Ngộ độc hàng loạt vì pate Minh Chay: Bộ nào chịu trách nhiệm?

Google News

Bộ Y Tế, Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về an toàn vệ sinh thực phẩm nhưng mỗi bộ lại quản lý một nhóm hàng khác nhau.

Tối 4/9, trả lời câu hỏi của báo chí tại họp báo Chính phủ về trách nhiệm của các cơ quan quản lý khi để xảy ra vụ việc ngộ độc hàng loạt do ăn pate Minh Chay, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, tùy mỗi sản phẩm thực phẩm và đồ uống khác nhau sẽ có các cơ quan quản lý tương ứng.
Ngo doc hang loat vi pate Minh Chay: Bo nao chiu trach nhiem?
Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường. (Ảnh: T.H) 
Ông Cường cho hay, theo Nghị định 15/2018 thì Chính phủ giao 3 bộ phụ trách an toàn vệ sinh thực phẩm là Y tế, Công Thương, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; nhưng mỗi bộ lại phụ trách quản lý một nhóm hàng khác nhau.
Trong đó, Bộ Y tế quản lý thực phẩm chức năng, phụ gia, nước uống đóng chai, nước khoáng thiên nhiên… Bộ Công Thương quản lý các sản phẩm rượu bia, nước giải khát, sữa, tinh bột, mứt… Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn quản lý các sản phẩm sản xuất, chế biến từ sản phẩm nông nghiệp như thịt, thủy sản, rau củ quả, trứng…
Liên quan đến sản phẩm pate Minh Chay ông Cường cho hay Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản & Thủy sản Hà Nội cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh cho Công ty TNHH Hai thành Viên Lối Sống Mới, là đơn vị sản xuất ra sản phẩm pate Minh Chay.
Theo Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an, ngay sau khi xảy ra sự việc ngộ độc hàng loạt vì ăn pate Minh Chay, Bộ đã chỉ đạo, giao Công an Thành phố Hà Nội chủ trì xử lý vụ việc và tập hợp báo cáo.
Bộ Công an yêu cầu Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Hà Nội trực tiếp chỉ đạo. Phòng Cảnh sát kinh tế phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, đánh giá toàn bộ vụ việc, nếu có đủ căn cứ thì khởi tố vụ việc để điều tra, nếu chưa đủ căn cứ thì tiến hành các thủ tục tiếp nhận tin báo tội phạm theo kiến nghị.
Bộ Công an cũng yêu cầu tập trung xác minh làm rõ các vị phạm trong quy trình (nếu có) từ khâu mua nguyên liệu đầu vào, đóng gói, sản xuất, bảo quản, vận chuyển, hướng dẫn sử dụng; trao đổi, phối hợp với Cục An toàn thực phẩm Bộ Y tế và các đơn vị liên quan tiếp tục làm rõ và có kết luận chính thức về nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm, các vi phạm và các nguyên nhân dẫn đến hậu quả như trên.
“Ngoài việc giao Công an Thành phố Hà Nội, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an cũng sẽ tiến hành điều tra tiếp”, ông Xô cho hay.
Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế trước đó cũng có văn bản gửi Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội, đề nghị điều tra, xử lý vụ việc pate Minh Chay của Công ty TNHH hai thành viên Lối Sống Mới gây ngộ độc cho một số người, với những tổn thương nặng nề và kéo dài.
Cục An toàn thực phẩm cho biết, trong vòng 1 tháng từ 17/7 - 18/8, có 9 bệnh nhân phải nhập viện ở cả Hà Nội và TP.HCM do ăn pate Minh Chay có nhiễm độc tố Botulinum.
Theo Hòa Bình/VTC

>> xem thêm

Bình luận(0)