Ngộ độc nghi uống sữa Nutifood: Công ty vừa trúng thầu, học sinh uống... nhập viện luôn

Google News

(Kiến Thức) - Theo tìm hiểu của Kiến Thức, giữa tháng 2/2018, Công ty sữa Nutifood trúng thầu cung cấp sữa tươi cho các điểm trường ở Đồng Nai; giao lô sữa đầu tiên chiều 1/3 và sau đó, 73 học sinh Tiểu học Phạm Văn Đồng sử dụng thì nhập viện luôn.

Trao đổi với PV Kiến Thức chiều 5/3, bà Trương Thị Kim Huệ, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Nai xác nhậnđến thời điểm này, ngoài huyện Tân Phú thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện tạm dừng uống sữa thuộc chương trình Sữa học đường để chờ kết luận về nguyên nhân vụ việc ngộ độc nghi có liên quan đến sữa Nutifood, còn lại tất cả các trường học khác trên toàn tỉnh vẫn hoạt động chương trình Sữa học đường bình thường.
Bà Huệ thông tin thêm, giữa tháng 2/2018, công ty sữa Nutifood trúng thầu cung cấp sữa tươi và chính thức giao lô sữa đầu tiên đến các trường học trên địa bàn tỉnh Đồng Nai vào chiều ngày 1/3.
Sau khi uống sữa tươi Nutifood trong chương trình Sữa học đường, 90 học sinh tiểu học, Mầm non ở huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai đồng loạt có biểu hiện ngộ độc tâp thể. 73 em đã được đưa về Trung tâm Y tế huyện cấp cứu. Ảnh Hồ Tân
Đến sáng hôm sau (2/3), trường tiểu học Phạm Văn Đồng tổ chức cho 204 học sinh các khối lớp 1, 2 và 3 uống sữa thì xảy ra vụ việc 70 em học sinh có triệu chứng người tái xanh, đau bụng và ói mửa.
Cùng thời gian này, trường Mầm non Phú Lộc (cùng xã Phú Lộc) tổ chức cho hơn 400 trẻ uống sữa học đường do Nutifood cung cấp thì có 20 trẻ có biểu hiện tương tự. Trong số đó có 3 trẻ bị nặng đã được chuyển vào Trung tâm Y tế huyện cùng 70 học sinh trường Phạm Văn Đồng. Rất may tất cả các học sinh, trẻ mầm non đều không nguy hiểm đến tính mạng và đến 8h sáng 3/3, tất cả đã lần lượt được xuất viện.
Sau khi xảy ra vụ việc, ông Trần Bá Đạt, Chủ tịch UBND huyện Tân Phú đã yêu cầu cơ quan chuyên môn niêm phong lô sữa gây ngộ độc để làm rõ nguyên nhân, đồng thời chỉ đạo các trường trên địa bàn huyện ngưng cho học sinh uống sữa để chờ kết luận nguyên nhân vụ việc. Công an huyện Tân Phú cũng đã có mặt lập biên bản sự việc xảy ra với lãnh đạo 2 trường Phạm Văn Đồng, Mầm non Phú Lộc và đại diện Công ty Nutifood.
Lãnh đạo Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Nai khẳng định ngoài huyện Tân Phú tạm dừng uống sữa thuộc chương trình Sữa học đường để chờ kết luận về nguyên nhân vụ việc ngộ độc nghi có liên quan đến sữa Nutifood, còn lại tất cả các trường học khác trên toàn tỉnh vẫn hoạt động chương trình Sữa học đường bình thường. Ảnh Hồ Tân
Liên quan diễn biến mới nhất vụ 73 học sinh tiểu học và mầm non trên địa bàn xã Phú Lộc, huyện Tân Phú, tỉnh Đồng Nai ngộ độc nghi uống sữa Nutifood, ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, sáng 2/3, đoàn công tác của Chi cục đã tiếp tục về huyện Tân Phú để phối hợp với các ngành chức năng địa phương để làm rõ vụ việc.
Theo ông Hữu, các mẫu sữa đang thực hiện cho uống có cùng số lô, ngày sản xuất của Nutifood đã được gửi về Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh để kiểm nghiệm và kết quả sẽ có sau 7 đến 10 ngày.
Ngộ độc tập thể do thực phẩm nhiễm vi sinh
Trước sự việc chỉ trong khoảng thời gian từ cuối năm 2017 đến đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai liên tiếp xảy ra hàng loạt vụ ngộ độc tập thể nghiêm trọng ở trường học, công ty gây bất an dư luận, ông Nguyễn Văn Hữu, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai thừa nhận, ngoài yếu tố khách quan do ảnh hưởng thời tiết miền Nam vào mùa khô, nắng nóng khiến thực phẩm dễ bị nhiễm vi sinh; còn có yếu tố chủ quan do một số cơ sở sử dụng nguyên liệu chế biến thực phẩm không rõ nguồn gốc, cơ sở hạ tầng chưa đầu tư quy mô cũng như việc đấu thầu giá rẻ dẫn đến thực phẩm không đảm bảo an toàn.
“Vụ việc 16 học sinh trường tiểu học Hưng Lộc, xã Hưng Lộc, huyện Thống Nhất bị ngộ độc sau bữa ăn trưa ngày 15/12/2017 kết quả xác định do nhiễm vi sinh. Tương tự, vụ ngộ độc xảy ra với hơn 50 công nhân tại 1 công ty đóng tại KCN Amata, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai xảy ra đầu năm 2018 cũng có kết quả tương tự. Chi cục VSATTP đã ra quyết định xử phạt hơn 30 triệu đồng đối với các đơn vị chế biến, cung cấp thức ăn gây ra sự cố nói trên. Đồng thời yêu cầu khắc phục những sai phạm mới được tiếp tục hoạt động và đến nay tất cả đã thực hiện nghiêm túc”, ông Hữu thông tin.
Chi cục trưởng Chi cục VSATTP thuộc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết thêm, để hạn chế tình trạng ngộ độc tập thể, trong thới gian tới, Chi cục sẽ phối hợp với các đơn vị có liên quan tăng cường công tác kiểm tra nguồn gốc nguyên liệu, các cơ sở có hạ tầng yếu kém, cũng như xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Vũ Sơn

>> xem thêm

Bình luận(0)