Ngoài 20 tỷ, lý do nào khiến Ninh Văn Quỳnh bị đề nghị án cao nhất?

Google News

(Kiến Thức) - Ngoài việc tư lợi 20 tỷ đồng, VKSND cáo buộc Ninh Văn Quỳnh chịu trách nhiệm trong việc không tham mưu cho cấp trên thoái vốn ở OceanBank mà còn đề nghị duy trì tỷ lệ sở hữu 20%.

Diễn biến đáng chú ý trong phần luận tội của VKSND TP Hà Nội đối với các bị cáo trong vụ án thất thoát 800 tỷ đồng Tập đoàn Dầu Khí Việt Nam (PVN) góp vốn vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (OceanBank), bị cáo Ninh Văn Quỳnh bất ngờ nhận mức án cao nhất. 
Theo đó, ông Quỳnh - nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN bị đại diện VKS đề nghị xem xét phạt mức án cao nhất là 24 - 26 năm tù. Trong khi ông Đinh La Thăng chỉ bị đề nghị mức án 17-18 năm tù dù được VKSND cáo buộc là chịu trách nhiệm chính trong việc thất thoát 800 tỷ.
 Bị cáo Ninh Văn Quỳnh, nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN tại phiên tòa xét xử. Ảnh: TTXVN.
Sở dĩ Ninh Văn Quỳnh bị đề nghị mức án cao nhất các bị cáo khác bởi đại diện VKS cho rằng, với trách nhiệm và nhiệm vụ là người tham mưu các hoạt động tài chính tại PVN, và trong lần thứ 3 PVN góp vốn 100 tỷ đồng vào OceanBank để nâng tổng lên 800 tỷ đồng, bị cáo Ninh Văn Quỳnh không tham mưu cho cấp trên việc thoái vốn ở OceanBank mà còn soạn thảo văn bản đề nghị duy trì tỷ lệ sở hữu 20% tại ngân hàng này, gây hậu quả thất thoát 800 tỷ đồng.
Đại diện VKS khẳng định, trong quá trình thực hiện chức trách, nhiệm vụ, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã tư lợi chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng. Mặc dù, trong quá trình điều tra, truy tố, thẩm vấn, xét hỏi công khai tại tòa, bị cáo Ninh Văn Quỳnh đã phối hợp tích cực, thành khẩn, ăn năn hối cải hợp tác làm rõ vụ án. Gia đình bị cáo cũng đã khắc phục số tiền 20 tỷ đồng.
Song đại diện VKS nhận định, hành vi của bị cáo Ninh Văn Quỳnh là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, không chỉ là một trong những biểu hiện suy thoái đạo đức người làm công vụ, mất niềm tin trong lòng nhân dân, việc đưa bị cáo Ninh Văn Quỳnh cũng như các bị cáo khác ra xét xử thể hiện pháp luật không có vùng cấm, bất cứ ai vi phạm đều sẽ bị xử lý nghiêm.
“Hành vi của bị cáo Quỳnh đã đồng phạm với bị cáo Đinh La Thăng, và các bị cáo khác. Việc truy tố bị cáo Ninh Văn Quỳnh là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Tuy nhiên để có mức đánh giá chính xác, cần xét đến nhân thân của các bị cáo. Đồng thời đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo Quỳnh”, đại diện VKS nêu.
Ngoài ra, đại diện VKS đề nghị Cơ quan điều tra tiếp tục điều tra lời khai của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN về lời khai của Sơn trước đó cho hay, mua căn hộ tại dự án StarCity cho Ninh Văn Quỳnh và lời khai về các cá nhân nhận tiền chi lãi ngoài của OceanBank để không bỏ lọt tội phạm.
Theo cáo trạng truy tố, Ninh Văn Quỳnh được bổ nhiệm kế toán trưởng kiêm Trưởng ban Tài chính Kế toán PVN từ năm 2008 -2/2014. Trong 3 lần HĐQT/HĐTV PVN ban hành chủ trương góp vốn, bổ sung vốn mua cổ phần của Oceanbank (2008-2011), Ninh Văn Quỳnh đã trực tiếp chỉ đạo Ban Tài chính kế toán làm các thủ tục tham mưu đề xuất, trình văn bản liên quan đến 3 lần góp vốn để Ban Tổng Giám đốc PVN và HĐQT/HĐTV ký.
Hành vi của bị can Ninh Văn Quỳnh được đánh giá là giúp đỡ tích cực cho các sai phạm của bị can Đinh La Thăng, gây thiệt hại cho PVN là 800 tỷ đồng.
Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ tháng 3/2009 đến 12/2013, Ninh Văn Quỳnh với vai trò Kế toán trưởng, kiêm Trưởng ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN đã lạm dụng chức vụ, quyền hạn của mình để nhận và chiếm đoạt số tiền 20 tỷ đồng là tiền chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi của PVN tại Oceanbank từ Nguyễn Xuân Sơn.
Mạnh Hưng

>> xem thêm

Bình luận(0)