa bung bét và ra lộc.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-5

Để "kìm hãm" hoa nở, nhiều chủ vườn đã làm đủ mọi cách như không tuốt lá sớm, tưới nước… nhưng đây chỉ là cách tạm thời, quan trọng nhất vẫn phụ thuộc vào thời tiết.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-6

“Thời tiết năm nay đầu Đông nhưng nắng nóng nhiều hơn, nên có nhiều gốc tại vườn đã nở bung bét và ra lộc. Đáng lẽ tầm này phải tuốt lá xong rồi nhưng thời tiết không thuận lợi nên chúng tôi chỉ tuốt một số gốc nụ đang nhỏ”, ông Nguyễn Viết Xuân (trú thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam) cho hay.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-7

Ông Nguyễn Viết Xuân có thâm niên hơn 25 năm trong nghề trồng mai. Gia đình ông Xuân có trên 1.000 gốc mai được trồng tại vườn và trang trại riêng của gia đình. Năm nay tại vườn đã có hơn 10% gốc mai nở trên 80-90%.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-8

Những cánh mai nở rụng đầy gốc.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-9

Một số gốc người dân đang tuốt lá để hoa nở đúng dịp Tết.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-10

Những nụ hoa già trong vài ngày tới sẽ nở rộ. Người dân mong thời tiết lạnh dưới 20 độ C để số lượng những gốc chưa nở còn lại sẽ nở đúng vào dịp Tết.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-11

Hoa mai đã nở hơn 1 tháng nay, nhiều gốc đã ra lá non.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-12

Dịp Tết năm nay ông Nguyễn Kim Nam cũng có hơn 800 gốc mai bán ra thị trường, trong đó có những gốc có tuổi đời trên 70 năm. Vườn của ông Nam là một trong số ít vườn có tỷ lệ hoa nở còn thấp.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-13

Ông Nam cho rằng việc hoa nở nhiều trong năm nay nguyên nhân là do thời tiết, phần nữa kỹ năng chăm sóc của người dân còn chưa có kinh nghiệm.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-14

Những bông hoa mai nở sớm đã rụng cánh.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-15

Chủ tịch UBND xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh) - Bùi Văn Chuổng cho biết, do diễn biến thời tiết năm nay thất thường nên nhiều diện tích mai tại địa phương đã nở sớm so với dự kiến, trong đó có những hộ gia đình nở trên 60%.

Nguoi dan thap thom vi hoa mai no truoc Tet ca thang-Hinh-16

"Địa phương đã cử cán bộ xuống kiểm tra thường xuyên để cùng người dân tìm cách xử lý nhằm đảm bảo số lượng hoa mai còn lại nở đúng dịp Tết. Vì thời tiết năm nay có đợt nắng nóng kéo dài, chuyển lạnh muộn nên hoa nở sớm hơn so với những năm trước", ông Chuổng cho hay.

 
Theo Hoài Nam/Tiền Phong

>> xem thêm

Bình luận(0)