Người dân miền Tây lễ chùa cầu bình an ngày đầu năm mới

Google News

Sáng 22/1 (mùng 1 Tết), cũng như bao vùng quê khác của người Việt, người dân sông nước miền Tây coi ngôi chùa là nơi gửi gắm tâm linh, đặc biệt dịp đầu năm, họ đến viếng chùa cầu bình an, sức khỏe nhân dịp đầu năm mới.

Vùng sông nước Đồng bằng sông Cửu Long nổi tiếng với những ngôi chùa đẹp và linh thiêng như: chùa Nam Nhã, Chùa Ông (Cần Thơ); miếu Bà Chúa Xứ, chùa Vạn Linh, chùa Hang, chùa Tây An Cổ Tự (An Giang); chùa Phật lớn; chùa Phổ Minh, chùa Tam Bảo, chùa Phú Dung (Kiên Giang)...
Đối với người Việt Nam đi lễ chùa đầu năm là một nét đẹp văn hóa trong đời sống tâm linh. Đây là một trong những nét đẹp văn hóa mà dân gian đã gìn giữ và lưu truyền trong suốt hàng nghìn năm qua.
Ghi nhận của phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, sáng ngày 22/1 (mùng 1 Tết) tại chùa Ông ở bến Ninh Kiều (TP Cần Thơ), đông đúc người dân đến viếng chùa, cầu bình an nhân dịp đầu năm mới.
Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi
 Từ sáng sớm, tại chùa Ông (tại Bến Ninh Kiều, TP Cần Thơ) đã tấp nập người dân đến lễ chùa đầu năm.

Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-2
 Người ra vào thắp hương cầu may mắn đầu năm.

Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-3
 Trong tâm thức của người Việt Nam từ bao đời nay, Tết không chỉ mang ý nghĩa tạm biệt năm cũ, chào đón năm mới mà còn mang đậm tính tâm linh, tín ngưỡng. Ngoài phong tục thờ cúng tổ tiên, người dân thường đi lễ chùa để cầu may mắn, bình an cho gia đình với mong muốn những điều tốt đẹp nhất trong năm mới.

Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-4
 Người dân Cần Thơ có lệ viếng chùa Ông vào phút giao thừa hay sáng mùng 1 Tết, thắp nén hương tống tiễn năm cũ, với lòng thành và niềm ước vọng về một năm mới, mang theo nhiều vận hội tốt đẹp cho bản thân và gia đình. 

Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-5
 Chùa Ông bắt đầu xây dựng vào năm 1894, đến năm 1896 hoàn thành, trên diện tích 532m2. Hầu hết các vật liệu để xây chùa đều được đưa từ Quảng Đông sang.

Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-6
 Đây là ngôi chùa hiếm hoi của Cần Thơ nói riêng và cả nước nói chung còn giữ nguyên trạng cổ kính và giá trị nghệ thuật kiến trúc với những ý nghĩa tín ngưỡng đặc trưng từ khi xây dựng đến nay.

Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-7
 Ngoài chùa Ông, tại chùa Phật Học trên đường Đại lộ Hòa Bình (quận Ninh Kiều), đông đúc người dân vào viếng chùa, cầu mong năm mới mọi việc tốt lành, bình an.
Người dân đến chùa không chỉ để cầu mong sức khỏe, hạnh phúc, làm ăn phát tài, phát lộc... mà đó còn là nơi sinh hoạt văn hóa. Chị Thanh Tâm (Kiên Giang) cho biết: "Năm nào cũng vậy, gia đình tôi ngay sau khi đón giao thừa là cùng nhau đi viếng chùa. Có những ngôi chùa trang trí đẹp lung linh với những sắc màu, trở thành điểm check in của giới trẻ".
Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-8
 Một bạn trẻ đang "thử sức" với bức thư pháp tại một ngôi chùa ở Kiên Giang trong đêm Giao thừa.

Nguoi dan mien Tay le chua cau binh an ngay dau nam moi-Hinh-9
 Và cùng xin chữ tốt lành, ý nghĩa đầu năm trong chùa.


Theo Hồng Thắm/Kinh tế đô thị

>> xem thêm

Bình luận(0)